Chờ...

1 du khách thiệt mạng, 2 người bị mắc kẹt khi bức tường băng ở Iceland sụp đổ

ICELAND - Một người tử vong, hai người bị mắc kẹt và một người bị thương sau khi một bức tường ở hẻm núi băng sụp đổ vào ngày 25/8 trong chuyến tham quan trên một sông băng ở đông nam Iceland.

Ông Jon Víglundsson, phát ngôn viên của Ice-Sar, một hiệp hội tìm kiếm cứu nạn tình nguyện cho biết, lực lượng ứng phó khẩn cấp đã nhận được cuộc gọi vào khoảng 3 giờ chiều thông báo về một nhóm khoảng 25 khách du lịch có hướng dẫn viên đang khám phá các hang động băng và hẻm núi trên sông băng Breidamerkurjokull thì một bên hẻm núi băng bị sập.

Sông băng này là một phần của Công viên quốc gia Vatnajokull, một trong những công viên quốc gia lớn nhất châu Âu, trải dài trên diện tích gần 14.140 km2.

tuong-bang-sup-so-240824
Một nhóm khoảng 25 khách du lịch cùng hướng dẫn viên đang khám phá các hang động băng và hẻm núi thì một bên hẻm núi băng sụp xuống - Ảnh: Pexels

Một lực lượng cảnh sát địa phương cho biết trên Facebook rằng, có 4 người đã bị trúng băng rơi, 2 người trong số họ đã được giải cứu.

Một nạn nhân được xác định đã tử vong tại hiện trường và nạn nhân còn lại được trực thăng đưa đến Landspitalinn, Bệnh viện Đại học Quốc gia Iceland, và hiện đang trong tình trạng ổn định, cơ quan này cho biết trên Facebook vào đêm ngày 25/8.

Cơ quan này cho biết, vẫn còn hai người bị mắc kẹt và tình trạng của họ hiện chưa rõ ràng. Các nhà chức trách cho biết, cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục. Những du khách khác trong nhóm không bị thương.

Ông Víglundsson cho biết, có ít nhất 150 người tham gia tìm kiếm và cứu nạn. Các nhân viên có "linh cảm tốt" về vị trí 2 du khách bị mắc kẹt, nhưng hoạt động này rất phức tạp.

“Mặc dù chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi biết vị trí của hai người mất tích, nhưng rất khó để nói có bao nhiêu băng giữa họ và những người cứu hộ. Đây là một tình huống khó khăn” - ông Víglundsson cho biết.

Do vị trí nguy hiểm trên sông băng nên các nhóm cứu hộ không thể sử dụng thiết bị hạng nặng mà thay vào đó phải sử dụng cưa sắt, cưa máy và đục băng để di chuyển băng bằng tay nhằm "dọn đường" về phía trước.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Breidamerkurjokull là một sông băng thoát nước kéo dài từ Vatnajokull, sông băng lớn nhất Iceland, vào đầm phá sông băng Jokulsarlon.

Breidamerkurjokull nổi tiếng với các hang động băng. Thời điểm tốt nhất để ghé thăm là vào mùa đông, theo Adventures.is, một công ty lữ hành của Iceland.

Tờ báo trực tuyến Vísir của Iceland đưa tin, các công ty du lịch đã ký hợp đồng với công viên quốc gia được phép tổ chức các chuyến đi trong hang băng và đi bộ trên sông băng quanh năm, và công viên "tin tưởng các công ty sẽ đánh giá các điều kiện".

Vào tối ngày 25/8, vẫn chưa rõ những du khách này đến từ đâu, công ty du lịch nào tổ chức chuyến thám hiểm hoặc có bao nhiêu hướng dẫn viên trong chuyến đi.