Chờ...

Cảm xúc cô đơn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

VOH - Theo một nghiên cứu mới của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, những người lớn tuổi trải qua tình trạng cô đơn kinh niên phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn 56%.

Bác sĩ phẫu thuật tổng quát, Tiến sĩ Vivek Murthy, năm ngoái đã kêu gọi sự chú ý đến ‘đại dịch’ cô đơn và cô lập xã hội, đồng thời cảnh báo rằng, việc thiếu kết nối xã hội sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên hơn 60%.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu của Harvard cho biết họ là những người đầu tiên khám phá mối liên hệ giữa những thay đổi trong sự cô đơn và nguy cơ đột quỵ theo thời gian.

cam-giac-co-don-250624
Việc thiếu kết nối xã hội sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên hơn 60% - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu đã đề nghị 12.161 người lớn từ 50 tuổi trở lên chưa bao giờ bị đột quỵ chia sẻ thông tin về sự cô đơn của họ. Bốn năm sau, 8.936 người vẫn tham gia nghiên cứu đã trả lời những câu hỏi tương tự.

Trong thời gian theo dõi 8 năm, 601 trường hợp đột quỵ đã được ghi nhận trong số 8.936 người tham gia. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhóm cô đơn “thường xuyên ở mức cao” có nguy cơ đột quỵ cao hơn 56% so với nhóm “thường xuyên ở mức thấp”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ảnh hưởng của sự cô đơn đến nguy cơ đột quỵ xảy ra trong thời gian dài. Những phát hiện này được công bố hôm 24/6 trên eClinicalMedicine.

Tác giả chính Yenee Soh, cộng tác viên nghiên cứu tại Khoa Khoa học Xã hội và Hành vi cho biết: “Việc đánh giá lặp lại sự cô đơn có thể giúp xác định những người cô đơn kinh niên và do đó có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn”.

“Nếu chúng ta không giải quyết được cảm giác cô đơn của họ, ở quy mô vi mô và vĩ mô, thì có thể sẽ có những hậu quả sâu sắc về sức khỏe” – chuyên gia này nhấn mạnh.

Soh chỉ ra rằng, sự cô đơn và cô lập với xã hội không giống nhau. Các nhà nghiên cứu của Harvard đã làm rõ rằng, sự cô lập xã hội là sự thiếu tiếp xúc giữa con người với nhau hoặc các mối quan hệ có ý nghĩa, trong khi sự cô đơn là cảm giác cô đơn vì các mối quan hệ không đáp ứng được nhu cầu kết nối.

Nhóm của Soh hy vọng nghiên cứu bổ sung sẽ làm sáng tỏ mối liên hệ giữa cô đơn và đột quỵ.