Người cao tuổi sử dụng Internet thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

VOH - Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ cho thấy, những người cao tuổi thường xuyên sử dụng Internet ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn.

Nếu cha mẹ hoặc ông bà của bạn hỏi bạn cách đăng bài trên Instagram hoặc cách gửi tin nhắn sinh nhật cho một người bạn trên Facebook thì bạn hãy vui vẻ hướng dẫn nhé! Vì một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc người cao tuổi lên mạng sẽ giúp ích cho sức khỏe não bộ của họ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ này sau khoảng 8 năm theo dõi 18.154 người trưởng thành trong độ tuổi từ 50 - 65 không mắc chứng mất trí nhớ khi bắt đầu tham gia nghiên cứu.

Mỗi người tham gia được hỏi một câu đơn giản: “Bạn có thường xuyên sử dụng Internet để gửi và nhận e-mail hay các hoạt động khác hạn như mua hàng, tìm kiếm thông tin hoặc đặt chỗ du lịch không?”.

Kết quả cho thấy, những người sử dụng Internet có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ chỉ bằng một nửa so với những người không sử dụng Internet thường xuyên. Tuy nhiên, nghiên cứu mới không thể xác định chính xác mối liên hệ giữa việc sử dụng Internet và sức khỏe não bộ. 

điện thoại thông minh, người cao tuổi
Người cao tuổi sử dụng Internet thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ - Ảnh: seoul.co.kr

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Virginia W. Chang, Đại học New York, cho biết: “Lên mạng có thể giúp phát triển và duy trì dự trữ nhận thức, từ đó có thể bù đắp cho sự lão hóa của não và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ”.

Đọc thêm: Phương pháp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở người cao tuổi

Nghiên cứu trên không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc sử dụng Internet có thể giúp làm giảm sự suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy, tỷ lệ suy giảm nhận thức thấp hơn ở người dùng Internet nam. 

Một số nghiên cứu cũng cho thấy lợi ích của việc hướng dẫn người lớn tuổi về máy tính và gợi ý rằng Internet có thể kết nối tích cực họ với những người khác và giúp họ tìm hiểu thông tin hoặc kỹ năng.

Hầu hết người lớn tuổi thường xuyên sử dụng Internet cho các tác vụ cơ bản như email, tin tức hoặc ngân hàng trực tuyến. Nhưng ngày càng có nhiều người đang học hỏi để tham gia các nền tảng xã hội mới hơn như BeReal hoặc nhảy và hát trên TikTok. Và việc học các kỹ năng mới có thể chống lại chứng mất trí, các nghiên cứu cho thấy.

Việc người cao tuổi sử dụng các trang mạng xã hội cũng làm tăng kết nối của họ với những người khác và giảm bớt sự cô lập. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người cao tuổi cô đơn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với những người có nhiều mối liên hệ xã hội.