Chờ...

Bà Khổng Thị Minh - Tấm gương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi

VOH - Sắp đến ngày Người cao tuổi 1/10, bà Khổng Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH cơ điện Minh Khoa được tặng bằng khen “Gương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2018-2023.

Với tâm niệm “Còn sức khỏe là còn lao động”, Bà Khổng Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH cơ điện Minh Khoa, hội viên người cao tuổi quận Tân Phú, TPHCM không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. 

Năm nay 65 tuổi, bà Minh đã dành những năm tháng tươi đẹp nhất của tuổi trẻ để biến một xưởng sản xuất xập xệ 300m2 với 10 công nhân thành nhà máy 10.000m2 với doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm. 

Thập niên 90, nhận thấy mặt hàng nồi cơm điện chưa có thương hiệu nào do chính người Việt Nam sản xuất. Cô gái gốc Vĩnh Phúc - Khổng Thị Minh quyết tâm tìm hiểu cấu tạo và nghiên cứu quy trình sản xuất. Năm 1999, bà Khổng Thị Minh thành lập Công ty TNHH Cơ điện Minh Khoa, trực tiếp sản xuất và phân phối sản phẩm nồi cơm điện mang thương hiệu Kim Cương tại thị trường phía Nam cho đến nay.

Ngoài chú trọng khẳng định uy tín sản phẩm Việt cho người Việt, bà Khổng Thị Minh còn luôn chăm lo đến đời sống của công nhân, luôn “coi công nhân là tài sản vô giá, là người trong gia đình”.

Hàng ngày, bà thức dậy từ 5 giờ sáng để đi chợ nấu cơm cho công nhân, nguyên liệu thực phẩm tự tay bà chọn đều đảm bảo là đồ sạch, có như vậy mới đảm bảo được sức khỏe cho công nhân cũng như đảm bảo việc sản xuất được liên tục và không bị gián đoạn.

“Tôi cứ làm miệt mài vậy thôi. Yêu thương nghề của mình thì yêu thương chăm lo cho gần 200 công nhân của mình. Họ gắn bó với mình hơn 20 năm rồi nên làm được gì cho công nhân thì tôi sẽ cố gắng làm hết. Trong dịch Covid, ngoài việc hỗ trợ  50% lương, tôi còn mua gạo, thực phẩm và không tính tiền nhà trọ cho các cháu” - bà Minh chia sẻ.

Bà Khổng Thị Minh - Tấm gương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi 1
Bà Khổng Thị Minh tại buổi biểu dương  “Gương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2018-2023 - Ảnh: Phương Dung

Bà Nguyễn Thị Kim Vui, Phó Bí thư Chi bộ - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, về mắt công tác xã hội từ thiện, bà Minh kêu gọi rất nhiều đối tác, đại lý cùng chăm lo cho người nghèo, khó khăn.

Trong đại dịch Covid vừa qua bà Minh hỗ trợ công tác phòng chống dịch hơn 2 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện dã chiến, mua thuốc men, tủ chứa thuốc men và lương thực thực phẩm phục vụ cho tuyến đầu chống dịch:

Trong thời gian qua bà và công ty đã xây dựng 1 nhà tình nghĩa, 5 nhà tình thương cho người nghèo ở quận Tân Phú và tỉnh An Giang, Hà Giang; tặng quà và sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo, hỗ trợ mổ tim cho trẻ em tỉnh Nghệ An trong chương trình “Trái tim đồng cảm”. Tổ chức 2 đợt cứu trợ, giúp đỡ cho đồng bào bị bão lụt ở tỉnh Quảng Bình, giúp bà con ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Hàng năm, bà Minh tham gia hoạt động xã hội từ thiện với kinh phí bình quân 500 triệu đồng. Các hoạt động trên đã góp phần vào hoạt động giảm nghèo, tăng hộ khá của quận và các tỉnh, thành phố khác. Theo bà Khổng Thị Minh thì những việc làm của bà tuy nhỏ nhưng là trách nhiệm của một người dân với thành phố mình đang sống.

Ông Lê Chu Giang – Phó Trưởng ban thường trực Hội Người cao tuổi TPHCM cho biết: Không chỉ chăm lo tốt cho đời sống công nhân và đóng góp cho xã hội, hiện nay bà Khổng Thị Minh còn tổ chức bếp chay từ thiện Đức Tâm, nấu cơm chay cho bà con nghèo với giá 5.000 đồng/ phần. Với người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được mời ăn cơm chay miễn phí.

Bà Khổng Thị Minh đã tích cực đóng góp cho địa phương cũng như chăm chỉ, nỗ lực làm kinh tế, được cấp ủy chính quyền nơi bà sinh sống đánh giá rất cao, bà con nhân dân yêu mến, kính trọng. Mới đây bà được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tặng bằng khen “Gương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2018-2023.