Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bé trai vô tình đập vỡ báu vật ngàn năm: Tai nạn bất ngờ gây xôn xao

VOH - Đây được xem là một hiện vật quý giá và hiếm hoi vì còn nguyên vẹn từ khi được khai quật.

Một sự cố hi hữu đã xảy ra tại Bảo tàng Hecht ở Haifa, Israel, khi một cậu bé khoảng bốn hoặc năm tuổi vô tình đập vỡ một chiếc bình gốm quý hiếm có niên đại lên tới 3.500 năm. Sự việc này nhanh chóng thu hút sự chú ý và bàn luận sôi nổi từ công chúng và truyền thông.

Chiếc bình gốm này, được cho là có từ thời kỳ đồ đồng giữa (2200-1500 TCN), là một hiện vật quý giá và hiếm hoi vì còn nguyên vẹn từ khi được khai quật. Nó được trưng bày tại một vị trí gần lối vào bảo tàng mà không có kính bảo vệ, theo chính sách của bảo tàng là tạo ra sự gần gũi và hấp dẫn đặc biệt cho các hiện vật khảo cổ.

Tuy nhiên, quyết định này đã dẫn đến tai nạn đáng tiếc khi cậu bé vô tình làm rơi chiếc bình, khiến nó vỡ tan thành nhiều mảnh. Dù đây là một sự cố không mong muốn, bảo tàng khẳng định đó là một tai nạn và không có hành động cố ý nào từ phía đứa trẻ. Gia đình cậu bé sau đó đã được mời quay lại bảo tàng để tham quan một cách có tổ chức hơn.

Chiec binh bi vo 2024
Ảnh: Hecht Museum staff

\Phát ngôn viên của bảo tàng, bà Lihi Laszlo, cho biết: “Trong trường hợp này, tình huống hoàn toàn là tai nạn. Chúng tôi sẽ xử lý sự việc này theo cách phù hợp và không có biện pháp nghiêm khắc nào được áp dụng.” Bà cũng nhấn mạnh rằng bảo tàng đã mời các chuyên gia bảo tồn đến để phục chế chiếc bình, với hy vọng nó sẽ sớm được trả lại vị trí trưng bày.

Dù sự cố này xảy ra, bảo tàng Hecht vẫn khẳng định sẽ tiếp tục chính sách trưng bày các hiện vật mà không có rào chắn hay tường kính bất cứ khi nào có thể. Họ tin rằng việc này giúp khách tham quan cảm nhận được giá trị và sự gần gũi với các hiện vật lịch sử.

Chiếc bình, rất có thể từng được dùng để đựng rượu vang hoặc dầu ô liu, có niên đại từ thời kỳ trước Vua David và Vua Solomon. Đây là một vật phẩm đặc trưng của vùng Canaan trên bờ biển phía đông Địa Trung Hải. Do đó, việc nó còn nguyên vẹn trước khi gặp sự cố đã được coi là một phát hiện đáng kinh ngạc trong lĩnh vực khảo cổ học.

Bảo tàng Hecht, thuộc khuôn viên Đại học Haifa, nổi tiếng với bộ sưu tập các hiện vật khảo cổ học và nghệ thuật quý giá. Sự cố này, dù đáng tiếc, cũng nhắc nhở về những rủi ro khi trưng bày các hiện vật lịch sử không có biện pháp bảo vệ thích hợp. Tuy nhiên, bảo tàng vẫn kiên định với triết lý của mình, tạo ra một không gian trưng bày hấp dẫn và chân thực nhất cho công chúng.