Sự kiện nhật thực lai 20/4: Việt Nam có nhìn thấy được hay không?

(VOH) – Nhật thực lai ngày 20/4 tới đây, người dân nhiều nơi trên Trái đất sẽ được nhìn thấy nhiều “khuôn mặt” khác nhau của Mặt trời hóa đen. Vậy tại Việt Nam có quan sát sự kiện này được hay không?

Theo Time and Date, nhật thực lai là sự kiện tương đối hiếm gặp bởi có chút bất thường khi xuất hiện và xảy ra khoảng 10 năm một lần.

Trong lần nhật thực lai vào ngày 20/4 sắp tới, người dân ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau có thể quan sát, chụp ảnh về nhật thực với hai hình dạng khác nhau.

Ở một số nơi, người dân có thể nhìn thấy hiện tượng nhật thực toàn phần trong đó Mặt trời bị Mặt trăng “nuốt” chửng, tạo nên một ngôi sao mẹ nhuộm đen hoàn toàn được bao quanh bởi quầng hào quang ma mị.

Nhưng tại một số khu vực khác, người dân lại được chiêm ngưỡng nhật thực hình khuyên, trong đó Mặt trời tạo thành một vòng tròn lửa bao quanh Mặt trăng.

Thủ phạm của hiện tượng này, chính là Trái đất.

Sự kiện nhật thực lai 20/4: Việt Nam có nhìn thấy được hay không? 1
Độ cong của Trái đất là nguyên nhân khiến nhật thực xuất hiện với nhiều "khuôn mặt" khác nhau - Ảnh: DATE AND TIME

Nhật thực lai xảy ra khi đường đi của nhật thực khiến người dân ở dải trung tâm (khu vực có thể quan sát nhật thực toàn phần) nhìn về phía Mặt Trời - Mặt Trăng với những khoảng cách khác nhau, do độ cong của bề mặt Trái Đất. Nói cách khác, nhật thực lai chỉ xảy ra khi đường đi của Nhật thực trải trên nhiều vĩ độ.

Dải trung tâm của nhật thực lần này trải từ vị trí trên biển nằm gần giữa đường chéo nối mũi Hảo Vọng của châu Phi với bờ biển Nam Cực bên dưới nước Úc, lên đến những hòn đảo Thái Bình Dương nằm chếch về phía Đông Đông Bắc Indonesia.

Vì thế, những con tàu lênh đênh ở nơi tiếp giáp Ấn Độ Dương và Nam Bắc Băng Dương sẽ có cơ hội được nhìn thấy nhật thực toàn phần với Mặt trời phủ bóng đen hoàn toàn.

Nhật thực sẽ nhanh chóng chuyển thành dạng hình khuyên khi tiến dần về phía nước Úc. Như vậy, người dân ở một số vùng của Úc, Đông Timor và Indonesia sẽ được nhìn thấy nhật thực hình khuyên.

Sự kiện nhật thực lai 20/4: Việt Nam có nhìn thấy được hay không? 2
Ảnh minh họa đường đi của nhật thực lai vào ngày 20/4 tới - Ảnh: DATE AND TIME

Trong sự kiện này, một số quốc gia, bao gồm Việt Nam, rất tiếc sẽ không thể nhìn thấy nhật thực toàn phần lẫn nhật thực hình khuyên vì không nằm ở dải trung tâm. Tuy nhiên, một số khu vực của Việt Nam có thể nhìn thấy được nhật thực ở một góc chếch lớn, tức sẽ thấy nhật thực bán phần, một “khuôn mặt thứ ba” của nhật thực lai.

Nhật thực lần này khá mờ nhạt khi nhìn từ Việt Nam bởi chúng ta nằm ở dải che phủ thấp nhất. Vùng nhìn thấy được là các tỉnh phía Nam, từ Quảng Trị trở vào Nam. Thuận lợi nhất là các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Nhưng ngay cả ở đây thì độ che khuất cũng chỉ là 8% (tức Mặt Trời chỉ bị che mất 8%). Con số này ở TP Hồ Chí Minh là 5%.

Chi tiết các thời điểm nhật thực lai xuất hiện vào ngày 20/4:

Sự kiện Giờ UTC Giờ Việt Nam
Nơi đầu tiên trên thế giới chứng kiến được pha một phần 20/04, 01:34:26 20/04, 08:34:26
Nơi đầu tiên trên thế giới bắt đầu chứng kiến được pha toàn phần 20/04, 02:37:08 20/04, 09:37:08
Cực đại nhật thực 20/04, 04:16:53 20/04, 11:16:53
Nơi cuối cùng trên thế giới chứng kiến nhật thực toàn phần kết thúc 20/04, 05:56:43 20/04, 12:56:43
Nơi cuối cùng trên thế giới chứng kiến nhật thực một phần kết thúc 20/04, 06:59:22 20/04, 13:59:22