Bạn đã biết Lễ Thất tịch là gì và vì sao phải ăn chè đậu đỏ trong ngày lễ này chưa?

(VOH) - Ở Việt Nam, ngày lễ Thất Tịch hay còn gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”, các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa cầu mong cho tình duyên trọn vẹn.

Lễ Thất Tịch bắt nguồn từ đâu?

Ngày 7/7 Âm lịch hàng năm được dân gian gọi là lễ Thất tịch, hay còn được coi là ngày lễ tình nhân của người Phương Đông. Ngày lễ này gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Lễ Thất tịch năm nay rơi vào ngày 25/08/2020. 

Theo tích xưa, Ngưu Lang là một chàng trai chăn bò hiền lành, có duyên kì ngộ gặp và yêu nàng tiên Chức Nữ (con út của Ngọc Hoàng thượng đế). Tuy nhiên tình cảm của cả hai vị ngăn cấm và bịa chia cắt không thể gặp nhau bởi dòng sông Ngân Hà. Quá đau lòng, Chức Nữ và Ngưu Lang khóc than bên dòng sông.

Vì cảm động tình cảm đôi lứa ấy, Ngọc Hoàng liền sai đám quạ kết cánh tạo thành cây cầu Ô Thước, bắc qua sống, để cặp đôi gặp nhau mỗi năm 1 lần vào ngày 7/7 Âm lịch. Khi gặp nhau, Ngưu Lang - Chức Nữ rất vui và hạnh phúc. Vào ngày này trời thường xuất hiện những cơn mưa được gọi là mưa ngâu. Đó chính là tượng trưng cho nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp lại nhau. Từ đó, người ta còn gọi Ngưu Lang - Chức Nữ là "ông Ngâu, bà Ngâu".

Còn tại Trung Quốc, Thất Tịch là một lễ hội quan trọng của người dân. Người Trung Quốc còn gọi là lễ hội Trùng Thất hay còn được coi là ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau hàng năm. 

Lễ Thất tịch còn được coi là ngày lễ tình nhân của người Phương Đông
Lễ Thất tịch còn được coi là ngày lễ tình nhân của người Phương Đông

Lễ hội cũng được cho là du nhập vào Nhật Bản trong thế kỷ thứ 8 và phổ biến rộng từ thời kỳ Edo. Tại thành phố Sendai và Hiratsuka, lễ hội này còn được gọi là "Tanabata" và được tổ chức bắt đầu vào ngày 7/7 dương lịch hàng năm với nhiều hình ảnh trang hoàng được làm từ giấy. Sau đó, lễ hội tiếp tục được mở rộng ra tại nhiều vùng cho đến giữa tháng 8.

Tại Hàn Quốc, lễ Thất Tịch còn được gọi là lễ Chilseok, được biết đến như một dịp để thưởng thức đồ ăn làm từ lúa mì. Ngoài ra, vào ngày này, người Hàn Quốc sẽ tắm với mong muốn đem lại một sức khỏe tốt.

Ý nghĩa của việc ăn đậu đỏ vào lễ Thất tịch?

Trong người xưa quan niệm, các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững. Hay trong đêm 7/7 Thất Tịch, hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ sẽ mãi mãi được hạnh phúc bên nhau. Ngoài ra, người ta còn truyền tai nhau, ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch cũng là một cách để cầu nhân duyên may mắn.

Vì sao phải ăn chè đậu đỏ trong ngày lễ Thất tịch?  

Theo đó, dân gian tương truyền rằng những ai độc thân hay chưa có người yêu nên ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch để cầu nhân duyên, sớm gặp ý trung nhân. Với người đã có đôi có cặp, ăn chè đậu đỏ sẽ mang lại nhiều may mắn, tình cảm bền vững. Từ đó, phong tục cầu duyên này trong ngày Thất Tịch được lưu giữ và ngày càng nở rộ trong giới trẻ.

Vài năm gần đây, chuyện ăn chè đậu đỏ sẽ giúp thoát ế hay tình cảm sẽ mặn nồng hơn nên giới trẻ hưởng ứng rất nhiều. Theo đó, những đồ ăn thức uống liên quan đến đậu đỏ được nhiều người lựa chọn và đặt mua rất nhiều.

Lợi ích của việc ăn đậu đỏ

Theo Stylecraze.com, Đậu đỏ là thực phẩm được ưa dùng trong ẩm thực của các nước châu Á. Cũng giống như các loại đậu khác, đậu đỏ được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về hàm lượng dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân vì chúng cung cấp ít calo (một chén đậu đỏ chỉ cung cấp khoảng 300 calo) nhưng lại giàu chất xơ nên sẽ giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn đồng thời còn đốt cháy bớt lượng mỡ thừa đã tích trữ lâu ngày trong cơ thể; Ngừa bệnh tim mạch nhờ vào lượng protein phong phú trong đậu đỏ. Protein làm hạ thấp mức cholesterol “xấu” LDL và làm gia tăng lượng cholesterol “tốt” HDL.

Ngoài ra, đậu đó còn tốt cho tiêu hóa,bổ sung vitamin, kiểm soát huyết áp, tốt cho làn da, thận và khử độc cơ thể. Các chuyên gia cũng khuyên nên ăn đậu đỏ mỗi tuần một lần như một biện pháp lý tưởng để bạn thanh lọc cơ thể. Loại đậu này có khả năng làm giảm cảm giác mệt mỏi, khử độc cho da và các cơ quan trong cơ thể. Nhờ quá trình khử độc này mà cấu trúc của da sẽ được cải thiện, khiến làn da trở nên rạng rỡ và tươi tắn hơn theo thời gian.

Quảng Ngãi cho phép nhiều dịch vụ hoạt động trở lại bình thường - Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, các hoạt động vui chơi giải trí, du lịch, tắm biển, bể bơi, thể thao, các trường, cơ sở giáo dục được phép hoạt động bình thường trở lại.
Dự báo thời tiết TPHCM 3 ngày tới 25-27/08: Có mây, nhiều nắng - nhiệt độ cao nhất 34-35 độ C - Thời tiết ở khu vực TPHCM 3 ngày tới (từ 25 đến 27/08) có mây, nhiều nắng. Nhiệt độ khá oi bức và lượng UV rất cao.