Chờ...

Động vật phản ứng thế nào khi có nhật thực toàn phần?

VOH - Vào ngày 8/4 tới, khi nhật thực toàn phần biến ngày thành đêm tại Bắc Mỹ, liệu rùa có bắt đầu hành động lãng mạn không? Hươu cao cổ sẽ phi nước đại? Loài khỉ có hát những điệu kỳ lạ không?

Các nhà nghiên cứu sẽ túc trực để quan sát thói quen của động vật tại Vườn thú Fort Worth ở Texas bị gián đoạn như thế nào khi bầu trời mờ đi vào ngày 8/4 tới đây?. Trước đó, trong một vụ nhật thực khác họ đã phát hiện ra những hành vi kỳ lạ khác của động vật vào năm 2017 tại một vườn thú ở Nam Carolina, nơi hoàn toàn chìm trong bóng tối.

Động vật phản ứng thế nào khi có nhật thực toàn phần? 1

Khi nhật thực toàn phần năm 2017, những con hồng hạc tại vườn thú Nam Carolina rúc vào nhau để bảo vệ con non của chúng -  Ảnh : AP/LM Otero)

Adam Hartstone-Rose, nhà nghiên cứu tại Đại học bang North Carolina, người dẫn đầu các quan sát được công bố trên tạp chí Động vật, cho biết: “Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, hầu hết các loài động vật đều làm những điều đáng ngạc nhiên.

Mặc dù có nhiều trường hợp nhìn thấy các sinh vật có hành vi kỳ lạ trong các lần nhật thực lịch sử, nhưng chỉ trong những năm gần đây, các nhà khoa học mới bắt đầu nghiên cứu nghiêm chỉnh các hành vi thay đổi của động vật hoang dã, vật nuôi và động vật trong vườn thú.

Bảy năm trước, những con rùa Galapagos tại Vườn thú Riverbanks ở Columbia, Nam Carolina, “thường hoàn toàn không làm gì, cả ngày… vào thời điểm nhật thực cao điểm, chúng đều bắt đầu sinh sản,” Hartstone-Rose cho biết. Nguyên nhân của hành vi này vẫn chưa rõ ràng.

Một cặp Xiêm giao phối, loài vượn thường gọi nhau vào buổi sáng, hát những giai điệu khác thường khi nhật thực buổi chiều. Một vài con hươu cao cổ đực bắt đầu phi nước đại với “sự lo lắng rõ ràng”. Những con hồng hạc tụ tập quanh con non của chúng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng nhiều loài động vật thể hiện những hành vi liên quan đến hoàng hôn sớm.

Vào tháng 4 tới đây, nhóm của Hartstone-Rose có kế hoạch nghiên cứu các loài tương tự ở Texas để xem liệu những hành vi mà họ chứng kiến ​​trước đây ở Nam Carolina có đúng với những mô hình lớn hơn hay không.

Một số vườn thú khác dọc theo con đường xem nhật thực cũng đang mời du khách giúp theo dõi động vật, bao gồm các vườn thú ở Little Rock, Arkansas; Toledo, Ohio; và Indianapolis.

Nhật thực toàn phần năm nay ở Bắc Mỹ đi theo một lộ trình khác với năm 2017 và xảy ra vào một mùa khác, tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu và nhà khoa học quan sát những thói quen mới.

“Đó thực sự là số tiền đặt cược rất cao. Jennifer Tsuruda nhà côn trùng học của Đại học Tennessee, người đã quan sát các đàn ong mật trong nhật thực năm 2017, cho biết: Chúng tôi có một khoảng thời gian rất ngắn để quan sát chúng và chúng tôi không thể lặp lại thí nghiệm.

Những con ong mật mà Tsuruda nghiên cứu giảm kiếm ăn trong thời gian nhật thực, như chúng thường làm vào ban đêm, ngoại trừ những con đến từ những tổ đói nhất.

Động vật phản ứng thế nào khi có nhật thực toàn phần? 2
Trong lần nhật thực toàn phần vào năm 2017, những con hươu cao cổ đực tại vườn thú Nam Carolina bắt đầu phi nước đại - Ảnh: AP/LM Otero

Olav Rueppell của Đại học Alberta cho biết: “Trong nhật thực, có sự xung đột giữa nhịp điệu bên trong của chúng và môi trường bên ngoài, đồng thời cho biết thêm rằng những con ong dựa vào ánh sáng phân cực từ mặt trời để di chuyển.

Nate Bickford, một nhà nghiên cứu động vật tại Viện Công nghệ Oregon, cho biết “nhật thực thực sự bắt chước những cơn bão ngắn, di chuyển nhanh” khi bầu trời tối dần và nhiều loài động vật trú ẩn.

Sau nhật thực năm 2017, ông đã phân tích dữ liệu từ các thiết bị theo dõi trước đây được đặt trên các loài hoang dã để nghiên cứu việc sử dụng môi trường sống. Ông nói: Những con đại bàng đang bay sẽ thay đổi tốc độ và hướng chúng di chuyển khi nhật thực. Những con ngựa hoang cũng vậy, “có lẽ để ẩn nấp, ứng phó với khả năng xảy ra một cơn bão trên vùng đồng bằng rộng mở”.

Nhật thực toàn phần sắp tới vào tháng 4 mang đến cho các nhà nghiên cứu cơ hội đặt những câu hỏi mới, bao gồm cả những tác động tiềm tàng đối với hoạt động di cư vào mùa xuân.

Hầu hết các loài chim biết hót di cư vào ban đêm. “Khi có điều kiện giống như ban đêm trong thời gian nhật thực, liệu các loài chim có nghĩ rằng đã đến lúc phải di cư và bay không?” Andrew Farnsworth của Đại học Cornell cho biết.

Nhóm của ông có kế hoạch kiểm tra điều này bằng cách phân tích dữ liệu radar thời tiết, dữ liệu cũng phát hiện sự hiện diện của các loài chim, dơi và côn trùng đang bay, để xem liệu có thêm nhiều loài chim cất cánh trong nhật thực hay không.

Nhà nghiên cứu động vật Raffaela Lesch của Đại học Arkansas cho biết, đối với vật nuôi trong nhà, chúng có thể phản ứng nhiều với những gì chủ nhân của chúng đang làm, dù hào hứng hay thờ ơ về nhật thực, cũng như bất kỳ thay đổi nào trên bầu trời. Cô nói: “Chó và mèo rất chú ý đến chúng ta, bên cạnh đồng hồ bên trong của chúng.”