Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh báo tình trạng học sinh nhập viện vì áp lực “phải học giỏi”

VOH - Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về nhiều trường hợp học sinh phải nhập viện điều trị vì áp lực học tập.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương thời gian gần đây tiếp nhận, điều trị nhiều ca bệnh là người trẻ, trong đó có những bệnh nhân ở tuổi vị thành niên phải vào viện vì áp lực học tập lớn.

Cảnh báo tình trạng học sinh nhập viện vì áp lực “phải học giỏi” 1
Nhiều trẻ em đang gặp phải bị áp lực học tập khiến trẻ rơi vào trầm cảm, lo lắng, hoảng sợ - Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin từ Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, một em nữ sinh 12 tuổi đã nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và hoảng sợ.

Người nhà nữ sinh chia sẻ, em có tính cách hiền lành, ngoan ngoãn, học giỏi. Tuy nhiên, gần đây do áp lực phải đạt vị trí đứng đầu lớp để vào được đội tuyển đi thi học sinh giỏi của trường nên em luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và mất ngủ.

Tình trạng kéo dài khiến nữ sinh sợ đi học và không dám đến trường. Lo lắng và sợ hãi khiến bệnh nhi mất ngủ, không tập trung vào việc học, học lực sa sút. Kết quả học tập giảm khiến em lo lắng, sợ bị bạn bè cười chê, xem thường, thầy cô khiển trách. Em rơi vào trạng thái chán nản và không thiết tha mọi thứ trong cuộc sống.

Thấy tình trạng con trẻ bất thường, gia đình vội đưa em đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám.

Một trường hợp khác cũng đang nhập viện điều trị tại Khoa Sức khỏe Vị thành niên là nữ sinh lớp 9, ở Hà Nội. Em nhập viện trong tình trạng bồn chồn không yên, lo lắng, khó ngủ, hay khóc…Tình trạng diễn ra liên tục khi kỳ thi đến gần khiến phụ huynh lo lắng nên đã đưa em đến khám và điều trị.

Tiến sĩ Ngô Anh Vinh, Phó Trưởng Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết cả hai bệnh nhi trên được xác định có dấu hiệu rối loạn tâm lý liên quan đến áp lực học tập và căng thẳng.

Theo kết quả nghiên cứu của Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, thực hiện vào năm 2022, về các rối loạn tâm lý ở học sinh tại một số trường trung học cơ sở tại Hà Nội cho thấy 38% trẻ có các dấu hiệu lo âu, 33% trẻ bị stress và 26,1% trẻ có dấu hiệu trầm cảm.

Phần lớn các trẻ đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đều có biểu hiện lo âu, trầm cảm và căng thẳng. Những trẻ này được đánh giá là ngoan, có thành tích học tập khá giỏi, nhưng lại hay tự tạo áp lực với bản thân mình nhằm giữ hình ảnh với bạn bè, người thân, thầy cô giáo.

Điều này có thể giúp trẻ nỗ lực không ngừng để nâng cao thành tích học tập, nhưng lại khiến trẻ dễ bị căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi thậm chí trầm cảm khi kết quả không đạt như kỳ vọng.

Nguyên nhân của các rối loạn trên thường do khối lượng kiến thức quá nhiều, trẻ chưa có sự chuẩn bị tốt, tâm lý chưa vững vàng, áp lực từ nhà trường, gia đình… Từ đó, ở trẻ xuất hiện một số biểu hiện trầm cảm, lo âu và căng thẳng như:

  • Hay cáu gắt hoặc khóc lóc vô cớ, mệt mỏi, chán nản, không muốn giao tiếp với mọi người…
  • Trẻ có biểu hiện mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, chán ăn - bỏ ăn.
  • Thường bị đau bụng, đau đầu, đau ngực, tim đập nhanh,…
  • Lo lắng quá mức, luôn trong trạng thái căng thẳng, hồi hộp.

Bác sĩ Vinh khuyến cáo, các bậc cha mẹ không nên kỳ vọng quá vào con vì sẽ vô tình tạo áp lực lớn cho trẻ. Thay vào đó, nên hiểu rõ về năng lực, sở trường của con để tạo mục tiêu, chọn lớp, chọn trường phù hợp.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ để có thể đưa ra những lời khuyên cũng như định hướng đúng đắn, giúp trẻ hóa giải được áp lực học tập, thi cử.

Ngoài ra, cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ, đảm bảo giấc ngủ, tập luyện thể dục thể thao, nghỉ ngơi và vui chơi thích hợp để con có được một sức khỏe thể chất, tinh thần tốt nhất vượt qua các kỳ thi.