Bầu trời Bắc Âu xuất hiện “dòng sông máu” nhưng không phải cực quang

(VOH) – Một dòng ánh sáng màu đỏ trải dài trên bầu trời đêm ở Bắc Âu sau khi cơn bão Mặt trời mạnh nhất trong 6 năm tấn công Trái đất. Tuy vậy, các nhà khoa học khẳng định nó không phải cực quang.

Một vệt sáng có màu đỏ và được mô tả như một vòng cung ma quỷ hay một dòng sông máu ánh sáng vừa xuất hiện trên bầu trời khiến nhiều người dân ở bán đảo Scandinavia hoang mang.

Bầu trời Bắc Âu xuất hiện “dòng sông máu” nhưng không phải cực quang 1
'Dòng sông máu" xuất hiện trên bầu trời Bắc Âu - Ảnh: Nhiếp ảnh gia thiên văn Ruslan Merzlyakov

Theo tờ Space, vệt sáng đã xuất hiện vào tuần trước, trùng hợp với cơn bão Mặt trời mạnh nhất trong 6 năm đổ bộ Trái đất và gây ra hiện tượng cực quang tuyệt đẹp trên khắp hành tinh. Tuy nhiên, phân tích mới khẳng định "dòng sông máu" quan sát từ Bắc Âu không phải cực quang.

Các nhà khoa học cho biết, hiện tượng bất thường trên được gọi là “vòng cung đỏ cực quang ổn định” (SAR), nhưng bất chấp cái tên đó, nó không phải là cực quang và chưa chắc ổn định. Luồng ánh sáng này được phát ra bởi các phân tử oxy trong bầu khí quyển phía trên đã trở nên quá nóng bởi hệ thống dòng điện của Trái đất, một vòng dòng điện khổng lồ bao quanh hành tinh.

Cơn bão Mặt trời được kích hoạt bởi một vụ phóng vật chất vành nhật hoa bất ngờ. Trong khoảng thời gian đó, các hạt năng lượng cao từ Mặt trời và quả cầu plasma mà nó tống vào từ quyển Trái đất làm kích thích các phân tử khí trong tầng khí quyển trên, tạo ra ánh sáng xoáy nhiều màu sắc. Các màu sắc của ánh sáng đến từ các nguyên tử khác nhau bị kích thích.

Với SAR, thứ bị kích thích là oxy. Khi bị dòng điện bao quanh từ quyển đốt nóng, chúng phát sáng như cực quang nhưng chỉ có duy nhất một màu đỏ đáng sợ.

SAR được quan sát ở Bắc Âu và nhìn rõ nhất từ phía Đan Mạch. Tuy nhiên, đây không phải là màn trình diễn ánh sáng bất thường duy nhất được quan sát trong cơn bão Mặt trời vừa qua. Trước đó, một hiện tượng giống như cực quang có tên STEVE, phát ra một dải ánh sáng màu tím cũng đã nằm “lơ lửng” trên bầu trời Mỹ và Anh.