Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Diễn viên Bollywood phẫn nộ vì bị cắt ghép mặt bằng AI

VOH - Một nữ diễn viên của Bollywood rất phẫn nộ khi khuôn mặt của cô bị gắn trên cơ thể của một người phụ nữ khác lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội dưới dạng một fake video.

Tại Ấn Độ, một đoạn video “giả” về một nữ diễn viên Bollywood mặc áo khoét sâu đã gây ra cơn phẫn nộ kêu gọi phải quản lý trí tuệ nhân tạo - AI ở Ấn Độ vì những tiêu cực mà AI gây ra.

Diễn viên Rashmika Mandanna 27 tuổi
Diễn viên Rashmika Mandanna 27 tuổi, bị cắt ghép mặt gắn trên thân thể một phự nữ khác - Ảnh: Getty Images

Diễn viên Rashmika Mandanna 27 tuổi nói với 4,7 triệu người theo dõi của mình trên mạng X (Twitter), rằng cô “thực sự bị tổn thương” sau khi một đoạn video bị chỉnh sửa cho thấy khuôn mặt của cô trên cơ thể của một người phụ nữ khác được lan truyền rộng rãi trên Instagram, gây ra sự phẫn nộ từ chính phủ và các đồng nghiệp ở Bollywood.

Mandanna viết: “Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này một cách khẩn cấp trước khi nhiều người trong cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hành vi trộm danh tính như vậy”. Mandanna gọi đó là điều “cực kỳ đáng sợ” khi tất cả mọi người đều dễ bị lạm dụng qua công nghệ AI.

Năm 2018, một nữ nhà báo nổi tiếng và là người chỉ trích Thủ tướng Narendra Modi đã bị quấy rối khi đoạn video được chỉnh sửa quay khuôn mặt của cô đặt trên một thân hình phụ nữ khỏa thân được lan truyền rộng rãi.

Giống như phần lớn các nước, hiện nay AI vẫn chưa được quản lý ở Ấn Độ và chính phủ đã đặt ra trách nhiệm ngăn chặn thông tin sai lệch trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Abhishek Kumar, một nhà báo làm việc với nền tảng kiểm tra thực tế Alt News, đưa tin đầu tiên rằng đoạn video lan truyền là đoạn video giả. Ông Kumar viết: “video lan truyền đủ hoàn hảo để người dùng mạng xã hội bình thường phải tin tưởng”. Ông cũng yêu cầu có khuôn khổ pháp lý để giải quyết những trường hợp như vậy trong tương lai.

Ông Rajeev Chandrasekhar, Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ, đã viết trên X hôm thứ Hai rằng những video giả mạo sâu sắc như vậy là dạng thông tin sai lệch “nguy hiểm và gây tổn hại mới nhất”, ông nói rằng chúng phải “được xử lý bởi các nền tảng truyền thông”.

Ông nói thêm, theo quy định về công nghệ thông tin của Ấn Độ, các nền tảng truyền thông xã hội phải đảm bảo “không có thông tin sai lệch nào được đăng bởi bất kỳ người dùng nào”.

Các nền tảng không tuân thủ điều này có thể bị đưa ra tòa theo luật của Ấn Độ.

Siêu sao Bollywood Amitabh Bachchan, người đóng chung với Mandanna trong một bộ phim năm ngoái, đã chia sẻ bài đăng và kêu gọi một hành động pháp lý mạnh mẽ để chống lại video giả lan truyền.

Cô Mandanna cho biết cô rất biết ơn “gia đình, bạn bè, những người bảo vệ và hỗ trợ tôi” đồng thời kêu gọi giải quyết vấn đề một cách khẩn cấp "trước khi nhiều người trong chúng ta bị ảnh hưởng bởi hành vi trộm cắp danh tính như vậy".

“Nếu điều này xảy ra với tôi khi tôi còn học trung học hoặc đại học, tôi thực sự không thể tưởng tượng được mình có thể giải quyết vấn đề này như thế nào.”

Zara Patel, người có cơ thể xuất hiện trong video giả với khuôn mặt của cô Mandanna, cho biết cô không tham gia vào việc tạo ra nó và cũng “vô cùng lo lắng và khó chịu” vì nó.

“Tôi lo lắng về tương lai của những phụ nữ và trẻ em gái, những người giờ đây càng phải lo sợ hơn về việc đưa hình mình lên mạng xã hội”, Patel nói trong một bài đăng gửi tới 450.000 người hâm mộ của mình.

Theo một nghiên cứu năm 2019 của công ty AI Hà Lan Sensity, khoảng 96% video giả mạo trực tuyến là nội dung khiêu dâm không có sự đồng thuận và hầu hết trong số đó là mô tả thân thể phụ nữ.