Chờ...

Đồng Nai: hai mẫu xét nghiệm hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài dương tính với H5N1

ĐỒNG NAI - Tối 2/10, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đã có kết quả xét nghiệm của 2 mẫu hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa).

Ngày 2/10, đoàn Thú y vùng VI đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cùng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiến hành làm việc với Khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai) về vụ việc 20 con hổ chết do nghi nhiễm cúm A/H5N1.

Đến tối 2/10, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đã công bố kết quả xét nghiệm hai mẫu hổ, gồm máu và phủ tạng, được lấy từ Khu du lịch Vườn Xoài, Đồng Nai. Kết quả cho thấy hai mẫu này dương tính với virus cúm A/H5N1.

Theo thông tin từ bác sĩ Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các con hổ trước khi nhiễm bệnh và tử vong đã ăn thịt gà, được cung cấp bởi một công ty tại phường Hố Nai, Biên Hòa.

Có khả năng nguồn thịt gà này đã nhiễm virus H5N1, dẫn đến việc các con hổ bị lây nhiễm và tử vong.

Theo thông tin từ khu du lịch, từ ngày 8/9, 4 con hổ và 1 con báo bắt đầu có triệu chứng bỏ ăn, đi lại yếu ớt và sốt. Tính đến nay, tổng cộng 20 con hổ và 1 con báo đã chết. 
Đại diện khu du lịch cho biết, hiện còn 42 cá thể hổ và 2 cá thể báo đang được nuôi dưỡng. Nguồn gốc đàn hổ bao gồm 12 con nhập khẩu từ Nam Phi, sau đó sinh sản và phát triển thành số lượng hiện nay.

Các cá thể đã chết hiện được cấp đông, nhưng do số lượng quá nhiều, điều kiện lưu trữ không đủ khiến mùi hôi thối bắt đầu lan tỏa. Khu du lịch Vườn Xoài đã kiến nghị xử lý số vật nuôi chết để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

ho-con-4158
Hổ được nuôi nhốt tại Khu du lịch Vườn Xoài - Ảnh: SGGP

Cơ quan chức năng đã yêu cầu khu du lịch thực hiện các biện pháp phòng dịch, bao gồm cách ly vật nuôi, không nhập thêm thú mới và hạn chế tiếp xúc với các cá thể còn lại. Đồng thời, khu du lịch cũng cần kiểm soát nguồn thức ăn để tránh lây nhiễm từ thực phẩm.

Giải thích lý do vì sao cả đàn hổ cùng ăn thịt gà nhưng có con chết, có con vẫn còn sống, bác sĩ Phúc cho rằng, có khả năng trong đàn gà mà công ty cung cấp cho khu du lịch có những con bị nhiễm bệnh, có những con chưa nhiễm bệnh. Vì thế, con hổ nào ăn phải những con gà bị nhiễm bệnh sẽ nhiễm bệnh và chết. Con hổ nào ăn những con gà chưa nhiễm bệnh thì vẫn khỏe mạnh.

Ngoài sự việc tại Vườn Xoài, trước đó, Vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) đã ghi nhận 30 cá thể hổ và sư tử chết do cúm A/H5N1, bao gồm 27 con hổ và 3 con sư tử, trong đó có 3 con hổ có nguồn gốc từ Vườn Xoài.