Có cá sấu ở các ao, kênh tại xã Long Thạnh, tỉnh Bạc Liêu

(VOH) - UBND xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đã cảnh báo đến người dân trong xã sự xuất hiện cá sấu tại các ao, kênh nội đồng trên địa bàn xã.

Cá sấu đã được phát hiện trong ao nhà một người dân trong xã Long Thạnh là ông Lê Vĩnh Hiệp, ở ấp Cái Tràm A1, từ ngày 25/3, Ủy ban nhân dân xã Long Thạnh đã tổ chức đã theo dõi và dùng các biện pháp săn bắt cá sấu nhưng không thành công.

Ao nhà ông Lê Vĩnh Hiệp, nơi người dân phát hiện có cá sấu xuất hiện.
Ao nhà ông Lê Vĩnh Hiệp, nơi phát hiện có cá sấu đầu tiên 

Từ chiều 29/3 đến 1/4 thì không thấy cá sấu nổi lên tại ao. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua 1/4, có người dân trong ấp đến trình báo, đêm 31/3, trong khi đi ngang qua, phát hiện có bóng đen ở dưới kênh nội đồng gần ao ông Hiệp người này dùng điện thoại quay lại, và còn phát hiện thấy có dấu vết để lại trên bờ kênh có hình giống phần đuôi của cá sấu.

UBND xã Long Thạnh đã có thông báo đến các Trưởng ấp và sau đó thông báo rộng rãi đến từng hộ dân trên địa bàn đề cao cảnh giác. Do con kênh này dẫn ra nhiều nhánh nên người dân ngụ ở 4 ấp lân cận cũng cần cẩn trọng có thể gặp cá sấu.

Trước đó vào giữa tháng 2/2023, tại quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ bất ngờ bắt được một con cá sấu dài 0,6 m.

Khi người nhà của ông Đặng Văn Chánh đang đi quanh vườn thì vô tình phát hiện một con cá sấu bên cạnh mương nước. Lúc đó, con vật đang nằm phơi nắng, nhưng sau đó trở nên kích động và tấn công khi phát hiện con người.

Ông Đặng Văn Chánh nhặt một cây gỗ dài đồng thời gọi hai chú chó đến hỗ trợ nhưng không bắt được vì cá sấu lao xuống mương lẩn trốn. Ông  tiếp tục dùng cây khua khoắng thì bất ngờ cá sấu ngoạm vào khúc gỗ và bị lôi lên bờ. 30 phút sau ông Chánh mới bắt được cá sấu và gọi điện thông báo với trưởng khu phố và giao nộp cá sấu cho UBND phường.

Việc xuất hiện cá sấu hỏa tiễn tại môi trường tự nhiên là một dấu hiệu đáng quan ngại ngoài việc tấn công con người cá sấu còn tàn phá hệ sinh thái bản địa vì cá sấu là loài có sức sống dai, phàm ăn, có khả năng ăn hết cá nhỏ và sinh vật khác,

Đặc biệt, mỗi lần sinh sản, một con cá sấu hỏa tiễn cái có thể đẻ số lượng trứng rất lớn, lên tới khoảng 150.000 trứng.

Khi phát hiện cá sấu, người dân cần báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.