Bụng bia ở nam giới có phải do bia gây ra?

(VOH) - Vì sao đàn ông có bụng bia còn phụ nữ thì không? Có phải bia là thủ phạm chính khiến vòng bụng nam giới to bất thường?

Ngày càng nhiều nam giới sở hữu vòng bụng lớn, nhất là những người ở độ tuổi từ 30 - 35. Họ đổ lỗi bụng bia do tính chất công việc nên phải uống nhiều bia. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói đó là ngụy biện. 

1. Vì sao đàn ông có "bụng bia" còn phụ nữ thì không?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đàn ông có vòng bụng lớn không phải hoàn toàn do bia mà là do tích mỡ. 

Theo đó, phụ nữ khi trưởng thành có xu hướng tích mỡ ở đùi, cánh tay, bắp vai và lưng, trong khi đàn ông lại có xu hướng tích mỡ ở vùng bụng.

Hơn nữa, testosterone sẽ suy giảm theo tuổi tác. Loại hormone này giúp giữ cho vóc dáng nam giới thon gọn và ít bị bụng bia hơn khi còn trẻ. Bước vào tuổi trung niên, testosterone giảm khiến mỡ dễ tích tụ hơn.

Mỡ nội tạng càng nhiều thì càng đẩy thành bụng của họ ra ngoài, tạo ra bụng bia.

Mỡ nội tạng là loại mỡ nguy hiểm nhất trong cơ thể mỗi người. Nó có thể quấn quanh thận, gan và ruột, giải phóng các hormone và phá vỡ chức năng bình thường của các cơ quan này. Đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, gan nhiễm mỡ, bệnh tim và ung thư.

Ngay cả những người có cân nặng trung bình cũng có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe nếu họ có một lượng mỡ bụng lớn.

Theo Business Insider, đàn ông bụng bia có nguy cơ tử vong cao hơn 87% so với những người có cùng lượng mỡ ở các bộ phận khác trên cơ thể. 

Nói một cách đơn giản, bụng bia càng lớn càng thể hiện lối sống thiếu vận động, ăn uống không khoa học và nguy cơ lắm bệnh tật.

Nguồn: VnExpress

2. Bụng bia không do bia, vậy có nên uống bia vô tội vạ?

Một số nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ một lượng bia vừa phải có thể tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích vị giác. Mặc dù bia không phải là thủ phạm chính gây bụng bia nhưng nó cũng gián tiếp khiến vòng bụng tăng lên. 

Bia chứa nhiều calo. Trong 355ml bia có thể chứa 153 calo. Do đó, uống nhiều bia sẽ tăng calo và tích mỡ tổng thể. 

Ngoài ra, khi uống bia, chúng ta thường ăn kèm nhiều thực phẩm, đặc biệt là vào dịp lễ Tết. Ăn thừa dinh dưỡng nhưng lười vận động sẽ khiến cơ thể tích mỡ nhiều hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, người trưởng thành chỉ nên uống khoảng 500ml bia/ngày. Mặc dù đây là mức an toàn nhưng không nên ngày nào cũng uống. Nếu bạn uống ít bia nhưng ngày nào cũng uống vẫn có khả năng bị "bụng bia".

Điều quan trọng là cần vận động thể chất thường xuyên. Tốt nhất nên dành ít nhất 20 phút mỗi ngày để tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe và giảm bụng bia.