Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?

(VOH) – Thế giới hiện có 5 đại dương nhưng bạn có biết đâu là đại dương rộng lớn nhất trên thế giới không? Cùng khám phá ngay nhé!

Đại dương là khu vực tạo nên phần lớn thủy quyển của một hành tinh. Trên Trái Đất, diện tích nước mặn bao phủ là 361,132 triệu km², trong đó đại dương chiếm khoảng 71%, gấp 36 lần nước Mỹ.Trên thế giới hiện nay được xác định có 5 đại dương là: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương và Nam Băng Dương. Vậy đâu là đại dương rộng lớn nhất trên thế giới?

1. Thái Bình Dương - đại dương lớn nhất trên thế giới

Trước đây vẫn thường có câu nói: “Năm châu bốn bể” – bốn bể ở đây chỉ 4 đại dương. Thế nhưng vào mùa xuân năm 2000, quy ước của các hiệp hội địa lý quốc tế được Liên Hợp Quốc đã phân chia vùng biển quanh châu Nam Cực thành Nam Đại Dương, do đó hiện nay trên thế giới đã có đến 7 châu lục và 5 đại dương. Và trong 5 đại dương, Thái Bình Dương chính là đại dương rộng lớn nhất trên thế giới.

1.1. Diện tích của Thái Bình Dương là bao nhiêu?

Thái Bình Dương trải dài từ Bắc Băng Dương ở phía bắc đến Nam Băng Dương ở phía Nam, ngăn cách châu Á và châu Đại Dương với châu Mỹ. Diện tích của Thái Bình Dương chiếm tới 1/3 diện tích bề mặt Trái đất. Hiện Thái Bình dương có diện tích là 165,25 triệu km².

Chiều rộng Đông - Tây lớn nhất của Thái Bình Dương ở vĩ độ khoảng 5°N, dài khoảng 19.800 km² từ Indonesia đến bờ biển Colombia và Peru – cách nửa vòng trái đất và gấp hơn năm lần đường kính của Mặt trăng.

1.2. Thông tin thú vị về đại dương lớn nhất thế giới - Thái Bình Dương

Tên gọi Thái Bình Dương xuất phát từ năm 1519, khi một đoàn thám hiểm người Tây Ban Nha, dẫn đầu là Ferdinand Magellan (người Bồ Đào Nha) đang bắt đầu hành trình xuyên Đại Tây Dương để tìm kiếm một tuyến đường đến quần đảo Spice.

Trên đường đi đoàn thuyền gặp phải rất nhiều vùng hiểm trở và ác liệt, sau ba tháng gian khổ mới đến được vùng biển mặt biển yên ổn, không còn sóng gió. Lúc này một thuyền viên thốt lên "A! Đây đúng là Thái Bình Dương". Từ đó, mọi người bắt đầu gọi phần đại dương giữa châu Mĩ, châu Á và châu Đại Dương này là Thái Bình Dương.

Không chỉ là đại dương rộng lớn nhất trên thế giới, Thái Bình Dương còn là nơi sâu nhất trên thế giới nhờ rãnh Mariana có độ sâu 11.000m dưới mực nước biển. Đây là độ sâu gần với lõi Trái đất nhất hiện nay.

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là gì? 1
Thái Bình Dương - đại dương rộng lớn nhất trên thế giới

2. Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới từng tồn tại là gì?

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là Thái Bình Dương, thế nhưng ít ai biết được rằng cách đây 200 triệu năm có một đại dương khác từng bao phủ tới 70% bề mặt Trái đất đã tồn tại.

Đại dương trong quá khứ có tên gọi là Panthalassa hay còn gọi là Toàn Đại Dương. Đại dương này quanh siêu lục địa Pangaea trong cuối đại Cổ Sinh và đầu đại Trung Sinh, với hệ quả của việc khép lại lòng chảo Tethys và sự vỡ tan của lục địa Pangaea, Panthalassa trở thành Thái Bình Dương ngày nay.

Xem thêm: 
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Người cao nhất thế giới là ai?

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là gì? 2
Panthalassa hay còn gọi là Toàn Đại Dương từng là đại dương lớn nhất

3. Các đại dương còn lại rộng lớn như thế nào?

Ngoài Thái Bình Dương, trên thế giới còn 4 đại dương khác cũng có kích thước rộng lớn.

3.1. Đại Tây Dương

Đại Tây Dương là đại dương lớn thứ hai trên thế giới hiện nay. Diện tích của Đại Tây Dương chiếm 22% (82,400 triệu km2) diện tích đại dương toàn cầu và tăng lên 29% (106,400 km2) khi tính cả các biển lân cận. Ngoài là đại dương lớn thứ hai, Đại Tây Dương được biết đến là nơi có độ mặn lớn nhất trong 5 đại dương.

Một thông tin thú vị mà nhiều nhà khoa học đã khám phá được đó là nếu Thái Bình Dương đang dần bị thu hẹp lại thì Đại Tây Dương lại rộng thêm vài cm mỗi năm. Đặc biệt hơn, khi đến nơi giao nhau giữa Đại Tây Dương và đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay thì bạn sẽ phải ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh nước của hai đại dương không hòa vào nhau, do sự chênh lệch độ mặn của nước đã tạo thành hai thế giới riêng biệt.

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là gì? 3
Đại Tây Dương là đại dương lớn thứ hai trên thế giới hiện nay

3.2. Ấn Độ Dương

Ấn Độ Dương là đại dương lớn thứ ba trên thế giới với độ bao phủ là 19,8% diện tích nước trên Trái đất. Diện tích hiện tại của Ấn Độ Dương là 70,560 triệu km2. Tên gọi của đại dương này được đặt theo Ấn Độ và trước thế XX nó còn được với một cái tên khác là Tiểu Tây Dương.

Khác với Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương được xem như là một vịnh khổng lồ nhờ sự bao quanh của các lục địa và quần đảo khắp các phía. Cho đến nay, Ấn Độ Dương còn được biết đến là nơi có tầm quan trọng trong vấn đề giao thương từ quá khứ cho đến hiện tại.

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là gì? 4
Ấn Độ Dương là đại dương lớn thứ ba trên thế giới

3.3. Nam Đại Dương

Nam Đại Dương hiện bao quanh Nam Cực và kết nối Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Với chiều rộng 20,3 triệu km2, tương đương với diện tích của nước Nga và Ấn Độ công lại. Bờ biển kéo dài dần 18.000km.

Trong quá khứ, Nam Đại Dương được biết đến với cái tên Nam Cực, đây cũng chính là đại dương “trẻ” nhất hiện nay vì được hình thành 30 triệu năm trước khi lục địa Nam Mỹ và Nam Cực tách rời nhau.

Khi đến với Nam Đại Dương, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể gặp băng trôi trên bề mặt vào tất cả các mùa. Đặc biệt vào tháng 5 đến tháng 10 hằng năm, việc đi lại trên Nam Đại Dương vô cùng khó khăn bởi khí hậu và gió vô cùng khắc nghiệt.

Nam Đại Dương không có nhiều tàu bè qua lại mỗi năm, người dân có mặt ở đây chủ yếu là khách du lịch hoặc nhà nghiên cứu.

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là gì? 5
Nam Đại Dương được biết đến với cái tên Nam Cực

3.4. Bắc Băng Dương

Bắc Băng Dương hiện nay là đại dương có kích thước nhỏ nhất trên thế giới. Bắc Băng Dương nằm giữa Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á trong vòng Bắc Cực và chiếm khoảng 5% tổng diện tích đại dương. Tuy được xem là đại dương nhỏ nhất với diện tích 14.060.000 km2. Tuy vậy, diện tích của Bắc Băng Dương vẫn gấp 1,5 lần nước Mỹ và lớn hơn cả châu Âu.

Bắc Băng Dương còn là đại dương nông nhất trong các đại dương hiện tại, chỉ đạt độ sâu khoảng 1,200 m.  Ở vùng biển nhỏ nhất thế giới, Bắc Băng Dương quanh năm được bao phủ bởi băng tuyết. Nhiệt độ trung bình của vùng biển này khoảng -2 độ C, tuy nhiên theo những tác động của biến đổi khí hậu thì nhiệt độ nước đang ấm dần lên gây ra hiện tượng băng tan vào mùa hè.

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là gì? 6
Bắc Băng Dương hiện nay là đại dương có kích thước nhỏ nhất trên thế giới

4. Vùng biển lớn nhất trên thế giới hiện nay ở đâu?

Thế giới chỉ có 5 đại dương nhưng lại chia nhỏ thành rất nhiều vùng biển có ở khắp mọi nơi. Vậy vùng biển nào hiện đang rộng lớn nhất?

Biển Địa Trung Hải – một phần của Đại Tây Dương được Guinness công nhận là vùng biển lớn nhất thế giới. Kích thước của biển khoảng 2,509 triệu km² tới 2,510 triệu km² với độ sâu trung bình khoảng 1,500m.

Sức hút của Địa Trung Hải được biến đến là vùng biển có nhiều vách đá, nước xanh trong. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với nhiều thị trấn lát đá cuội với những món ăn ẩm thực đường phố hấp dẫn, do đó Địa Trung Hải luôn là điểm đến đáng mơ ước của du khách.

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay là gì? 7
Biển Địa Trung Hải được Guinness công nhận là vùng biển lớn nhất thế giới

Đại dương rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay thuộc về Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương hiện là đại dương nhỏ nhất trên thế giới. Đại dương rộng lớn bao phủ quanh Trái đất nhưng con người chỉ mới khám phá ra 5% của các đại dương, 95% còn lại của đại dương vẫn đang là điều bí ẩn.

(Nguồn ảnh: Internet)