Ý nghĩa của màu sắc trong cuộc sống và tình yêu

(VOH) - Ý nghĩa màu sắc khác nhau lại thể hiện những thông điệp khác nhau. Tổng hợp ý nghĩa của màu sắc sau có thể là nguồn tham khảo để bạn có thêm nhiều thông tin thú vị.

Ý nghĩa màu sắc mà bạn yêu thích là gì? Tổng hợp giải đáp ý nghĩa màu sắc sau đây có giải giúp bạn khám phá ra nhiều điều thú vị cũng như những thông điệp tinh tế.

1. Màu sắc là gì?

Màu sắc chính là sự cộng hưởng thuộc tính của ánh sáng, nguồn sáng và bản thân màu sắc của vật thể. Nói cách khác, màu mà chúng ta cảm nhận được từ thế giới xung quanh không đơn giản chỉ là màu sắc của vật thể đó mà là sự tương tác của các yếu tố về ánh sáng và cách mà bộ não chúng ta tiếp nhận chúng. Trên thực tế chúng ta có thể chia màu sắc thành 3 loại chính:

  • Màu cơ bản (Primary Colors): Là màu sắc mà chúng ta không thể tạo ra chúng bằng cách phối trộn những màu sắc khác. Có 3 màu cơ bản đó là đỏ, xanh dương và vàng. 
  • Màu thứ cấp (Secondary Colors): Là những màu sắc được tạo ra bằng cách phối trộn những màu cơ bản với nhau. Màu cam là một đại diện của màu thứ cấp bởi vì khi trộn màu vàng và màu đỏ ta thu được màu Cam.
  • Màu bậc ba (Tertiary Colors): Là màu sắc thu được khi bạn pha màu cơ bản với màu thứ cấp. Ví dụ, màu xanh lá mạ là màu bậc ba. Bởi vì ta thu được màu xanh lá mạ khi trộn màu vàng và màu xanh lá (màu vàng + màu xanh dương).

Ngoài vận dụng màu sắc trong trang trí, người ta còn dùng màu sắc như một phương phát trị liệu trong cuộc sống. Bằng cách nghiên cứu về tần số của màu sắc, các nhà tâm lý học đã vẽ ra những phát đồ chữa lành tâm lý bằng màu sắc.

  • Màu đỏ: kích thích tâm trạng, tạo cảm giác ấm áp và nhiệt huyết.
  • Màu vàng: Cảm giác tươi mới, sáng tạo và tích cực.
  • Màu xanh lá: Sự nhẹ nhõm và bình yên.

Xem thêm: Giải thích hiện tượng cầu vồng là gì? Cầu vồng có mấy màu trong thực tế?

2. Ý nghĩa của màu sắc trong cuộc sống

Ý nghĩa màu sắc thể hiện sự muôn màu của cuộc sống. Bạn càng khám phá thêm về ý nghĩa của màu sắc trong cuộc sống càng có thể nhiều góc nhìn thú vị. 

(xong)“Giải mã” những ý nghĩa màu sắc thú vị bạn không nên bỏ qua 1
Giải thích ý nghĩa của màu sắc trong cuộc sống

Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ, mỗi màu sắc lại mang trong mình một ý nghĩa riêng. Dưới đây là ý nghĩa của 7  màu sắc cơ bản trong cuộc sống mà chúng ta rất thường được nghe nhắc đến.

2.1 Ý nghĩa của màu xanh dương

Màu xanh dương là một trong những màu cơ bản nhất. Với từng sắc độ khác nhau màu xanh dương lại cho bạn một cảm giác đặc biệt. Ví dụ như màu xanh dương nhạt sẽ giúp người ta cảm thấy bình yên và nhẹ nhàng. Đó cũng chính là lý do có rất nhiều người thích màu xanh dương. Không chỉ mang vẻ đẹp tinh tế tươi mát mà còn không lỗi thời.

2.2 Ý nghĩa của màu vàng

Màu vàng thể hiện sự tươi tắn và lạc quan. Người ta cũng thường dùng màu vàng trong trang trí để thể hiện sự ấm áp. Trong ngũ hành, màu vàng đại diện cho mệnh Kim. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng màu vàng, mà càng nên kết hợp màu vàng với nhiều màu sắc khác như: màu đen, màu trắng và màu tím để tạo nên sự hài hòa và ấn tượng.

2.3 Ý nghĩa của màu đỏ

Trong cuộc sống, màu đỏ có ý nghĩa gắn liền với sức mạnh và quyền lực cũng như sự quyết tâm. Ngoài ra, ý nghĩa của màu đỏ còn là sự đe dọa, nguy hiểm. Dương như phần lớn các quốc kỳ trên thế giới đều sử dụng màu đỏ (trong đó có Việt Nam).

2.4 Ý nghĩa của màu tím

Màu tím được mệnh danh là màu sắc tượng trưng cho sự thủy chung và thơ mộng. Tuy vậy, người ta cũng cho rằng, tông tím thường mang đến cảm giác buồn man mát. Có lẽ màu tím là một màu sắc gợi nên nhiều cảm xúc cho mọi người, nhất là những người nhạy cảm.

2.5 Ý nghĩa của màu xanh lá

Màu xanh lá luôn là màu lành tính tượng trưng cho sức sống và sự sinh sôi của vạn vật và thiên nhiên. Màu xanh lá còn là biểu tượng của sự đơn thuần và an toàn. Mỗi sắc độ của màu xanh lá sẽ cho bạn những cảm nhận rất đặc biệt. Từ sự nhẹ nhàng, non nớt mà đầy sức sống của màu xanh lá mạ, đến sự mạnh mẽ dứt khoát nhưng cũng rất yên bình của màu xanh lá đậm sắc đen.

2.6 Ý nghĩa của màu đen

Màu đen đại diện cho sự huyền bí và quyền lực. Đây là màu sắc duy nhất không bị biến đổi dù có có pha trộn thêm bất kỳ màu gì. T

Trong cuộc sống, màu đen là biểu tượng của cái ác và các thế lực đen tối, xấu xa. Đứng trước màu đen con người ta thường trở nên yếu đuối và sợ hãi. Tuy nhiên, với nhiều người màu đen lại kích thích sự tò mò, khám phá.

Và trên thực tế có rất nhiều người thích sử dụng màu đen. Đặc biệt là trang phục cũng như trang sức màu đen mang đến sự quý phái và sang trọng đầy khác biệt. Màu đen tuy không được áp dụng nhiều trong trang trí, nhưng rất hữu ích trong việc tạo điểm nhấn đầy phá cách.

2.7 Ý nghĩa của màu trắng

Màu trắng mang ý nghĩa của sự giản dị và tinh khiết tuyệt đối. Ngoài ra, nó còn đại diện cho ánh sáng, sự tự do, hòa bình, thanh lọc và là một khởi đầu mới. Thông thường, nói đến màu trắng, người ta thường nghĩ ngay để sự minh mẫn, trí tuệ sáng suốt, sự nhẹ nhàng không trói buộc và gây khó chịu cho người khác.

Trong tâm lý học, màu trắng tạo sự tin tưởng, bởi tần số của nó phù hợp với tất cả các màu khác. Do đó, dường như rất nhiều ngành nghề đều luôn chọn màu trắng làm đại diện.

Xem thêm:
Ý nghĩa màu trái tim trên ứng dụng Messenger
11 cách đặt tên nhóm trên messenger, zalo hay và ý nghĩa
Ý nghĩa các con số 0 - 9 và 00 - 99 trong tình yêu và cuộc sống

3. Ý nghĩa màu sắc trong tình yêu

Ý nghĩa của màu sắc không chỉ thể hiện trong các khía cạnh đời sống, xã hội mà nó còn ý nghĩa về mặt tình cảm, cụ thể chính là tình yêu. Giống như cuộc sống, trong tình yêu cũng chứa những màu sắc khác nhau. Thông qua màu sắc, người ta có thể biết được tâm tư, tình cảm của nhau mà không dùng đến ngôn ngữ để biểu đạt.

(xong)“Giải mã” những ý nghĩa màu sắc thú vị bạn không nên bỏ qua 2
Ý nghĩa màu sắc trong tình yêu

3.1 Màu đỏ

Màu đỏ thể hiện sự nhiệt liệt, nồng cháy và cũng là màu tượng trưng cho tình yêu đôi lứa. Chính vì thế, màu đỏ luôn được lựa chọn làm màu sắc chủ đạo trong lễ cầu hôn hay trong đám cưới. 

Ngoài ra, ý nghĩa màu sắc đỏ trong tình yêu còn giúp thể hiện ước mơ về một tương lai, cuộc sống hạnh phúc của đôi lứa yêu nhau.

3.2 Màu vàng

Trong tình yêu, màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp, bởi nó là biểu tượng của niềm tin và sự chân thành trong tình yêu. Ngoài ra, màu vàng còn ẩn chứa cho tình yêu lứa đôi rực rỡ, kiêu sa, đầy niềm vui và hạnh phúc.

3.3 Màu hồng

Màu hồng thể hiện sự dịu dàng và nâng niu trân trọng trong mối quan hệ, tuy có chút cuồng nhiệt nhưng vẫn trong trẻo tinh khôi. Hơn thế, trong tình yêu màu còn là màu của ước mơ, hạnh phúc.

3.4 Màu cam

Trong tình yêu, màu cam thường ít được sử dụng và nhắc đến bởi nó mang một ý nghĩa rất táo bạo, đó là sự chiếm hữu, thậm chí còn là biểu tượng của sự ghen tuông,nghi ngờ.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác màu cam tượng trưng cho những cảm xúc nhẹ nhàng, mới chớm nhỏ của tình yêu đôi lứa.

3.5 Màu tím

Ý nghĩa màu sắc trong tình yêu đa dạng, trong đó màu tím thể sự si mê và bất chấp vô điều kiện. Màu tím trong tình yêu khá nhạy cảm, bởi vậy những người yêu màu tím thường dễ bị tổn thương do những hành động của đối phương.

Mặc dù vậy, màu tím còn được hiểu là sự chung thủy sắc son. Với những người yêu nhau, tặng một bông hoa tím chính là tượng trưng cho mối quan hệ nhẹ nhàng, giản dị cùng mong ước nắm tay nhau đi đến cuối đời.

3.6 Xanh dương

Không quá nhiệt tình như các màu đỏ, cam vàng, cũng không quá u buồn như sắc tím, màu xanh dương trong tình yêu thể sự nhẹ nhàng, thanh khiết nhưng mang lại nhiều cảm xúc vấn vương.

3.7 Màu trắng

Màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và trong trắng. Đại đa số đám cưới ở các quốc gia phương Tây thường sử dụng màu trắng làm tone màu chủ đạo. Vì đó là biểu tượng của tình yêu chân thành và đơn thuần nhất. Cũng như gắn liền với sự hoàn hảo, khởi đầu mới của đôi vợ chồng.

3.8 Màu đen

Trong tình yêu, màu đen là đại diện của sự dũng cảm, mạnh mẽ, dám đương đầu với thử thách để bảo vệ tình yêu. Tuy nhiên, vì quá mạnh mẽ, thích phiêu lưu nên người yêu màu đen thường có xu hướng cố chấp trong chuyện tình cảm.

4. Ý nghĩa màu sắc trong văn hóa Việt Nam (phương Đông)

Văn hóa phương Đông luôn bắt nguồn từ như điều giản dị từ đời sống, từ những sự vật hiện tượng đến những ngày lễ hội cũng gợi lên những nét đẹp văn hóa không lẫn vào đâu được. Đặc biệt là ý nghĩa màu sắc luôn là thứ người dân luôn để tâm mỗi khi trang hoàn nhà cửa hay đơn giản chọn một bộ quần áo cho riêng mình.

(xong)“Giải mã” những ý nghĩa màu sắc thú vị bạn không nên bỏ qua 3
Ý nghĩa màu sắc trong Văn hóa

4.1 Màu đỏ

Người phương Đông luôn quan niệm, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn cát tường. Đó cùng là lý do tại sao màu đỏ thường xuất hiện trong những dịp đặc biệt như đám cưới, ngày Tết và những buổi tiệc chúc mừng khác. 

Ngoài ra, theo quan điểm của các tiết khí trong năm, màu đỏ đại diện cho Phúc Đức - nghĩa là ban phúc lành, còn có nghĩa khác là một khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên, khi trang trí nhà của, bạn không nên quá lạm dụng tông màu đỏ tươi. Linh hoạt phối hợp giữa các sắc độ khác nhau của màu đỏ kết hợp với những màu trung tính sẽ giúp tổng thể thêm phần hài hòa mà vẫn tươi sáng.

4.2 Màu vàng Kim

Màu vàng kim thường đại diện cho hoàng thất với những liên tưởng đến sự danh giá và quyền lực. Bởi vì trang phục màu vàng với hoa văn tinh xảo luôn danh cho vua chúa, quý tộc ngày xưa.

Ngày nay, màu vàng kim vẫn thể hiện được sự sang trọng và uy quyền. Màu vàng kim thường được trang trí tinh tế trong những món đồ cổ cũng như những bức tranh có giá trị thời gian đặc biệt là những bức có liên quan đến con rồng phương Đông.

4.3 Màu vàng Hoàng Yến

Màu vàng hoàng yến là màu vàng tươi sáng thường mang nét đẹp văn hóa thường thấy ở những khu phố cổ. Sắc vàng rực rỡ được cho là sự may mắn và sung túc cũng như biểu tượng của câu chúc tụng “ăn nên làm ra”. Người ta thường thích dùng màu vàng hoàng yến trang trí ngoại thất để thể hiện được sự sức sống của cả căn nhà ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

4.4 Màu xanh dương

Màu xanh dương trong văn hóa Phương đông đại diện cho sự thành thuần thoát tục. Ngày xưa, trang phục của những vị hiền triết thường sử dụng sắc xanh chủ đạo. Đến hôm nay màu xanh dương luôn để lại sự bình yên và nhẹ nhàng trong tâm trí của mọi người.

Màu xanh cũng thường xuất hiện trong những phạm trù nghệ thuật thơ ca nhạc họa và trở thành biểu tượng của cuộc sống thanh bình nhẹ nhàng mà nhiều người mong ước.

Xem thêm:
Status về hoa hay nhất, caption thả thính với hoa lãng mạn
Thổn thức với 30 bài thơ về hoa dạt dào xúc cảm
100 châm ngôn tình yêu hay, danh ngôn về tình yêu ngắn gọn

5. Ý nghĩa màu sắc trong tiếng Anh và tiếng Trung

Ý nghĩa màu sắc luôn gắn liền với đời sống văn hóa và xã hội của con người. Việc điểm tô màu sắc cho cuộc sống luôn mang đến những điều tích cực trong cuộc sống. Vậy sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa của từng quốc gia có ảnh hưởng gì đến ý nghĩa của màu sắc không?

(xong)“Giải mã” những ý nghĩa màu sắc thú vị bạn không nên bỏ qua 4
Ý nghĩa màu sắc trong tiếng Anh và tiếng Trung

5.1 Ý nghĩa màu sắc trong tiếng Anh

Văn hóa nước Anh về màu sắc gần như có thể đại diện cho quan niệm của người phương Tây về ý nghĩa màu sắc trong cuộc sống. Thông thường, quan điểm của người phương Tây nói chung và người Anh nói riêng liên quan mật thiết đến những thành ngữ (idioms) mà họ dùng thường xuyên.

  • Màu trắng (white): Được xem là biểu tượng của vẻ đẹp hồn nhiên, thuần khiết và mang lại điều tích cực. Ví dụ một số thành ngữ: a white lie (Lời nói dối vô hại), white Christmas (Đêm giáng sinh có tuyết), Beautiful in white (cô dâu xinh đẹp trong chiếc váy cưới).
  • Màu đỏ (red): Là biểu tượng của sự dữ dội, nhiệt huyết nhưng đôi lúc cũng có sự mạo hiểm. Ví dụ một số thành ngữ: be in the red (nợ ngân hàng), the red carpet (đón chào nồng hậu), a red letter day (ngày đáng nhớ), see red (tức giận).
  • Màu đen (black): Màu đen tượng trưng có sự huyền bí và quyền lực nhưng đôi lúc ẩn chứa nguy hiểm. Ví dụ một số thành ngữ: a blacklist (danh sách đen), Look black (đang giận).
  • Màu xanh da trời (blue): Màu xanh da trời là màu sắc nhẹ nhàng luôn đại diện sự yên bình những đôi lúc nó cũng gợi lên nỗi buồn man mát. Ví dụ một số thành ngữ: have the blues/feeling blue (cảm thấy buồn), a/the blue-eyed boy (cậu ấm).

5.2 Ý nghĩa màu sắc trong tiếng Trung

Ý nghĩa màu sắc trong văn hóa Trung Quốc có nhiều nét tương đồng với quan điểm của người phương Đông nói chung. Cách giải thích ý nghĩa các màu sắc không chỉ bắt nguồn từ những đặc điểm liên quan đến lịch sử văn hóa, mà với người Trung Quốc giải thích theo hán tự là một điểm khác biệt thú vị.

  • Màu đen ( 黑 - hei - hắc): Thường đại diện cho sự huyền bí và nguy hiểm, một số vùng còn cho rằng màu đen mang đến sự xui xẻo. 
  • Màu đỏ (红 - hóng - hồng): Màu đỏ tượng trưng cho niềm vui và sự may mắn. Bộ mịch - 纟có ý nghĩa là sợi chỉ nhỏ thường cấu thành những từ có sự liên kết nối liên, bộ công - 工 đại diện cho sự chăm chỉ và những công việc quan trọng.
  • Màu trắng (白 -bái - bạch): Màu trắng đại diện cho sự trong sáng thuần khiết. Những trong một số trường hợp màu trắng cũng thế hiện sự lạnh lẽo và tang thương. Trong chữ bạch 白 có chứa bộ nhật -日 (mặt trời) đại diện cho ánh sáng chan hòa và sự minh bạch.

Màu sắc trong cuộc sống là vô cùng đa dạng. Nội dung bài viết chỉ giải đáp một phần ý nghĩa của một số màu sắc thông dụng nhất, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn thú vị về cuộc sống.