‘Bắt kịp’ nguyên tắc và xu hướng trang trí phòng khách đẹp chất

(VOH) - Dù căn nhà có diện tích lớn hay nhỏ, gia chủ đều dành khoảng không gian cho phòng khách. Trang trí phòng khách liệu có ‘khó nhằn’ và cần lưu ý điều gì?

1. Các nguyên tắc khi thiết kế và trang trí phòng khách đẹp

Trang trí phòng khách không chỉ đơn giản là bài trí các đồ dùng sao cho hợp mắt và thuận tiện mà cũng cần tuân theo những nguyên tắc nhất định.

1.1 Kích thước phòng khách

Kích thước phòng khách là yếu tố đầu tiên gia chủ cần quan tâm tới khi xây dựng bởi độ rộng không gian chi phối và ảnh hưởng trực tiếp tới cảm quan của mỗi người khi bước vào mỗi căn phòng. 

Nếu phòng khách quá rộng sẽ khiến chúng ta cảm thấy choáng ngợp, ngược lại, phòng khách quá nhỏ dễ khiến ta cảm thấy bức bối. Để tránh việc thiết kế phòng khách quá rộng hay quá chật, người ta đã đặt ra những tiêu chuẩn phòng khách thích hợp cho mỗi kiểu nhà, tận dụng tối đa diện tích sẵn có.

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-0

Kích thước phòng khách cần phù hợp với diện tích từng nhà

Kích thước tối thiểu mà một phòng khách cần có để thoải mái là 9m². Diện tích phòng khách được phân chia tùy theo tổng diện tích căn nhà, cụ thể:

Kiểu nhà  Diện tích phòng khách 
Căn hộ hoặc chung cư: 50-60m² 12m²
Nhà ống từ 2-3 tầng 15m²
Nhà mái thái 18m²
Nhà biệt thự nhỏ 20-25m²
Biệt thự cỡ trung 25-30m²
Biệt thự cỡ lớn 30-40m²
Biệt thự lâu đài 40m²

1.2 Cách bố trí nội thất

Lựa chọn cách bố trí nội thất thế nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào diện tích phòng khách và phong cách mà gia đình định hướng trang trí. Những phòng khách nhỏ nếu chọn nội thất có kích thước quá lớn sẽ khiến căn phòng trở nên chật chội. Ngược lại phòng khách lớn nhưng số lượng thiết bị nội thất ít và có kích thước nhỏ sẽ bị lọt thỏm trong không gian. 

Việc lựa chọn và bố trí nội thất cần được đo đạc để phù với diện tích căn phòng. Bên cạnh đó, để tránh việc “nhồi nhét” nội thất, tạo lối đi lại trong căn phòng, khoảng cách giữa các món nội thất cần giữ trong khoảng từ 55-60cm. 

1.3 Ánh sáng phòng khách 

Một nguyên tắc khác cần lưu ý chính là không gian phòng cách nên nhận được nhiều ánh sáng nhất. Là nơi hội tụ vượng khí của cả ngôi nhà, phòng khách không được tối tăm, thiếu ánh sáng mặt trời.

Ánh sáng từ trên cao chiếu xuống rất tốt, nhưng nó có thể nóng và khắc nghiệt. Ánh sáng dịu nhẹ tạo ra cảm giác thân mật và tinh tế hơn. Để có được điều này, sự cân bằng giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo là điều cần phải làm.

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-1

Lắp đặt cửa kính và hệ thống rèm để tận dụng ánh sáng tự nhiên

Để tạo nguồn sáng tự nhiên, chúng ta có thể thiết kế cửa chính và cửa sổ phòng khách rộng. Thay vì xây tường bao, hãy dùng vách kính, hệ thống rèm để ngăn phòng khách với không gian bên ngoài, điều này vừa tận dụng được nguồn sáng tự nhiên, vừa tạo độ mở cho không gian sống. Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, nguồn sáng nhân tạo cũng cần được quan tâm như đèn bàn, đèn sàn hay đèn chùm. 

1.4 Phong thủy

Phong thủy đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế và trang trí phòng khách bởi nó ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của chủ nhân ngôi nhà. Các yếu tố như hướng cửa chính, hướng phòng khách, cách bố trí nội thất, màu sắc căn phòng cũng như tranh ảnh, cây cối nội thất,... đều bị chi phối bởi phong thủy.

2. Các mẫu thiết kế, trang trí phòng khách đẹp

Khi đã hiểu được những nguyên tắc thiết kế cơ bản và kiểu nhà của mình, việc trang trí phòng khách như thế nào, làm sao để trang trí phòng khách đẹp sẽ không còn là nỗi đắn đo. 

2.1 Trang trí phòng khách chung cư

Căn hộ chung cư vốn có nhiều hạn chế ở không gian và diện tích, muốn trang trí phòng khách chung cư đẹp phải lưu ý đến bố cục và tỷ lệ. Điều này yêu cầu chủ căn hộ phải biết cách bố trí để nó trở nên rộng rãi, thoáng mát nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Một số mẫu trang trí phòng khách chung cư để bạn tham khảo:

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-2

Nội thất phòng khách đơn giản 

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-2

Tận dụng phòng khách để đặt ghế sofa 

Chủ nhà nên sử dụng những đồ nội thất có kích thước vừa vặn với không gian cùng thiết kế đơn giản nhưng đa công năng. Phòng khách chung cư thường được xây vách kính, tủ âm tường, đèn âm trần, sofa dài sát tường, không gian phòng khách luôn được kết nối với các phòng khác để tạo sự rộng rãi, thoải mái.

Để không gian không nhàm chán, chúng ta có thể tạo thêm điểm nhấn bằng một bức tranh hay một chiếc đèn có thiết kế độc đáo.

2.2 Trang trí phòng khách nhỏ

Đối với phòng khách nhỏ, mục tiêu thiết kế cho không gian dạng này là “đánh lừa” thị giác, thiết kế phòng trở nên thoáng rộng hơn bằng những món nội thất nhỏ gọn, nước sơn có gam màu tươi sáng. 

Bên cạnh đó, vì không gian có giới hạn nên hãy chọn những món nội thất đa năng. Chẳng hạn, kệ sách tích hợp bàn làm việc gấp gọn, ghế salon tích hợp giường ngủ,...

Một số mẫu trang trí phòng khách nhỏ để bạn tham khảo:

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-3

Thay thế các bộ ghế sofa cồng kềnh bằng những ghế sofa đơn kích thước nhỏ gọn

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-4

Đặt ghế salon dài chạy dọc vách tường

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-5

Màu sắc nội thất trang nhã để tạo cảm giác không gian phòng rộng rãi hơn 

2.3 Trang trí phòng khách biệt thự

Một ngôi biệt thự với phòng khách rộng lớn, kiến trúc đẹp sẽ khiến mọi người phải “trầm trồ” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phòng khách biệt thự sẽ không khiến chủ nhà phải “đau đầu” vì không đủ không gian nhưng lại đắn đo lựa chọn, bài trí nội thất phù hợp.

Trước hết, chủ nhà hãy chọn một phong cách trang trí mà mình hướng đến, việc lựa chọn phong cách được xem như là "kim chỉ nam" dẫn đường cho mọi hoạt động trang trí khác.  Bàn, ghế sofa, kệ tivi, đèn... là những nội thất quan trọng quyết định đến vẻ đẹp của căn phòng. Chủ nhà cần chú ý đến kiểu dáng, màu sắc, chất liệu sản phẩm sao cho hòa hợp với không gian. 

Một số mẫu trang trí phòng khách biệt thự để bạn tham khảo:

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-6

Không gian phòng khách rộng thoáng của nhà biệt thự

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-7

Lắp đặt đèn trần cho không gian phòng khách thêm sang 

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-8

Bộ sofa dài rộng phù hợp với nhà biệt thự 

2.4 Trang trí phòng khách nhà cấp 4

Diện tích nhà cấp 4 thường nhỏ, vì thế thiết kế phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp... cần có sự hòa hợp về chức năng sử dụng. Phòng khách được xem như là điểm nhấn duy nhất của nhà cấp 4. Hiện nay có rất nhiều cách thiết kế và trang trí phòng khách nhà cấp 4 đơn giản mà đẹp, tuy nhỏ nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ công năng và tiện nghi.

Một số mẫu trang trí phòng khách nhà cấp 4 để bạn tham khảo:

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-9
Phòng khách của nhà cấp 4 có gác lửng
bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-10
Phòng khách nhà cấp 4 đơn giản, không cầu kì 

2.5 Trang trí phòng khách nhà ống

Không gian nhà ống vốn nhỏ hẹp về chiều rộng và dài về chiều sâu, bố trí không gian phòng khách giàu tính thẩm mĩ mà vẫn thuận tiện, thoải mái là điều khá đau đầu. Phòng khách nhà ống cần phải tận dụng các điểm mạnh của mặt bằng, khắc phục những hạn chế về không gian, chú trọng đến sự thoáng đãng.

Một số mẫu trang trí phòng khách nhà ống để bạn tham khảo:

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-11
Phòng khách nhà ống không nên bố trí quá nhiều đồ nội thất 
bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-12
Bố trí sofa nằm sát tường để tạo lối đi 

3. Xu hướng trang trí phòng khách năm 2021

3.1 Hiệu ứng màu sắc nóng cùng màu sắc trung tính

Màu sắc được xem là “tuyên ngôn” phong cách, thể hiện rõ nhất cá tính cũng như “gu” thẩm mỹ của chủ nhân ngôi nhà. Những gam màu trắng, xám và màu của gỗ hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong xu hướng thiết kế và trang trí phòng khách năm 2021. Những gam màu trung tính khi kết hợp với những gam màu nóng sẽ làm nên một tổng thể phòng khách độc đáo.

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-13

Hiệu ứng màu sắc tôn lên vẻ đẹp của phòng khách 

3.2 Chủ nghĩa tối giản 

Minimalism hay còn được gọi là phong cách tối giản đã khẳng định được những giá trị thẩm mỹ mà nó có thể mang lại cho không gian tổ ấm. Bằng chứng là phong cách này ngày càng trở nên phổ biến, được rất nhiều gia đình ưa chuộng.

Sự tối giản tinh tế, tối giản ở từng đường nét, chi tiết trang trí, nội thất và màu sắc mang lại một tổng thể hài hòa, ấn tượng. Nội thất trong phòng nên được bài trí đơn giản, sử dụng những đồ dùng trang trí phòng khách thông minh, đa công dụng.

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-14

Phòng khách tối giản mà tinh tế 

3.3 Hòa hợp với thiên nhiên

Mang thiên nhiên vào phòng khách là một ý tưởng tuyệt vời trong năm 2021. Với tình hình dịch bệnh, hạn chế ra bên ngoài là điều cần thiết nhưng bạn vẫn có thể sống với thiên nhiên bằng những thiết kế thích hợp.

Thông gió là một đặc điểm quan trọng thiết yếu, nó mang lại ánh sáng tự nhiên và làm mát thụ động. Thông tầng, thiết kế cửa sổ sẽ cho bạn một phòng khách ngập tràn ánh sáng. 

Bên cạnh đó, thiết kế giếng trời lớn kết hợp với trần hình vòm cũng mang lại cho phòng khách một vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn hơn so với thiết kế thông thường. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng quên tô điểm cho phòng khách bằng cây xanh.

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-15

Không gian phòng khách hòa hợp với thiên nhiên 

3.4 Nội thất đa năng

Để đáp ứng xu hướng tối giản-tiết kiệm-thuận tiện, nội thất đa năng chính là ứng viên sáng giá nhất. Nội thất đa năng tích hợp công dụng của nhiều món đồ nội thất khác, làm cho không gian sống bớt chật chội, bức bách. Bên cạnh đó, nội thất thông minh giúp chủ nhân ngôi nhà tiết kiệm được chi phí, phù hợp với những phòng khách có diện tích nhỏ.

bat-kip-nguyen-tac-va-xu-huong-trang-tri-phong-khach-dep-chat-voh-16

Nội thất đa năng được sử dụng ngày càng nhiều 

4. Bí quyết trang trí phòng khách đẹp

4.1 Cân đối không gian, hài hòa tỷ lệ

Đây là yếu tố tiên quyết quyết định tính thẩm mỹ của phòng khách. Không phải cứ sắm thật nhiều nội thất, phết những màu sơn hài hòa là đã có một phòng khách lý tưởng. Chủ nhà phải nắm rõ diện tích bề mặt, độ cao không gian để chọn cho mình những món nội thất thích hợp. 

Nếu phòng khách bạn nhỏ hãy xây trần nhà cao hơn, nếu phòng khách bạn rộng đừng nên thiết kế trần nhà quá cao. Một khi đã cân đối được tỷ lệ phòng khách, việc tiếp theo là phải cân đối tỷ lệ nội thất và căn phòng. Độ cao của đèn trần, tủ kệ, độ dài của ghế salon,... là những yếu tố cần phải lưu tâm. 

4.2 Phong cách thống nhất

Trang trí phòng khách theo một phong cách thống nhất sẽ giúp phòng khách trở nên hài hòa, đẹp mắt. Trong thiết kế và trang trí phòng khách, sự hòa hợp giữa các đồ dùng nội thất rất được đánh giá cao. Ngày nay, có rất nhiều phong cách cho chủ nhà lựa chọn. Với mỗi phong cách, đồ dùng nội thật sẽ được bày trí theo những concept riêng. 

4.3 Tạo điểm nhấn

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, hãy tạo cho phòng khách của bạn một điểm nhấn. Điểm nhấn ấn tượng tô điểm thêm nét cá tính của căn phòng, đảm bảo mặt thẩm mỹ trong kiến trúc. Vẻ đẹp có một không hai ấy có thể đến từ một chiếc đèn chùm thiết kế lạ, một bức tường với màu sắc nổi bật, một bộ ghế sofa ấn tượng hay một bức tranh đắt giá,...

Nhà là nơi để về, phòng khách là nơi đầu tiên ta ngả lưng xuống. Vì vậy, hãy thiết kế và trang trí cho phòng khách nhà mình thật đẹp và phù hợp với gia đình. Hy vọng rằng với những kiến thức chia sẻ trong bài viết sẽ tiếp thêm phần nào sự tự tin và quyết tâm trong “công cuộc” thiết kế và trang trí phòng khách của gia đình bạn.

cach-tinh-m2-cac-hang-muc-can-thiet-khi-xay-dung-nha-voh-9

The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh

Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn