Giải thích hiện tượng cầu vồng là gì? Cầu vồng có mấy màu trong thực tế?

(VOH) - Cầu vồng là gì? Tại sao lại có hiện tượng cầu vồng? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây để được giải đáp những câu hỏi trên và biết thêm nhiều điều lý thú về hiện tượng cầu vồng.

Đối với chúng ta, cầu vồng là một hình ảnh đã khá quen thuộc, một hiện tượng thiên nhiên thường bắt gặp trong đời sống hàng ngày sau mỗi cơn mưa. Nhưng để giải thích hiện tượng cầu vồng thì cần phải có sự hiểu biết nhất định về nó chứ không phải ai cũng có thể lý giải được. Vậy cầu vồng là gì? Cầu vồng xuất hiện khi nào?

1. Hiện tượng cầu vồng là gì? Tại sao có cầu vồng?

Sau mỗi cơn mưa, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh cầu vồng với những sắc màu rực rỡ trên nền trời quang đãng.Hãy cùng tìm hiểu cầu vồng là gì và những điều cần biết về cầu vồng.

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 1

Hầu hết nhiều người trong chúng ta cho rằng cầu vồng chỉ là một dải màu hỗn hợp xuất hiện trên bầu trời sau khi cơn mưa đi qua và trời nắng lên.

Trong khoa học, cầu vồng là hiện tượng quang học, là sự tán sắc ánh sáng của Mặt trời khi khúc xạ và phản xạ qua các giọt nước mưa. Chính nhờ sự tán sắc ánh sáng này mới có sự xuất hiện của cầu vồng cùng những màu sắc sặc sỡ mà chúng ta thấy.

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 2

Sự xuất hiện của cầu vồng khiến nhiều người thích thú và tò mò. Chính vì vậy việc giải thích hiện tượng cầu vồng luôn được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Cầu vồng không phải là một vật thể xác định mà chính là hình ảnh phản chiếu của ánh sáng mặt trời qua những giọt nước trong không khí. Sau cơn mưa, không khí sẽ lẫn những giọt nước nhỏ li ti để rồi khi ánh nắng mặt trời xuất hiện và chiếu rọi vào không khí thì những giọt nước nhỏ li ti này sẽ trở thành một lăng kính. 

Ánh sáng mặt trời là một hỗn hợp các màu sắc hòa trộn vào nhau. Khi đi qua lăng kính là những giọt nước, ánh nắng sẽ bị bẻ cong hay còn gọi là khúc xạ sau đó phản xạ lại tạo thành một dải màu sắc liên tục mà ta gọi đó là quang phổ và đi ra ngoài giọt nước tạo thành cầu vồng.

2. Cầu vồng trong tiếng Anh là gì?

Vậy cầu vồng tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, cầu vồng được dùng như là một danh từ chỉ vật, là một hiện tượng thiên nhiên và được gọi là “rainbow”.

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 3

3. Màu cầu vồng 

Chúng ta thường thấy cầu vồng là một vòng cung với nhiều sắc màu rực rỡ bắt đầu từ màu đỏ và kết thúc là màu tím. Vậy, thực tế cầu vồng có mấy màu và cầu vồng có những màu gì?

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 4

Chúng ta hay gọi bảy sắc cầu vồng nên cho rằng cầu vồng gồm 7 màu. Thực ra, cầu vồng có rất nhiều màu sắc nhưng qua hiện tượng tán sắc ánh sáng thì chỉ có 7 màu đạt cực đại và nổi bật nhất. Hay nói cách khác là thông thường con người chỉ nhìn thấy 7 màu còn các màu khác là màu mà mắt thường không nhìn thấy.

  • Đầu tiên, đỉnh cầu vồng có màu đỏ.
  • Thứ hai là màu cam.
  • Thứ ba là màu vàng.
  • Thứ tư là màu xanh lục.
  • Thứ năm là màu lam.
  • Thứ sáu là màu chàm.
  • Thứ bảy là màu tím.

Mỗi màu sắc đóng vai trò quan trọng trong dải màu của cầu  vồng và mang một ý nghĩa riêng.

Xem thêm:
Ảnh hưởng của nguyệt thực và những điều thú vị xảy ra khi có nguyệt thực
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?

4. Các hiện tượng của cầu vồng

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 5

Trên thực tế cầu vồng có rất nhiều dạng mà chúng ta không thể nào phân biệt được. Dưới đây là một số loại cầu vồng điển hình mà bạn có thể tìm hiểu.

4.1 Cầu vồng đôi

Đây là hiện tượng rất hiếm khi xảy ra, sự xuất hiện của cầu vồng đôi là do hiện tượng nhiễu xạ ánh sáng. Với hiện tượng cầu vồng đôi chúng ta sẽ thấy một cầu vồng phụ xuất hiện phía trên cầu vồng chính. Cầu vồng đôi thường xuất hiện khi có hai cơn mưa rào diễn ra cùng một lúc, chính sự kết hợp của các giọt nước lại với nhau đã tạo nên hiện tượng cầu vồng đôi.

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 6

4.2 Cầu vồng đêm

Đây là hiện tượng cầu vồng xuất hiện vào ban đêm, nó được tạo thành bởi ánh sáng của mặt trăng các nhà thiên văn học gọi đây là hiện tượng Moonbow. Cầu vồng đêm thường xuất hiện ở những nơi thường xuyên có các cơn mưa lớn vào ban đêm như các hòn đảo nhiệt đới vùng Caribbean.

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 7

4.3 Cầu vồng thác nước

Đây là hiện tượng cầu vồng thường xuyên xuất hiện ở các thác nước lớn, sự xuất hiện của cầu vồng thác nước không phụ thuộc vào trời có mưa hay không. Cầu vồng thác nước được tạo ra do các hơi nước bắn lên từ thác nước gặp sự phản chiếu của mặt trời sẽ tạo nên những dãy cầu vồng cực đẹp.

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 8

4.4 Cầu vồng trắng

Hay còn được gọi là cầu vồng ma, là hiện tượng cầu vồng vô cùng hiếm gặp. Thay vì có 7 màu như cầu vồng bình thường, cầu vồng trắng chỉ có một màu trắng mà thôi và được tạo thành từ những hạt sương có đường kính nhỏ hơn 0,05mm.

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 9

Xem thêm:
Tuyển tập top 30 status về cầu vồng lung linh sắc màu
90 câu nói hay về mưa buồn, danh ngôn về trời mưa ý nghĩa
Những bài thơ về mưa hay nhất cho người đang nặng nỗi ưu tư

5. Ý nghĩa của cầu vồng

Những điều thú vị về hiện tượng tượng cầu vồng không phải ai cũng biết 10

Theo văn hóa của một số quốc hay quan điểm của nhiều người thì cầu vồng mang ý nghĩa:

  • Cầu vồng là dấu hiệu của sự may mắn.
  • Cầu vồng là biểu tượng của hy vọng vì nó thường xuất hiện sau cơn bão giông và khi trời bắt đầu hửng nắng. Cầu vồng vừa là điểm cuối của cơn mưa vừa là khởi đầu của việc ánh sáng quay trở lại.
  • Cầu vồng là lời hứa hẹn, niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn.
  • Cầu vồng tượng trưng cho khởi đầu mới vì nó xuất hiện sau khoảng thời gian tăm tối (cơn mưa).
  • Cầu vồng là sự kết nối, được coi là lối đi, là cổng kết nối giữa hai điểm.
  • Đặc biệt, cầu vồng tượng trưng cho sự bình đẳng. Ngày nay, cầu vồng là biểu tượng của cộng đồng người LGBT với ý nghĩa công nhận sự bình đẳng trong giới tính.

Chúng ta còn có thể dựa vào màu sắc để lý giải ý nghĩa của cầu vồng dựa. Trong đó, mỗi màu sắc sẽ biểu thị cho một ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

  • Đỏ - Đây là mà xuất hiện đầu tiên trong cầu vồng. Màu đỏ biểu thị cho sự nhiệt tình, sức sống rực rỡ và mạnh mẽ.
  • Cam - Là sự kết hợp của màu vàng và màu đỏ. Màu cam mang ý nghĩa cho sự sáng tạo, năng động.
  • Vàng - Màu vàng đại diện cho sự rõ ràng của suy nghĩ, trí tuệ, trật tự và năng lượng.
  • Lục - Đây là màu trung gian của cầu vồng, một màu nhẹ, dịu mát mang ý nghĩa của sự giàu có, sức khỏe và biểu thị khả năng sinh sản, tăng trưởng, một sức sống mãnh liệt.
  • Lam - Đây là màu thứ năm của cầu vồng, là màu của đại dương rộng lớn, bầu trời bao la. Màu lam mang ý nghĩa của sự tin tưởng, an toàn, ổn định. 
  • Chàm - Đây là màu không quá nổi bật trong cầu vồng, chúng ta phải chú ý thật kỹ mới nhìn thấy màu chàm trong dãy cầu vồng. Màu chàm biểu thị cho sự huyền bí.
  • Tím - Được tạo thành bởi sự pha trộn của màu đỏ và màu xanh dương, là màu cuối cùng của cầu vồng. Màu tím gợi nhắc đến nỗi buồn và biểu thị cho sự làm chủ tinh thần.

Cầu vồng là một hiện tượng đẹp của thiên nhiên mà tất cả chúng ta ai cũng đều đã từng chiêm ngưỡng. Và với bài viết này hi vọng tất cả chúng ta hiểu rõ hơn về hiện tượng cầu vồng, một hiện tượng đẹp mà thiên nhiên mang lại.

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)