Chờ...

Đầu bếp nhí 10 tuổi được cấp phép chế biến món cá nóc cực độc

NHẬT BẢN - Bé gái 10 tuổi ở Nhật Bản trở thành người trẻ nhất được cấp phép chế biến cá nóc fugu - một món ăn có thể gây tử vong.

Karin Tabira, một học sinh lớp 5, đã vượt qua bài kiểm tra chế biến cá nóc fugu, một món ăn có thể gây tử vong nếu không loại bỏ đúng cách các bộ phận có độc của cá, vào mùa hè vừa qua. Điều này đồng nghĩa với việc em được cấp chứng chỉ chế biến món cá nóc đặc biệt này.

Gần đây, cô bé đã sử dụng kỹ năng mới của mình để phục vụ một đĩa cá nóc thái lát mỏng như giấy cho thống đốc vùng Kumamoto phía nam Nhật Bản, nơi Tabira sinh sống.

Tabira chia sẻ với các phóng viên tại sự kiện rằng cô bé thấy rất vui khi thống đốc nói 'oishi' (nghĩa là ngon trong tiếng Nhật).

maxresdefault_10_
Ảnh minh họa: @BestEverFoodReviewShow

Tabira là một trong số 60 người - chủ yếu là đầu bếp chuyên nghiệp - đã vượt qua bài kiểm tra ở vùng Yamaguchi trong mùa hè, trong tổng cộng 93 người tham gia.

Cá nóc thường được phục vụ sống tại các nhà hàng cao cấp ở Nhật Bản, nơi đầu bếp phải có giấy phép chứng minh rằng họ có thể thái lát an toàn xung quanh các bộ phận chứa đầy chất độc gây chết người.

Thỉnh thoảng vẫn có trường hợp người không có giấy phép chế biến, ăn cá nóc đánh bắt ở biển và tử vong.

Yamaguchi không có giới hạn độ tuổi để tham gia kỳ thi. Nhưng ở Kumamoto, Kimura, trẻ em chỉ có thể chế biến các món fugu khi có người lớn được cấp phép đi cùng.

Tabira bắt đầu quan tâm đến kỳ thi này khi nghe tin một học sinh lớp 6 ở một vùng khác đã vượt qua cuộc kiểm tra. Cô bé đã được đào tạo từ tháng 2 tại Fukunari, một trang trại và nhà bán buôn ở Kumamoto.

Giám đốc điều hành Fukunari Yuki Hirao nói rằng Tabira đã dùng búa để đóng con dao chặt thịt xuyên qua lớp xương cứng của con cá nóc và "phải đứng trên bục để sử dụng quầy bếp". "Ngay cả nhân viên trưởng thành của chúng tôi cũng có thể trượt bài kiểm tra. Việc một đứa trẻ 10 tuổi vượt qua bài kiểm tra ngay lần đầu tiên là điều đáng kinh ngạc", bà nói.