Cục Đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đối với ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ôtô tải từ 3,5 tấn trở xuống từ 80 km/h lên 90 km/h
Một số đoạn ở tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) không có dải phân cách giữa nên phương tiện giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80 km/h.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đưa các tuyến cao tốc 4 làn xe vào khai thác với tốc độ 90 km/h thay vì 80 km/h tại các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, rộng 16 m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp), mỗi điểm cách nhau 4 - 5 km.
Tuyến Cao Bồ - Mai Sơn dài hơn 15 km, phần tuyến chính cao tốc có quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường là 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Với các tuyến cao tốc Bắc - Nam 4 làn xe hạn chế như Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị rà soát phương án tổ chức giao thông, xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/h đối với một số loại phương tiện.
Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc nâng tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác đường là có cơ sở khoa học, thực tiễn. Việc điều chỉnh này sẽ góp phần nâng cao tốc độ phương tiện tham gia giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác các đoạn tuyến thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các đoạn tuyến đi qua.