Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Australia: Nhà hàng lén tính tiền tip gây bất bình

ÚC - Một thực khách tỏ ra bức xúc khi phát hiện hóa đơn tại một nhà hàng ở Sydney có tính thêm mức phí tiền tip 3%.

Việc hóa đơn thanh toán tại nhà hàng các ngày cuối tuần có thêm phụ phí không xa lạ với người Australia, đặc biệt vào chủ nhật hoặc ngày lễ. Nhưng có một xu hướng đang lan rộng khiến người dân Australia phẫn nộ, là các nhà hàng tính tiền tip bắt buộc.

Với nước Mỹ, tiền tip cho nhân viên phục vụ đã trở thành một nét văn hóa. Nhưng với một số thực khách Australia, họ tỏ ra ngạc nhiên khi thông lệ của người Mỹ đang xuất hiện khắp các nhà hàng địa phương.

Một người dùng Reddit đã lên diễn đàn r/Australia để bày tỏ sự thất vọng của mình vì bị tính tiền bo lén lút khi đến Grana, một nhà hàng Italy cao cấp nằm ở Circular Quay, Sydney.

Tài khoản này đăng hình một dòng ghi chú in nhỏ trên menu, trong đó ghi rằng tiền bo là 3% được thêm vào tất cả hóa đơn, cùng với phụ phí 10% vào chủ nhật và phụ phí 15% vào các ngày lễ, kèm với tiêu đề "Tiền bo bắt buộc trong nhà hàng... điều này có hợp pháp không?".

z5852350956584_09ca56cb2edeaa78a104c351467dec65
Dòng chữ nhỏ cuối menu của Grana cho biết 3% tiền bo được tự động thêm vào tất cả hóa đơn của khách

Bài đăng này nhanh chóng gây ra cuộc tranh luận sôi nổi, thu hút hàng ngàn lượt xem và bình luận, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi về tính hợp pháp của loại phí này tại Australia.

Một tài khoản chỉ ra rằng thực đơn không nêu rõ tiền bo được chuyển đến đâu hoặc cho ai: "Họ không nói rõ rằng tiền tip sẽ được chuyển cho nhân viên. Họ hy vọng bạn sẽ nghĩ như vậy, nhưng họ có thể đưa 100% tiền tip đó cho chủ nhà hàng".

"Tiền tip đáng lẽ phải là thứ họ nhận được khi cung cấp dịch vụ tốt", một người dùng tỏ ra bức xúc.

"Tôi phát ngán khi 'tiền tip ' kiểu Mỹ này và tất cả các khoản phí ẩn đang len lỏi vào nền ẩm thực Australia. Chẳng bao lâu nữa, thực khách sẽ là những người phải trả tiền cho cuộc sống của nhân viên phục vụ", tài khoản khác bình luận.

Trước làn sóng chỉ trích, người phát ngôn của House Made Hospitality, tập đoàn đứng sau Grana, chia sẻ với tờ Kidspot: "Phụ phí tùy chọn 3% tại Grana, được thông báo ở nhiều giai đoạn trong quá trình đặt bàn và một lần nữa bằng lời khi xuất hóa đơn, được thiết kế để khen thưởng cho đội ngũ nhân viên của chúng tôi vì sự tận tâm và chăm chỉ của họ".

"Phụ phí này không bắt buộc và có thể được xóa bỏ bất kỳ lúc nào, không cần giải thích, nếu khách yêu cầu", người phát ngôn nói thêm.