Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn

(VOH) – Ý tưởng này là của một cô gái trẻ 9X, người đã và đang tạo ra những chiếc túi xách thời trang độc lạ được làm hoàn toàn từ những chiếc quần áo jean cũ.

Trong tất cả các sản phẩm quần áo thì đồ jean là loại sản phẩm gây hại cho môi trường nhất. Để sản xuất được một chiếc quần jean phải trải qua rất nhiều công đoạn xử lý hóa chất, sợi bông, đặc biệt là việc nhuộm màu gây ô nhiễm rất lớn đến nguồn nước và môi trường. 

Là một người trẻ lại có tình yêu đối với môi trường, cô gái 9X Nguyễn Thị Hồng Thắm (ngụ Tân Bình, TPHCM) luôn thích tái chế những vật dụng trong gia đình để sử dụng lại. Nhận thấy chiếc quần jean của chồng vẫn còn mới nhưng bị mang đi bỏ, Thắm nảy sinh ý tưởng may thành một chiếc túi jean cho mình.

Từ sản phẩm đầu tiên đó, Thắm nhận được nhiều lời khen và ủng hộ của mọi người nên đã bắt đầu gắn bó với công việc tái chế đồ jean cũ. 

Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 

Những sản phẩm được Thắm tạo ra vô cùng đa dạng từ túi xách, balo, túi đựng tiền, túi đeo chéo…với mẫu mã tự thiết kế vô cùng độc đáo và xinh xắn. 

Hồng Thắm cho biết, “Khi may thành công chiếc túi đầu tiên, mình đã chia sẻ công thức lên các hội nhóm và được mọi người đón nhận. Nhiều bạn dành lời khen và còn chủ động tặng quần áo jean cũ cho mình tái chế. Các bạn gửi cho mình để đổi lại các sản phẩm tái chế mới góp phần bảo vệ môi trường sống hơn”. 

Tại sao lại chọn đồ jean tái chế thay vì những chất liệu khác, Thắm cho biết thêm, vì jean là chất liệu phổ biến, dày dặn, có độ bền cao và có thể tái chế được gần như hoàn toàn. “Mình có thể tận dụng tối đa chất liệu từ quần áo jeans cũ để làm thành chi tiết cho sản phẩm mới”. 

Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 2
Từng phần nhỏ sản phẩm quầo áo jean cũ đều được tái sử dụng trở lại 

Bên cạnh các mảng vải jean lớn, cô gái trẻ 9X sử dụng lưng quần jean cũ làm quai đeo túi, các chiếc khuy, đĩa quần nhỏ làm khoen gài, dây kéo, túi quần, các mảnh vải vụn thì dùng để trang trí…Hồng Thắm còn sáng tạo thêm bằng cách thêu hoa văn, tên người nhận để tạo sự độc đáo cho từng sản phẩm. 

Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 3
Sau khi nhận quần áo jean cũ Thắm phân loại và làm sạch vải sau đó bắt đầu sáng tạo thành các chiếc túi xinh. 
Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 4
Từ kỹ thuật may, thêu, dựng form túi đều được Thắm tự nghiên cứu và học hỏi sau mỗi một sản phẩm. 
Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 5
Chỉ với một căn phòng nhỏ với những vật dụng may vá cô gái trẻ đã làm ra hàng trăm sản phẩm tái chế vì môi trường. 
Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 6
Từng sản phẩm đều được đầu tư cẩn thận từng đường kim mũi chỉ. 
Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 
Sản phẩm được làm ra từ đồ tái chế có giá thành thấp hơn nhiều so với sản phẩm được làm từ nguyên liệu mới. 
Biến đồ jean cũ thành những chiếc túi xinh xắn 
Một số sản phẩm đã được hoàn thiện từ quần áo jean cũ và sự sáng tạo của cô gái trẻ Hồng Thắm. 

Với ý tưởng độc đáo này, Thắm vừa có thể theo đuổi đam mê làm ra các sản phẩm handmade bảo vệ môi trường vừa giúp nhiều bạn trẻ có cái nhìn khác hơn với thời trang tái chế. Thay vì bỏ đi quần áo cũ việc tái chế chúng thành những sản phẩm mới sẽ rất có ý nghĩa, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường. 

Sau một thời gian hoạt động, cô gái 9X cũng ấp ủ dự định mở các buổi workshop, lớp học với mong muốn lan tỏa hình thức tái chế đồ jean đến các bạn trẻ, để mỗi chiếc quần áo jean cũ có thể tạo lập vòng đời “sống” thêm nhiều năm nữa vì một môi trường xanh-sạch-đẹp.