Bật mí cách 'đối phó' với những câu hỏi vô duyên

(VOH) - Thay vì im lặng chịu đựng những câu hỏi soi mói vô duyên mỗi dịp về quê ăn Tết, các chuyên gia khuyên bạn hãy bình tĩnh, tự tin và chủ động đối đáp một cách khôn ngoan.

"Lương tháng bao nhiêu?", "Khi nào cưới?", "Khi nào có con?", "Sao mập thế?"... là những câu kém duyên nhưng lại được người thân, họ hàng, hàng xóm “thẩm vấn” người trẻ. Chính điều này đã khiến Tết trở thành nỗi ám ảnh của không ít người đến mức chẳng muốn về nhà.

Tuy nhiên, thay vì im lặng chịu đựng hoặc kích động đáp trả dễ bị đánh giá có thái độ không chuẩn mực, tiến sĩ Roseann Capanna-Hodge, nhà tâm lý học ở Connecticut (Mỹ) khuyên bạn cần bình tĩnh và đối đáp một cách khôn ngoan.

Lên kế hoạch kỹ lưỡng

Theo nhà trị liệu Jennifer Rollin (Maryland, Mỹ), muốn chiến thắng những câu hỏi vô duyên, bạn hãy chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Trước khi tham gia các buổi tụ họp, bạn hãy nghĩ về những vấn đề mà người thân, họ hàng có thể hỏi khiến bạn dễ bị kích động, sau đó luyện tập các câu trả lời phù hợp. 

Về phần đối đáp, bạn cần tỏ ra nhẹ nhàng, giọng nói thiện cảm, sử dụng ngôi thứ nhất để tránh gây cảm giác buộc tội hay khiêu khích người đặt câu hỏi.

Bật mí cách đối phó với những câu hỏi vô duyên 1
Trước những câu hỏi vô duyên, bạn cần tự tin và khôn khéo đáp trả - Nguồn ảnh: Internet

Khi đối diện với câu hỏi về ngoại hình

Những câu hỏi về ngoại hình khiến người được hỏi cảm thấy khó xử và căng thẳng. Trên thực tế, các câu hỏi này nói lên nhiều điều về người hỏi hơn là đối phương. Bởi chỉ những người thực sự quan tâm tới ngoại hình, cân nặng và chế độ ăn uống mới có xu hướng bình phẩm về người khác.

Nếu không may rơi vào tình huống này, bạn có thể đáp lại kiểu: "Cháu chẳng để ý vì không quan tâm đến cân nặng", hoặc "Do bố mẹ chăm sóc kỹ quá nên cháu mới vậy".

Nhưng nếu cuộc trò chuyện mang tính miệt thị ngoại hình kéo dài khiến bản thân bạn cảm thấy không thoải mái, hãy thẳng thắng đứng lên và xin phép rời đi.

Câu hỏi về chuyện tình cảm

"Có người yêu chưa?", “Bao giờ lấy chồng?”… là những câu hỏi ám ảnh mà người độc thân thường xuyên phải nhận từ gia đình, họ hàng cho đến những mối quan hệ bên ngoài.

Khi đối diện với tình huống này, bạn hãy thử đổi chủ đề. Nếu không được, hãy nhìn thẳng vào người hỏi, dõng dạc tuyên bố: "Khi nào chuyện tình cảm có tiến triển cháu sẽ sang thưa với bác". Câu trả lời này mang ẩn ý bạn không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện này.

Hỏi về kế hoạch sinh con

Những cặp vợ chồng son hoặc kết hôn lâu nhưng chưa có con thường xuyên bị hỏi “bao giờ đẻ”. 

Thông thường, những câu hỏi về chủ đề này xuất phát từ tình yêu, sự quan tâm. Vì vậy, bạn hãy hướng câu chuyện sang một hứa khác bằng cách trả lời kiểu: "Cháu hiểu bác muốn chúng cháu sớm ổn định, được hạnh phúc như gia đình mình. Hay bác kể lại về lần đầu gặp bác trai/gái như thế nào đi ạ".

Tuy nhiên, sự quan tâm quá mức này sẽ khiến người được hỏi bị tổn thương, nhất là những cặp đôi hiếm muộn, vô sinh. Lúc này, bạn có thể chia sẻ về tình trạng thực tế (nếu muốn). Hoặc dừng cuộc trò chuyện với lời tuyên bố: "Xin lỗi, tôi không muốn bàn luận về vấn đề này".

Bật mí cách đối phó với những câu hỏi vô duyên 2
Nếu cảm thấy khó chịu, bạn hoàn toàn có thể rời đi khỏi cuộc tụ họp - Nguồn ảnh: Internet

Đề cập những vấn đề mang tính vĩ mô

Trong những cuộc tụ họp cuối năm, một số người đề cập đến các vấn đề về chính trị, tôn giáo… nhằm tạo cơ hội tranh luận. Để tránh rơi vào những câu chuyện không hồi kết, bạn có thể chuyển chủ đề hoặc thẳng thắn đề cập: "Tôi không quan tâm đến vấn đề này, chúng ta có thể đổi câu chuyện khác không?".

Thời điểm nào nên rời đi?

Mặc dù đã thử qua tất cả các phương pháp đặt giới hạn nhưng vẫn thấy khó chịu, bạn hoàn toàn có thể rời đi khỏi cuộc tụ họp. Hành động tự đưa mình thoát khỏi tình huống gây bức xúc, mệt mỏi là cách thiết lập ranh giới tốt nhất. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải gây náo loạn, la hét trước khi rời đi, thay vào đó hãy kiếm một lý do phù hợp.

Hãy nhớ, dịp lễ Tết là thời gian đoàn viên, gắn kết các thành viên trong gia đình. Nhưng thay vì hạnh phúc, chúng lại đem đến cảm giác tồi tệ, khó chịu, bạn không cần ở lại lâu.