Khám phá nét đặc trưng và mẫu thiết kế mang phong cách Rustic

Ngày nay, bao quanh không gian sống thường là môi trường công nghiệp ồn ào, vội vã. Sao không thử đem ‘hơi thở’ thiên nhiên vào căn nhà bằng việc lựa chọn thiết kế nội thất theo phong cách Rustic?

1. Phong cách Rustic là gì?

Khởi nguồn từ năm 1916 và phát triển mạnh mẽ vào những năm cuối thế kỷ XX, phong cách Rustic được hưởng ứng và hiện diện ở khắp các công trình công viên quốc gia và những ngôi nhà gần gũi với thiên nhiên ở vùng nông thôn Mỹ. Những ngôi nhà vùng nông thôn Mỹ dần trở thành biểu tượng của phong cách Rustic, những ngôi nhà với chất liệu thô mộc được lắp ghép một cách nghệ thuật, làm nên một không gian mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. 

kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-0
Những ngôi nhà vùng nông thôn Mỹ dần trở thành biểu tượng của phong cách Rustic

Dù đã xuất hiện từ rất lâu, thế nhưng vẫn chưa có một khái niệm nào định nghĩa thật chính xác về phong cách Rustic. Tên của phong cách Rustic bắt nguồn từ từ tiếng Pháp “rustique”, ở Việt Nam, phong cách này được gọi với một cái tên thân thuộc là phong cách nội thất mộc mạc - thiết kế nội thất có phần thô sơ nhất trong tất cả các phong cách. 

Những công trình thiết kế nội thất theo phong cách này liên quan đến việc sử dụng các vật liệu tự nhiên thô (hoặc đã qua xử lý nhẹ) như gỗ, đá, lá cây hoặc các vật liệu hữu cơ khác. Chú ý đến độ chắc chắn và sự tỏa sáng của vẻ đẹp tự nhiên thay vì tập trung vào những đường nét hoàn hảo, quá cầu kì. 

2. Những đặc trưng của thiết kế phong cách Rustic

2.1 Chất liệu 

Gỗ và đá là hai chất liệu chủ đạo từ tổng thể tới những chi tiết nhỏ nhất trong ngôi nhà. Nếu sử dụng hai nguyên liệu này thì mẫu thiết kế thường khá đơn giản, tuy nhiên kích thước tương đối cồng kềnh. 

Đá thường được dùng để lát nền, ốp tường hoặc ống khói. Hầu hết gia chủ không mài giũa các viên đá mà để thô nhằm tôn lên nét đẹp vốn có mà tạo hoá ban tặng. Một số gia đình không thích sự lạnh lẽo của đá, họ thường thay thế loại vật liệu này bằng gạch nung.

Nếu đá mang lại cảm giác lạnh thì gỗ chính là vật liệu cân bằng lại độ ấm của không gian. Gỗ bao trùm không gian căn nhà, các đồ nội thất từ bàn ghế, trần nhà, xà, dầm nhà đều có thể làm từ gỗ và ván thô như anh đào, thông, hickory, alder.

kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-1
Hầu hết nội thất trong căn nhà theo phong cách Rustic đều có chất liệu gỗ hoặc đá

Vải thô và thảm cũng thường xuất hiện trong bài trí theo lối Rustic. Ngày xưa, những loại thải tự nhiên này thường được chính chủ nhà tự tay dệt nên mang đậm bản sắc vùng miền. 

Với những người cần sự yên tĩnh, kín đáo không gian thì sử dụng chất liệu vải tự nhiên để may những chiếc rèm cửa. Nếu muốn tạo điểm nhấn cho không gian, thảm trải sàn là một vật dụng cực kỳ hữu ích. 

2.2 Màu sắc của không gian

Vì nội thất theo lối rustic ít được gọt giũa nên màu sắc cũng hướng đến sự nguyên bản vốn có. Để giữ lại cảm giác phong cách Rustic, sàn và tường thường được để nguyên, không sơn: đá lạnh với màu ghi, xám, xanh đá mát mẻ; gỗ được giữ lại màu sắc nâu trầm, vàng nhạt hay nhấn nâu thiên vàng.

Các họa tiết trang trí khác thường sử dụng sắc màu trung tính như màu be, trắng sữa hay vàng nhạt đến ấm như màu đỏ, xanh lam, đen cùng các họa tiết kẻ sọc.

kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-2
Màu sắc trong căn nhà Rustic thường giữ sự nguyên bản vốn có

2.3 Sự liên kết không gian bên trong và bên ngoài

Ngôi nhà phong cách Rustic luôn gợi lên nét tự nhiên, không chỉ đến từ chất liệu, màu sắc mà còn đến từ sự liên kết với không gian bên ngoài ngôi nhà. Sợi dây liên kết quan trọng ấy chính là những chiếc cửa sổ lớn.

Hầu hết những ngôi nhà phong cách thô mộc chú trọng việc đưa ánh sáng vào không gian nên những chiếc cửa sổ thường có kích thước lớn với khung bằng gỗ và cửa kính trong suốt. 

kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-3
Cửa sổ lớn là sợi dây liên kết không gian trong và ngoài căn nhà 

Các khu vực ngoài trời và sân vườn cũng cần được chú trọng. Chủ nhà có thể tạo một hồ nước nhỏ bằng những tảng đá ở bên cạnh khu vườn. Chiếc ghế dài, dụng cụ làm vườn hay những chậu trồng cây đẹp mắt sẽ mang đến cho sân vườn một bầu không khí đồng quê. 

3. Các mẫu thiết kế nội thất phong cách Rustic

3.1 Phong cách Rustic cổ điển

Đây là xu hướng thiết kế Rustic vào thời kỳ đầu khi mới hình thành. Phong cách Rustic cổ điển tận dụng triệt để gỗ hoặc các loại vật liệu thô như gạch, gốm, xi măng,... để tạo ra điểm nhấn và sự ấn tượng trong thiết kế. Ngày nay, chúng ta đã ít bắt gặp lối thiết kế này. Có chăng chỉ là phong cách Rustic hơi hướng cổ điển nhưng cũng không còn thịnh hành như xưa.

Một số hình ảnh về phong cách Rustic cổ điển:

kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-4
 
kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-5
 
kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-6
 
kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-7
 

3.2 Phong cách Rustic hiện đại

Một người yêu thích sự mộc mạc và ấm áp nhưng vẫn muốn có các yếu tố tiện nghi hiện đại. Vậy tại sao không kết hợp cả hai? Chìa khóa cho một không gian Rustic hiện đại là không gian sống mở, đồ nội thất hiện đại và các yếu tố kiến ​​trúc tự nhiên được bảo tồn. Phong cách này mang đến một sự sang trọng thân mật - một cuộc sống thoải mái và hiện đại nhất!

Tuy vẫn chuộng vật liệu nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng thiết bị nội thất đã được mài giũa cẩn thận hơn, lại ứng dụng thêm các đường nét hình học vào thiết kế. Bản thân phong cách trang trí mộc mạc có xu hướng trầm tối, do đó, sự kết hợp của hai phong cách tạo cho không gian sống một cảm giác nhẹ nhàng và cởi mở, nhưng vẫn rất tự nhiên.

Một số hình ảnh về phong cách Rustic hiện đại:

kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-8
 
kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-9
 
kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-10
 
kham-pha-net-dac-trung-va-mau-thiet-ke-mang-phong-cach-rustic-voh-11
 

Bên cạnh phong cách Rustic cổ điển và hiện đại, còn có một khái niệm Rustic khác là Rustic Wedding. Không quá cầu kỳ, phô trương nhưng bền lâu và vĩnh cửu chính là ý nghĩa của lối thiết kế này nên rất được lòng giới trẻ, được ứng dụng phổ biến trong thiết kế và trang trí cho ngày trọng đại của các cặp đôi.

4. Những lưu ý về phong cách nội thất Rustic

Lựa chọn phong cách nội thất nào hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và gu thẩm mỹ của bản thân gia chủ. Nếu bạn đang “chấm” phong cách Rustic để thiết kế cho không gian sống của mình, thì hãy ghi nhớ một số lưu ý quan trọng dưới đây: 

  • Phong cách nội thất Rustic phù hợp với những kiểu nhà nông thôn, biệt thự hoặc nhà hàng, khách sạn, ưu tiên cho những không gian rộng rãi. Nếu bạn sở hữu căn hộ nhỏ, hãy lưu ý đến cách bày trí, kích thước và chất liệu của nội thất để tránh chật hẹp, tù túng.
  • Chất mộc mạc của phong cách đến từ những vật liệu tự nhiên, chủ nhà nên lựa chọn những nội thất nguyên bản và đặc biệt không thể thiếu gỗ và đá.
  • Lựa chọn nội thất vừa phải, đúng nhu cầu vừa tiết kiệm chi phí vừa khiến căn phòng trở nên thoáng đãng, hiện đại.

Phong cách Rustic - ngôi nhà với những bức tường đá, trần gỗ trầm ấm, tĩnh lặng sẽ làm dịu tâm hồn mỗi người khi trở về sau một ngày vất vả. Hy vọng qua bài viết này bạn có có cái nhìn toàn diện hơn về lối thiết kế mộc mạc này và ứng dụng thật phù hợp để trang hoàng cho tổ ấm. 

phong-cach-rustic-voh-10
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn