Gợi ý 4 kiểu nhà cấp 4 mái thái được ưa chuộng nhất

(VOH) – Những ngôi nhà cấp 4 mái thái với tầng ngói xếp tầng, cao dốc, ‘phản chiếu’ thiết kế đặc trưng của Thái Lan ngày càng được nhiều gia đình Việt lựa chọn xây dựng.

Kiểu nhà mái thái vốn “du nhập” vào nước ta từ đầu những năm 2000, tuy nhiên các kiến trúc sư không “áp đặt” hoàn toàn phong cách thiết kế của xứ chùa Vàng trong kết cấu ngôi nhà Việt mà có sự thay đổi linh hoạt và kết hợp hài hòa. 

Nhà cấp 4 mái thái theo lối kiến trúc thấp tầng, thông thường chỉ bao gồm 1 tầng và tối đa thêm 1 tầng gác lửng. Kiểu nhà này đặc biệt phù hợp với không gian rộng, diện tích khu đất tương đối lớn, do đó, nếu gia đình bạn có dự định sinh sống ở ngoại ô thành phố hay ở vùng nông thôn thì đây là lựa chọn không thể bỏ qua. 

1. Nhà cấp 4 mái thái 2 phòng ngủ

Việc bố trí, xây dựng các phòng chức năng trong căn nhà sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như diện tích, số lượng thành viên hay chi phí xây dựng. Chính vì vậy, nhà cấp 4 mái thái 2 phòng ngủ được coi như gợi ý lý tưởng cho gia đình ít người, giúp tận dụng tối đa không gian dành cho những khu vực sinh hoạt chung như phòng bếp hay phòng khách

Một lưu ý nữa cho gia chủ đó là nếu diện tích phòng ngủ ở nhà cấp 4 mái thái nhỏ hẹp thì hãy cố gắng tối giản các đồ nội thất trong căn phòng này, để không gian được thông thoáng và gọn gàng hơn.  

goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-0
Nhà cấp 4 mái thái gồm 2 phòng ngủ chính, tận dụng không gian sân vườn bên ngoài làm khu vực đậu xe ô tô
goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-1
Thiết kế nhà cấp 4 mái thái 2 phòng ngủ với hệ thống nhiều cửa sổ, cửa ra vào, tăng tính thông thoáng, mát mẻ cho căn nhà 
goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-2
Nhà cấp 4 mái thái bố trí 2 phòng ngủ ở 2 góc nhà, dành phần lớn diện tích cho sân vườn

2. Nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ

Thực tế thì 2 phòng ngủ là con số tiêu chuẩn dành cho những gia đình nhỏ (có từ 4 – 5 thành viên), tuy nhiên, số lượng này hoàn toàn không gò bó, nhiều chủ nhà muốn thay đổi và nâng số lượng lên 3. Đây có thể xuất phát từ ý tưởng muốn tạo không gian thật sự riêng tư cho từng thành viên trong gia đình, căn phòng của cha mẹ và con tách biệt nhau để thực hiện những hoạt động cá nhân. 

Ngoài ra việc dành phân chia thêm một phòng ngủ nữa được xem như phương án “dự bị” trong những trường hợp có khách đến thăm nhà và nghỉ lại. 

goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-3
Diện tích từng phòng ngủ không quá lớn, tăng cường không gian cho khu vực sinh hoạt chung và dành khu vực riêng cho phòng thờ thiêng liêng 
goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-4
Hệ thống cửa sổ, cửa ra vào bên hông sẽ giúp ngôi nhà trở nên thoáng đãng hơn dù không gian phân chia nhiều phòng ngủ 
goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-5
Nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ sử dụng màu sơn trắng làm chủ đạo, kết hợp lát đá, tạo ấn tượng thanh lịch và sang trọng 

3. Nhà cấp 4 mái thái 4 phòng ngủ

Nhà cấp 4 mái thái 4 phòng ngủ có lẽ sẽ là lựa chọn của phần lớn gia đình đông thành viên sinh sống cùng nhau. Tùy theo diện tích khu đất của nhà, mỗi gia chủ cần tính toán không gian cho phòng ngủ của từng thành viên hợp lý. Đặc biệt, nếu muốn dành diện tích cho sân vườn bao quanh nhà thì bạn có thể tích hợp xây dựng nhà theo kiểu dáng chữ L. 

Bên cạnh đó, vì tổ ấm có nhiều người nên có thể “ưu ái” diện tích cho khu vực hội họp chung của đại gia đình như phòng khách hay phòng bếp. 

goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-6
Nhà cấp 4 mái thái gồm 2 phòng ngủ lớn, 2 phòng ngủ nhỏ 
goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-7
Thiết kế nhà cấp 4 mái thái 4 phòng ngủ tận dụng chất liệu gỗ tự nhiên, không gian mở, mộc mạc và tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên
goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-8
Nhà cấp 4 mái thái theo kiểu dáng chữ L có 4 phòng ngủ 

4. Nhà cấp 4 mái thái có gác lửng

Theo đánh giá nhà cấp 4 mái thái có gác lửng là thiết kế khá sáng tạo, tăng thêm không gian cho gia đình nhưng không làm phát sinh quá nhiều chi phí. Tính năng của phần gác lửng cũng giống như một căn phòng riêng biệt, chủ nhà có thể dùng làm phòng thờ, phòng đọc sách hoặc thậm chí là phòng ngủ. 

Thông thường khi nói tới thiết kế nhà cấp 4 có gác lửng, chúng ta thường lo ngại rằng không gian của gác khá nhỏ, không khí bí bách và ẩm thấp. Thế nhưng ngôi nhà được xây dựng với kiểu mái thái, dốc cao thì tình trạng này sẽ được khắc phục hiệu quả, khả năng điều hòa cũng như luân chuyển không khí rất tốt, đem lại cảm giác thoáng đãng và thoải mái. 

goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-9
Nhà cấp 4 mái thái có gác lửng, 1 phòng ngủ ở tầng trệt, 2 phòng ngủ ở gác lửng 
goi-y-4-kieu-nha-cap-4-mai-thai-duoc-ua-chuong-nhat-voh-10
Phía trên gác lửng có thể bố trí phòng đọc sách hoặc nơi làm việc 

Mỗi gia chủ sẽ có những ý tưởng thiết kế căn nhà của mình theo cách rất riêng biệt, không có một công thức chung nào để áp dụng cho tất cả. Vì vậy dù bạn lựa chọn kiểu nhà mái thái cấp 4 nào thì hãy đảm bảo rằng nó thật sự phù hợp với mong muốn cũng như nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, để từ đó có những thay đổi linh hoạt. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn khi đang lên kế hoạch xây dựng một căn nhà mái thái cấp 4. 

Nguồn ảnh: Internet

nha-cap-4-mai-thai-voh-1
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn