Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chồng kiện đòi quà 1,5 tỷ đồng vợ tặng “nam idol” trên livestream

VOH - Một tòa án Nhân dân trung cấp số 3 Thiên Tân, Trung Quốc đưa ra phán quyết về việc một người dẫn chương trình phải trả lại tiền cho người hâm mộ.

Anh Dương và vợ (họ Cao) cùng điều hành một nhà hàng. Trong lúc rảnh rỗi, chị Cao thường xem các buổi livestream trên điện thoại và quen biết với anh Tôn kém mình 12 tuổi.

Mối quan hệ của họ bắt đầu từ những tương tác trực tuyến, sau đó hẹn gặp ngoài đời. Anh Tôn sau đó bày tỏ tình cảm với Cao, khiến chị điên cuồng tặng anh các phần thưởng trong các buổi livestream.

Chị Cao sử dụng 2 tài khoản và gửi tổng cộng 18.293 món quà ảo cho nam streamer trong vòng 9 tháng. Số tiền thu được từ các món quà này vào khoảng 450.000 Nhân dân tệ (hơn 1,5 tỷ đồng).

Anh Dương sau khi phát hiện ra sự việc đã kiện anh Tôn ra tòa, đòi trả lại toàn bộ số tiền.

anh-minhhoa-2204
Ảnh minh họa - Internet 

Trong quá trình xét xử, anh Dương cho rằng, dựa vào cuộc trò chuyện giữa vợ mình và anh Tôn, cho thấy cả 2 đã vượt qua mối quan hệ bình thường. Hơn nữa, tình cảm giữa 2 bên là trái với pháp luật do Cao đã có chồng.

Anh Dương yêu cầu toà án xác nhận việc tình cảm mà vợ mình dành cho anh Tôn là trái pháp luật, đồng thời yêu cầu Tôn trả lại toàn bộ tiền từ các món quà ảo.

Anh Tôn thừa nhận mình nhận được hơn 450.000 Nhân dân tệ từ chị Cao nhưng cho rằng đây chỉ là sự tương tác giữa người dẫn chương trình và người hâm mộ, không vi phạm pháp luật.

Hành động nạp tiền và "thưởng" cho nền tảng phát sóng trực tiếp của anh Tôn được coi là khoản thanh toán cho hợp đồng dịch vụ mạng. 

Sự việc này đặt ra những vấn đề pháp lý phức tạp liên quan tới bản chất của hoạt động “tặng quà ảo”, quan hệ giữa các bên cũng như quyền sở hữu và xử lý tài sản chung của vợ chồng. Điều này cần có sự phán quyết cẩn trọng từ phía toà án.

Tòa án xác định mối quan hệ pháp lý giữa nền tảng trực tuyến, người dùng và người dẫn chương trình là hợp đồng dịch vụ mạng. Việc người dùng "tặng quà ảo" cho người dẫn chương trình được coi là hành vi tiêu dùng thông thường trong khuôn khổ hợp đồng dịch vụ.

Trong trường hợp này, hành vi của anh Tôn và chị Cao đã vượt quá phạm vi mối quan hệ giữa người dẫn chương trình và người hâm mộ, trái với thuần phong mỹ tục và quy định pháp luật.

Tòa án Nhân dân Trung cấp số 3 Thiên Tân ra phán quyết rằng, anh Tôn phải trả lại hơn 220.000 Nhân dân tệ (khoảng 800 triệu đồng) cho anh Dương trong vòng 10 ngày, vì đây được coi là sự xâm phạm đến tài sản chung của vợ chồng.

Tòa án cũng kiến nghị với nền tảng trực tuyến cần tăng cường kiểm soát nội dung và thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro liên quan đến hành vi "tặng quà ảo" không lành mạnh.