Gợi ý bạn các mẫu nhà mái thái đẹp và thịnh hành nhất hiện nay

(VOH) – Nhà mái thái là mẫu nhà rất được ưa chuộng, vì nó không chỉ đẹp mà còn tối ưu được công năng sử dụng. Một căn nhà mái thái đơn giản hay phức tạp cũng đều thu hút ánh nhìn của người qua lại.

Những mẫu nhà thiết kế mái thái đang là xu hướng lựa chọn được yêu thích nhất của rất nhiều gia đình Việt. Kiến trúc kiểu nhà mái thái hiện đã được cải tiến, cách tân theo nhiều phong cách khác nhau từ cổ điển, tân cổ điển đến các mẫu nhà theo xu hướng tân thời, mang đến bạn một không gian sống vừa hiện đại vừa sang trọng.

1. Nhà mái thái là gì

Nhà mái thái là mẫu nhà có “xuất xứ” từ đất nước Thái Lan xinh đẹp, du nhập sang nước ta vào khoảng những năm 2005 và ngày càng trở nên phổ biến, thịnh hành cho đến hiện tại.

Điểm nổi bật nhất của kiểu nhà mái thái chính là phần mái dạng ngói được xếp chồng lên nhau, dốc. Đây chính là điểm khiến cho ngôi nhà của bạn trở nên độc đáo và thu hút hơn hẳn so với các kiểu nhà thông thường khác.

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-0
Nhà mái thái đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn

Các thiết kế kiểu nhà mái thái thường có kiến trúc thấp tầng, chủ yếu là 1 trệt 1 tầng. Tuy nhiên, hiện nay các mẫu nhà mái thái đã có sự đa dạng hơn về thiết kế, bởi các ngôi nhà 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng, biệt thự, nhà mái thái gác lửng hay cấp 4 đều có thể sử dụng thiết kế này.

Ngoài ra, người ta còn sáng tạo thêm rất nhiều các kiểu dáng khác nhau thay cho mái lợp ngói thái thông thường như: kiểu sóng lớn, sóng nhỏ, mái giả đá.... hay kiểu mái thái chữ A, mái giật cấp có phần mái đưa ra khỏi thân nhà, tạo khối cho ngôi nhà.

Các bộ phận cấu tạo mái thái gồm có: phần mái, cửa chính, cửa sổ và mái che đầu – tất cả các bộ phận đều được thiết kế theo kiến trúc Thái, đó là hướng đến sự tiện nghi và hài hòa, không quá cách điệu cũng không quá đơn giản và đặc biệt nhà được thiết kế với độ cao vừa phải.

1.1 Ưu điểm của kiểu nhà mái thái

Về công năng

Khả năng tản nhiệt chống nóng cực kỳ hiệu quả, do có độ dốc vừa phải nên không bị ứ đọng nước mỗi khi mưa xuống. Đồng thời, xây nhà mái thái còn giúp bạn bảo vệ ngôi nhà khỏi bị thấm dột, ngấm nước, giúp tăng cường “tuổi thọ” cho phần mái nhà.

Về thiết kế

Nhà mái thái có nhiều kiểu dáng khác nhau thích hợp với mọi kiểu diện tích, để bạn tha hồ lựa chọn.  

Chất liệu sử dụng mái thái cũng vô cùng đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Về thẩm mỹ

Xây kiểu nhà mái thái giúp làm nổi bật ngôi nhà của bạn, tôn vinh được vẻ đẹp thanh thoát, hài hòa, cao ráo cho ngôi nhà.

Sự kết hợp giữ mẫu nhà phố hiện đại khỏe khoắn cùng với phần mái thái sẽ tạo ra một ngôi nhà uyển chuyển, mềm mại hơn.

Vật liệu xây dựng, vật liệu nhân đạo, nguyên liệu đa dạng tạo ra được mẫu ngói, tấm lợp mái, vật liệu lợp mái đảm bảo tính thẩm mỹ tốt nhất của ngôi nhà.

Về phong thủy

Kiểu nhà mái thái có hình chóp với độ dốc vừa phải, giúp đem lại nhiều may mắn, tốt lành cho gia chủ.

1.2 Nhược điểm của kiểu nhà mái thái

Bên cạnh các ưu điểm thì kiểu nhà mái thái vẫn còn tồn đọng một vài điểm hạn chế. Nếu khắc phục được thì đây chắc chắn đây sẽ là một loại mái rất tuyệt vời để bạn lựa chọn.

  • Chi phí khá cao: So với các loại mái thông thường, chi phí xây dựng nhà mái thái sẽ cao hơn, bởi cần phải tìm được thợ có tay nghề, yêu cầu tính tỉ mỉ lẫn độ chính xác cao,
  • Thời gian thi công dài: Thời gian thi công mái thái sẽ kéo dài hơn so với những ngôi nhà mái bằng hay loại mái khác. Ngoài ra, bạn còn tốn thời gian ở khâu lợp lại ngói, đảo ngói sau một thời gian dài sử dụng. Quá trình nâng cấp lại nhà cũng rất tỉ mỉ và tốn thời gian.
  • Khó thêm tầng: Sau khi thi công nhà mái thái, sẽ rất khó để lên thêm tầng. Nếu muốn thi công bạn phải đập bỏ phần mái cũ, việc này vừa tốn thời gian, công sức và cả chi phí cho gia đình.

Xem thêm: 10 ý tưởng tuyệt vời cho không gian dưới cầu thang

2. Tổng hợp các mẫu nhà mái thái đẹp nhất

“Trăm nghe không bằng một thấy” để có thể hình dung ra sự đa dạng của kiểu nhà mái thái bạn nên tham khảo một số mẫu nhà mái thái đẹp ngay dưới đây nhé.

2.1 Nhà mái thái cấp 4

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-1
Nhà cấp 4 mái thái có chi phí thấp phù hợp với mọi đối tượng

Trong các thiết kế nhà mái thái, mẫu nhà mái thái cấp 4 đang là xu hướng của nhiều người khi đáp ứng được nhu cầu “an cư lạc nghiệp”, vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa có chi phí thấp phù hợp với mọi đối tượng.

Nhà mái thái cấp 4 được xây dựng dựa trên lối kiến trúc xếp tầng. Những chi tiết như cửa chính, cửa sổ hay mái che đều thể hiện được nét đặc trưng của kiến trúc kiểu Thái.

Mẫu nhà cấp 4 mái thái thường được xây dựng chủ yếu ở nông thôn với diện tích đất tương đối rộng để bạn có thể kết hợp thiết kế vườn ngoại thất cho không gian.

Ở các khu đô thị, loại nhà mái thái cấp 4 thường được thiết kế như không gian mở, hài hòa với thiên nhiên. Thiết kế chủ yếu theo dạng hình ống, chữ nhật hay chữ L, tùy thuộc vào diện tích đất xây dựng mà bạn có, nhưng vẫn đảm bảo không gian sinh hoạt tiện ích cho mọi người.

Một số mẫu nhà mái thái cấp 4 đang thịnh hành

Gợi ý đến bạn một số mẫu nhà mái thái cấp 4 đang rất thịnh hành trong những năm trở lại đây.

Nhà mái thái cấp 4 có gác lửng

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-2
Nhà cấp 4 mái thái phù hợp cho những gia đình có từ 2 – 3 người hoặc người sống độc thân

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái thái có gác lửng được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Tính nhỏ gọn, kết hợp với không gian thiết kế gác lửng, tạo nên sự đa năng và tiện ích cho ngôi nhà. Thiết kế phù hợp cho những gia đình có từ 2 – 3 người hoặc người sống độc thân.

Nhà mái thái cấp 4 có 3 phòng ngủ

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-3
Nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ phù hợp cho gia đình có đông thành viên sinh sống

Mẫu thiết kế phù hợp cho gia đình có đông thành viên sinh sống. Chi phí xây dựng không quá cao nhưng lại đảm bảo được tính thẩm mỹ và không gian sinh hoạt của gia đình.

Nhà mái thái cấp 4 chữ L

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-4
Nhà mái thái cấp 4 chữ L có nhiều không gian cho bạn thiết kế theo ý thích 

Mẫu nhà phổ biến ở các khu đô thị đông đúc. Thiết kế hiện đại và đầy đủ tiện nghi. Với nẫu nhà này, bạn có thể thiết kế một khu tiểu cảnh nhỏ để “biến” ngôi nhà thành biệt thự vườn mon sang trọng.

Xem thêm: 3 loại sàn gỗ chống nước tốt trên thị trường bạn nên xem qua

2.2 Nhà 2 tầng mái thái

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-5
Nhà 2 tầng mái thái được ưa chuộng tại hầu hết các gia đình từ nông thôn đến thành thị

Có thể nói, nhờ có nhiều tính năng ưu việt hơn các loại mái truyền thống thông thường, loại nhà 2 tầng mái thái cũng được ưa chuộng tại hầu hết các gia đình từ nông thôn đến thành thị.

Nếu như những thiết kế nhà 2 tầng mái thái cổ điển gây sự chú ý mạnh mẽ từ ấn tượng về một ngôi nhà sang trọng, bề thế, có phần đồ sộ thì các thiết kế nhà vườn 2 tầng mái thái lại thu hút người đối diện về cách tạo hình vô cùng hài hoà, các hình khối kiến trúc cực kỳ tinh xảo

Hơn thế, các thiết kế nhà mái thái 2 tầng đáp ứng được sự phù hợp với nhiều công trình kiến trúc cũng như cảnh quan khác nhau, chất liệu khá đa dạng, giúp đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, mẫu nhà này cũng phù hợp với những lô đất có diện tích nhỏ hay bạn muốn tiết kiệm một phần chi phí.

Một số mẫu nhà 2 tầng mái thái được yêu thích

Để góp phần “tô điểm” cho không gian thêm đẹp, đa dạng cũng như góp phần làm tăng thêm sự lựa chọn mới mẻ, bạn có thể tham khảo một số mẫu nhà 2 tầng mái thái đẹp dưới đây:

Nhà vuông 2 tầng mái thái

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-6
Nhà vuông 2 tầng mái thái là một trong những thiết kế nhà đẹp dành cho lô đất rộng

Được đánh giá là mẫu thiết kế nhà đẹp dành cho lô đất rộng, đem đến sự trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cũng như cái nhìn mới nhất dành cho gia chủ. Chắc chắn, nếu như bạn là người yêu thích sự mới lạ, hấp dẫn thì sẽ không bao giờ có thể bỏ qua mẫu nhà này.

Nhà 2 tầng mái thái chữ L

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-7
Mẫu nhà 2 tầng mái thái chữ L là thiết kế nhà ở, biệt thự nhà vườn được ưa chuộng nhất ở nông thôn

Mẫu nhà 2 tầng mái thái chữ L hiện đang là một trong những xu hướng thiết kế nhà ở, biệt thự nhà vườn được ưa chuộng nhất ở nông thôn.

Nhà 2 tầng 1 tum mái thái

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-8
Nhà 2 tầng 1 tum mái thái là một trong số các kiểu nhà có khả năng tận dụng được mọi diện tích

Mẫu thiết kế nhà 2 tầng 1 tum mái thái vẫn luôn là một trong số các kiểu nhà có khả năng tận dụng được mọi diện tích, không gian dù đó là không gian nhỏ hẹp. Mẫu thiết kế nhà 2 tầng mái thái này sẽ tạo cho không gian sống thêm phần thông thoáng, lấy được nhiều ánh sáng hoặc cũng có thể thư giãn, ngắm cảnh, trồng cây xanh mà vẫn đảm bảo duy trì được sự thẩm mỹ của ngôi nhà.

2.3 Nhà 3 tầng mái thái

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-9
Ngôi nhà mang đến sự sang trọng và đẳng cấp

Nhà 3 tầng mái thái mang đến sự sang trọng và đẳng cấp. Với phần mái thái vừa mang nét truyền thống cổ điển vừa mang hơi hướng hiện đại mang đến vẻ đẹp sang trọng, bề thế, vững chãi cùng nét đẹp mới lạ cho không gian ngoại thất của tổng thể công trình.

Các mẫu nhà biệt thự 3 tầng mái thái không quá cao và đồ sộ nhưng vẫn có đầy đủ công năng sử dụng và đem lại sự thoải mái nhất cho không gian sống và sinh hoạt của bạn.

Một số mẫu nhà mái thái 3 tầng đẹp

Nếu bạn đang có ý định chọn mẫu nhà nhà 3 tầng mái thái cho thiết kế ngôi nhà của mình trong tương lai, hãy xem ngay những hình ảnh dưới đây bởi chắc chắn nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Mẫu nhà 3 tầng mái Thái kiểu Pháp

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-10
Mẫu nhà 3 tầng mái thái kiểu Pháp mang đường nét tinh tế, sang trọng

Với kiểu kiến trúc Pháp với những đường nét thiết kế tinh tế, sang trọng kết hợp với phần mái Thái mềm mại, nhẹ nhàng, luôn làm hài lòng mọi người ngay đến những vị khách kỹ tính nhất.

Mẫu nhà 3 tầng mái thái tân cổ điển

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-11
Vẻ đẹp choáng ngợp của mẫu nhà 3 tầng mái thái tân cổ điển

Mẫu nhà được xây dựng theo phong cách tân cổ điển khiến bất cứ ai cũng phải choáng ngợp trước mức độ lộng lẫy, tinh tế của nó.  

Mẫu nhà mái thái 3 tầng hiện đại

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-12
Nhà mái thái 3 tầng hiện đại được thiết kế hết sức tỉ mỉ, cầu kỳ

Hệ thống mái thái hiện đại được thiết kế hết sức tỉ mỉ, cầu kỳ, tầng tầng lớp lớp đan xen một cách khéo kéo càng tôn lên sự bề thế, xa hoa của căn nhà bạn ở.

Xem thêm: Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp và những điều cần lưu ý

2.4 Nhà mái thái có gác lửng

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-13
Nhà mái thái có gác lửng là lựa chọn ở những vùng nông thôn hoặc ngoại ô thành phố

Nhà mái thái có gác lửng được xem là mẫu nhà đáng để lựa chọn ở những vùng nông thôn hoặc ngoại ô thành phố, mang đến cho bạn một không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh và thoải mái.

Phần gác lửng với chức năng tuyệt vời để bạn sử dụng cho việc thưởng trà, ngồi thiền hay tắm nắng.

Hơn nữ, chi phí xây dựng nhà mái thái gác lửng cũng ít hơn nhiều so với các mẫu nhà phố sang trọng, nhiều tầng khác. Điều này giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí xây nhà.

Một số mẫu nhà mái thái có gác lửng

Dưới đây là một số mẫu nhà mái thái có gác lửng đẹp và tiện ích:

Nhà mái thái có gác lửng 2 phòng ngủ

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-14
Nhà mái thái gác lửng 2 phòng ngủ là lựa chọn kinh tế cho nhiều gia đình

Với mẫu nhà mái thái gác lửng 2 phòng ngủ bạn cần xem xét đến diện tích của ngôi nhà để có thể xây dựng với chi phí tiết kiệm nhất.

Tầng trệt bạn có thể thiết kế 1 phòng khách, phòng bếp và nhà vệ sinh chung của cả không gian sinh hoạt. Tầng lửng bạn bố trí 2 phòng ngủ nhỏ, thiết kế nhà vệ sinh nhỏ đơn giản. Ngay cạnh sảnh, bạn có thể tận dụng để thiết kế phòng sinh hoạt chung nhỏ cho các thành viên.

Nhà mái thái có gác lửng 3 phòng ngủ diện tích hẹp

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-15
Bạn có thể lựa chọn nhà mái thái gác lửng với 3 phòng ngủ khi sở hữu một khu đất có diện tích không rộng rãi

Dù chỉ sở hữu một khu đất có diện tích không được rộng rãi, nhưng bạn vẫn có thể xây dựng nhà mái thái gác lửng với 3 phòng ngủ.

Các phòng ngủ sẽ có thiết kế khá nhỏ, tầm 8-12 m2. Phòng khách nhìn lên gác lửng, qua phòng khách là phòng bếp và nhà vệ sinh. Với mẫu nhà này, bạn nên thiết kế thêm giếng trời để căn nhà trong thoáng đãng hơn.

Xem thêm: Giếng trời – khoảng không gian đưa căn nhà của bạn gần gũi với thiên nhiên ngay trong lòng phố

Biệt thự mái thái có gác lửng 3 phòng ngủ

 goi-y-ban-cac-mau-nha-mai-thai-dep-va-thinh-hanh-nhat-hien-nay-voh-16
Biệt thự mái thái có gác lửng 3 phòng ngủ mamg đến không gian thoáng đãng, thoải mái

Ngoài không gian chính và 3 phòng ngủ. Bạn có thể bố trí thêm sân vườn, gara để xe hay khu vực sinh hoạt chung ngoài trời với kiểu biệt thự mái thái có gác lửng.

Nếu diện tích rộng rãi, bạn còn có thể thiết kế thêm gác lửng chữ U, chữ L.... để đặt phòng thờ, kệ sách hoặc khu vui chơi, từ đó tăng thêm diện tích sử dụng và tạo mỹ quan cho ngôi nhà.

3. Những lưu ý cần nhớ khi xây nhà mái thái

Nhà mái thái tuy đẹp, tuy nhiên, kỹ thuật thi công cũng sẽ phức tạp hơn so với nhà mái bằng thông thường. Do đó, khi xây dựng nhà mái thái bạn cần phải lưu ý những điểm sau:

  • Cần tính toán, đo đạc chuẩn trước khi thi công. Độ dốc đẹp nhất cho kiểu nhà này là tầm khoảng 30 độ, chiều xuôi mái ngói tối đa là 10 mét.
  • Những ngôi nhà có độ dốc 45 độ có thể chọn mái ngói có độ xuôi từ 10 - 15m. Nên lợp từ dưới lên trên để tạo độ chuẩn xác cao hơn.
  • Khi lợp ngói, phải lợp từ phải sang trái và từ dưới lên trên. Khoảng cách của các ngói không được quá khích hoặc quá cách xa.
  • Nên cẩn thận khi bước lên ngói, nhằm tránh vỡ ngói và mất an toàn cho người lợp.
  • Lợp xong cần vệ sinh cho mái. Để mái thái được đẹp cũng như bảo vệ tốt, bạn có thể phủ lên trên mái một lớp sơn.

Như vậy, nhà mái thái đang càng được nhiều gia đình yêu thích bởi nó không chỉ được sử dụng ở các mẫu nhà hiện đại, nhà phố mà còn có thể kết hợp với nhiều phong cách khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một mẫu nhà mới thì những mẫu nhà mái thái đáng để bạn tìm hiểu và nghiên cứu đấy.

cong-ty-tnhh-phu-my-hung
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn