Những điều cần biết khi xây dựng giếng trời

Thiết kế giếng trời là giải pháp hữu hiệu nhằm giúp cho ngôi nhà ngập tràn ánh sáng thiên nhiên tươi mới, đồng thời cũng thu hút thêm sinh khí, may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Giếng trời là khái niệm không còn quá xa lạ trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng nhà ở. Khi xu hướng nhà cao tầng, chung cư phát triển với tốc độ chóng mặt, diện tích và không gian sống trở nên chật chội, bí bách thì nhiều hộ gia đình thường tính đến phương án xây dựng giếng trời. Cùng tìm hiểu thêm về ý nghĩa của khoảng không gian độc đáo này nhé. 

1. Giếng trời là gì?

Giếng trời (Thiên tỉnh) là khoảng không gian theo phương thẳng đứng, thông từ mái nhà xuống nền đất, không che khuất tầm nhìn lên bầu trời. Không gian này được ví như “lá phổi”, tạo nên nguồn không khí đối lưu và thoáng mát, đặc biệt trong trường hợp ngôi nhà của bạn nằm ở ngõ phố nhỏ, diện tích hẹp bề ngang mà lợi bề dài hay thuộc các khu biệt thự liền kề.

Theo nguyên tắc thiết kế, giếng trời được tạo nên từ 3 bộ phận chính: đỉnh giếng, thân giếng và đáy giếng.

  • Đỉnh giếng: là phần cao nhất của ngôi nhà gồm hệ thống khung và mái che.
  • Thân giếng: chạy dọc theo chiều cao của ngôi nhà, đón ánh sáng lan tỏa khắp mọi căn phòng.
  • Đáy giếng: là phần thấp nhất của căn nhà, được kết nối với phòng khách, phòng bếp và chân cầu thang. 
nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-gieng-troi-voh-0
Cấu tạo giếng trời thường gồm 3 phần: đỉnh giếng, thân giếng và đáy giếng (Nguồn: Internet) 

2. Vai trò của giếng trời trong nhà?

Khi quyết định thêm giếng trời vào kết cấu căn nhà, gia chủ cần tìm hiểu chức năng của bộ phận này, nhằm đảm bảo thuận tiện trong sinh hoạt. 

Dưới đây là một số công dụng vô cùng hữu hiệu mà giếng trời đem lại: 

  • Tận dụng ánh sáng sẵn có: Giếng trời giúp khuếch tán ánh sáng thiên nhiên từ trên cao xuống, hỗ trợ chiếu sáng các khu vực trong căn nhà. 
  • Giúp không khí lưu thông tối đa: Với những ngôi nhà có thiết kế giếng trời, lượng gió thiên nhiên vào nhà sẽ nhiều hơn, từ đó, không khí trong nhà sẽ trở nên thông thoáng, mát mẻ và dễ chịu.
  • Tiết kiệm năng lượng điện: Giếng trời giúp không gian sinh hoạt luôn tràn ngập ánh sáng và gió trời. Nhờ vậy, các gia đình có thể khai thác, sử dụng tối đa để làm việc và vui chơi, hạn chế lượng điện năng tiêu thụ từ hệ thống đèn, quạt, điều hòa.
  • Giúp ngôi nhà có thêm điểm nhấn: Có thể nói giếng trời là phần kiến trúc giúp tôn lên vẻ đẹp ngôi nhà của bạn, khi có giếng trời, không gian sống trở nên tinh tế và gần gũi với thiên nhiên. 

3. Các mẫu giếng trời đẹp phổ biến nhất hiện nay

Phụ thuộc vào thiết kế tổng thể của căn nhà cũng như điều kiện kinh tế, bạn có thể tham khảo và lựa chọn những mẫu giếng trời phù hợp. 

3.1 Giếng trời ở cầu thang

Xây dựng giếng trời ở cầu thang có lẽ thường là giải pháp được nhiều hộ gia đình lựa chọn. Theo các chuyên gia phong thủy, cầu thang được xem như “xương sống”, nếu bố trí giếng trời có đỉnh giếng ở phía trên khu vực này sẽ tạo điều kiện giao hòa không khí bên trong và bên ngoài căn nhà dễ dàng hơn. 

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-gieng-troi-voh-1
Xây dựng giếng trời cầu thang là một phương pháp tận dụng không gian khá hiệu quả, được nhiều gia chủ lựa chọn (Nguồn: Internet) 

3.2 Giếng trời sau nhà

Thiết kế này khá phù hợp với căn nhà có chiều dài trội hơn chiều rộng, đặc biệt, khu vực giếng trời sau nhà sẽ không ảnh hưởng quá nhiều không gian sinh hoạt trong nhà và bạn cũng có thể tận dụng để làm nên một khu vườn nhỏ xinh, bày trí các hòn non bộ hoặc trồng thêm các chậu cây cảnh. 

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-gieng-troi-voh-2
Giếng trời sau nhà sẽ không ảnh hưởng tới không gian bên trong của ngôi nhà, hơn hết bạn còn có thể xây dựng một khu vườn nhỏ ở phần đáy giếng (Nguồn: Internet) 

3.3 Giếng trời nhà mái tôn

Không chỉ với nhà cao tầng, với các căn nhà cấp 4 (phần lớn chỉ có một lầu/tầng) sử dụng mái tôn để che chắn cũng có thể bố trí thêm giếng trời kèm quả cầu thông gió.

Có thể thấy, đặc thù của mái tôn là có tính truyền khá cao, quá trình hấp thu hay truyền nhiệt đều diễn ra nhanh chóng nên khi trời nóng ở trong nhà mái tôn sẽ cảm thấy khá oi bức. Do đó giếng trời giúp các hộ gia đình này giải quyết vấn đề thông thoáng khí gió rất hiệu quả. 

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-gieng-troi-voh-3
Giếng trời sẽ giải quyết vấn đề nóng bức ngày hè rất hiệu quả (Nguồn: Internet) 

3.4 Giếng trời trong phòng ngủ 

Nếu muốn được trải nghiệm được “ngả lưng” giữa thiên nhiên hiền hòa thì việc xây dựng giếng trời trong phòng ngủ có thể sẽ đem đến cho bạn cảm giác đó. 

Nhưng để có thể tận hưởng trọn vẹn nhất sự thư thái ấy, bạn cũng nên chú ý lắp đặt thêm các tấm rèn che chắn hoặc kính màu để tránh trường hợp ánh sáng gắt chiếu xuống gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm gián đoạn thời gian nghỉ ngơi. 

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-gieng-troi-voh-4
Giếng trời trong phòng ngủ cần được thiết kế hợp lý để không làm gián đoạn thời gian nghỉ ngơi (Nguồn: Internet) 

4. Lưu ý khi xây dựng giếng trời

Để đảm bảo giếng trời thực sự trở thành một thiết kế góp phần kiến tạo nên căn nhà tiện nghi và đạt tính thẩm mỹ cao, dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn nên tham khảo thực hiện: 

  • Tốt nhất hãy thiết kế giếng trời thật nhẹ nhàng, thông thoáng, mát mẻ như đúng bản chất và chức năng của nó.
  • Hạn chế tất cả những gì ở giếng trời có thể gây trở ngại đến khả năng tán ánh sáng và lưu thông không khí tự nhiên vào nhà.
  • Trong trường hợp, xây dựng giếng trời có mái thì cần tính toán thiết kế sao cho vùng thoát khí của giếng trời không làm nước mưa rơi xuống nhà.
  • Nếu giếng trời được xây gần không gian sinh hoạt thì cần hạn chế treo đèn, chậu cây cũng như các vật trang trí nặng, to ở phía trên để tránh tình trạng rơi vỡ gây nguy hiểm.
  • Sử dụng gạch trần, gạch thẻ, ốp đá, làm tường nhám để làm giảm tiếng ồn, âm thanh vang vọng giữa các tầng lầu do khoảng không gian rộng của giếng trời đem lại. 

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị xây dựng ngôi nhà cho riêng mình, đặc biệt là khi quyết định xây dựng giếng trời. 

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-gieng-troi-voh-5
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn