Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Điểm tin trưa 2/4: NHNN giảm các mức lãi suất điều hành từ ngày mai

(VOH) - Sẽ cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi; Tiếp tục thí điểm mô hình Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM là những tin đáng chú ý trua nay.

Sẽ cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi

Sẽ cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi
Sẽ cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi - Ảnh: CôngThương

Chính phủ vừa có nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3-2023, đã quyết nghị về việc xây dựng dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Đáng chú ý, có quy định việc cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi, đồng thời giao cơ quan soạn thảo cần tiếp tục đánh giá tác động, rà soát, nghiên cứu kỹ, đảm bảo khả thi, tránh gây xung đột với các quy định pháp luật liên quan.

Tiếp tục thí điểm mô hình Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM

Tiếp tục thí điểm mô hình Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM
Tiếp tục thí điểm mô hình Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM - Ảnh: VnExpress

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định kéo dài thời gian hoạt động của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM từ 1/4/2023 cho đến khi Thủ tướng quyết định mô hình hoạt động chính thức.

Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM có trách nhiệm đánh giá kết quả thực hiện thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm; phối hợp các bộ, ngành trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

NHNN giảm các mức lãi suất điều hành từ ngày mai 3/4

NHNN giảm các mức lãi suất điều hành từ ngày mai 3/4
NHNN giảm các mức lãi suất điều hành từ ngày mai 3/4 - Ảnh: VTC News

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành các quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, có hiệu lực từ ngày 3/4/2023.

Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành trong tháng 3/2023, nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

Giá xăng dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 3/4

Giá xăng dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 3/4
Giá xăng dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 3/4 - Ảnh minh họa

Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo, kỳ điều hành tới đây, ngày 3/4 giá xăng trong nước có thể tăng nhẹ trong khi giá dầu diesel có thể đi ngang hoặc giảm. Mức thay đổi phụ thuộc vào việc chi dùng quỹ bình ổn giá (BOG) nhưng khả năng sẽ không nhiều.

Trước đó, tại kỳ điều hành giá ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu đã được liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 780 đồng, xuống 23.038 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 784 đồng, xuống 22.020 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel, dầu hỏa giảm khoảng 1.200 đồng, dầu mazut giảm 800 đồng.

Bắt giữ tàu chở khoảng 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Bắt giữ tàu chở khoảng 25.000 lit dầu DO không rõ nguồn gốc
Bắt giữ tàu chở khoảng 25.000 lit dầu DO không rõ nguồn gốc - Ảnh: baotintuc.vn

Ngày 2/4, Hải đoàn Biên phòng 28 tại huyện An Biên - Kiên Giang, cho biết trong quá trình tuần tra, đơn vị phát hiện tàu cá mang số hiệu KG 93835 TS do ông Hồ Văn Sỹ (sinh năm 1979, trú tại xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng, đang vận chuyển khoảng 25.000 lít dầu DO. Tại thời điểm kiểm tra, ông Sỹ không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh xuất sứ số dầu trên.

Lực lượng chức năng đã lai dắt tàu cá này về cảng Hải đoàn Biên phòng 28 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngăn chặn xe trọng tải lớn đi vào đường ven biển né trạm thu phí

Ngăn chặn xe trọng tải lớn đi vào đường ven biển né trạm thu phí
Ngăn chặn xe trọng tải lớn đi vào đường ven biển né trạm thu phí - Ảnh: cand.com.vn

Để tránh sự kiểm soát của lực lượng CSGT, đồng thời tránh đi qua trạm thu phí Cầu Bến Thủy, hàng loạt xe trọng tải lớn đã lách quốc lộ 1A để đi vào cung đường ven biển của tỉnh Hà Tĩnh, đi qua cầu Cửa Hội sang địa phận tỉnh Nghệ An.

Phần lớn những chiếc xe này đều mang biển số ngoại tỉnh, mật độ lưu thông nhiều tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông rất lớn, đặc biệt là ở những đoạn đường có người và phương tiện lưu thông nhiều.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, cho biết đây là tuyến đường đã được phân cấp nên chỉ có lực lượng CSGT Công an cấp huyện làm nhiệm vụ trên tuyến.

Ngay khi nhận được phản ánh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các Tổ công tác đặc biệt 238 và 256, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với Công an cấp huyện để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường này.