Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?

(VOH) - Một số nghiên cứu ngày nay đã chỉ ra được rất nhiều nơi có nhiệt độ cực cao, thậm chí có nơi còn xếp là nơi nóng nhất thế giới. Vậy đó là những nơi nào?

Vì tình trạng biến đổi khí hậu thất thường mà trái đất đang ngày dần nóng lên. Thậm chí có một số nơi đạt đến mức nhiệt là 81 độ C. Việc này đã làm cho không ít người tò mò và đặt ra câu hỏi “những nơi nóng nhất thế giới là ở đâu?” hay “thành phố nào có nhiệt độ cao nhất thế giới”... Để giải đáp cho những câu hỏi trên các bạn hãy theo dõi bài viết ngay dưới đây nhé.

1. Nơi nóng nhất thế giới hiện nay là nơi nào?

Thung lũng Chết, California, Mỹ được ghi nhận là nơi nóng nhất thế giới năm 2019 theo thống kê của tờ Independent, với nhiệt độ đo được lên tới 47 độ C. Vào năm 1913, nhiệt độ của khu vực này cao ở mức 56,7 độ C.

Tuy nhiên một nghiên cứu về nhiệt độ bề mặt cao nhất trên Trái Đất hé lộ sa mạc Lut ở Iran và sa mạc Sonoran ở Bắc Mỹ nóng hơn so với Thung lũng Chết ở Mỹ. 

Dựa theo nghiên cứu và phân tích dữ liệu vệ tinh mới nhất từ Đại học California về nhiệt độ bề mặt trên toàn cầu trong suốt hai thập kỷ qua. Cho thấy sa mạc Lut (Dahst-e Lut) tại Iran là nơi có bề mặt nóng nhất thế giới. Nó cũng được xem là sa mạc nơi nóng nhất thế giới.

Nơi nóng nhất thế giới là ở đâu? 1
Sa mạc Lut tại Iran là nơi có bề mặt nóng nhất thế giới

Từ năm 2002 cho đến 2019 nhiệt độ ở sa mạc Lut luôn nằm ở mức cao ngất ngưỡng và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Hơn nữa vì cấu tạo đặc biệt của địa hình, sa mạc Lut nằm giữa một dãy núi cao nên không khí nóng không thể thoát ra ngoài và bị giữ lại trong các cồn cát làm cho nhiệt độ tăng dần lên. 

Theo một nghiên cứu thực tế 2005, nhiệt độ tại sa mạc Lut có thể đạt đến 70,7 độ C và đây cũng là thời điểm “giúp” nơi này trở thành nơi nóng nhất thế giới. Thế nhưng theo những dữ liệu gần đây lại cho thấy sa mạc Lut có thể đạt đến nhiệt là 80,8 độ C.

Không chỉ có Lut, sa mạc Sonoran giáp Mỹ và Mexico cũng là một sa mạc có nhiệt cao và ngang ngửa với Lut. Tuy nhiên hiện tượng nhiệt độ tăng cao của nó ít hơn so với Lut. Kỷ lục nhiệt độ nóng nhất của khu vực này đôi với trái đất là 56,7 độ C.

2. Đất nước nào nóng nhất thế giới?

Không khác gì các hoang mạc, trên thế giới có rất nhiều quốc gia được mặt trời và địa hình “ưu ái” nên mức nhiệt có tăng gần hoặc ngang bằng với một hoang mạc khi vào mùa hè. Dựa theo nghiên cứu và danh sách hiện tại chúng ta có thể kể ra 5 đất nước được xem là nơi nóng nhất thế giới như:

Nơi nóng nhất thế giới là ở đâu? 2
Hiện có 5 đất nước được xem là nơi nóng nhất thế giới

2.1 Libya

Libya luôn là quốc gia nằm trong top đầu danh sách các nước nóng nhất thế giới. Đất nước thuộc Bắc Phi này có khí hậu vô cùng khô cằn và khắc nghiệt, rất ít loài thực vật và động vật có thể tồn tại được nơi này. Không chỉ vào mùa hè mà ngay trong cả mùa đông Libya cũng rất nóng và ẩm ướt. Nhiệt độ cao nhất được ghi lại tại Libya là 58 độ C, đây cũng là con số kỷ lục trên thế giới mà chưa có đất nước nào vượt qua.

2.2 Saudi Arabia

Vì là một quốc gia nằm trong sa mạc nên quanh năm Saudi Arabia cũng sẽ có nhiệt vô cùng cao. Mức nhiệt trung bình ở đất nước này khi vào mùa nóng có thể tăng lên đến 50 độ C. Thậm chí nhiệt độ một số nơi khác của đất nước này còn vươn đến 52 độ C, gây ảnh hưởng không ít đến đời sống và sinh hoạt hằng ngày của mọi người.

2.3 Algeria

Algeria là nước thứ 3 có mùa hè nóng nhất trên thế giới nhưng vào mùa đông tại đây lại khá mát mẻ. Ở Algeria nhiệt độ trung bình có thể lên đến 50 độ C nhưng vào mùa đông và đặc biệt là ban đêm thì nhiệt độ có thể hạ xuống còn 25 độ C. Vậy nên các du khách trước khi đến đây cần phải xem trước dự báo thời tiết để mang theo hành lý phù hợp.

2.4 Iran

Iran - quốc gia vùng Trung Đông có khí hậu nóng ẩm quanh năm, nhiệt độ rất cao kể cả vào mùa đông. Mùa hè, nhiệt độ đo được trung bình là khoảng 40 độ C. Do sự nóng lên của trái đất, nhiệt độ Iran cũng ngày càng tăng cao. Nhiệt độ cao nhất được trạm khí tượng ở Abadan (Iran) đo được là 52,2 độ C.

2.5 Iraq 

Nằm liền kề với Iran nên Iraq cũng chịu khí hậu nóng khô, ít mưa vào mùa hè. Nền nhiệt độ cao nhất ở nước này đo được luôn ở mức trên 50 độ C. Vào mùa đông, nhiệt độ ở Iraq có phần giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao từ 20 - 30 độ C.

Xem thêm:
Người cao nhất thế giới là ai?
Phát hiện loài thực vật lớn nhất thế giới ở Úc
Phát hiện 'kỳ nhông khổng lồ' động vật lưỡng cư lớn nhất thếgiới

3. Top 3 thành phố được xem là nơi nóng nhất thế giới

Có bao giờ bạn thắc mắc những thành phố nào được xem là nơi nóng nhất thế giới. Xem ngay những thông tin dưới đây để biết đó là những nơi nào nhé.

Nơi nóng nhất thế giới là ở đâu? 3
Những thành phố nóng nhất thế giới

3.1 Thành phố Jacobabad (Pakistan)

Vì sự thay đổi thất thường của thời tiết mà vào ngày 14/05/2022, nhiệt độ thu được tại thành phố Jacobabad (Pakistan) lên đến 51 độ C. Thành phố này trở thành nơi nóng nhất thế giới tại thời điểm đó. Tình trạng nắng nóng kéo dài vì khí hậu thay đổi thất thường đã là cho không ít thai phụ ở thành phố này bị ngã quỵ, thậm chí còn có một số ca tử vong vì nắng nóng.

3.2 Thành phố Dallol (Ethiopia)

Thành phố Dallol được xem là một trong những thành phố có sự sống nóng nhất thế giới. Vào năm 1966, thành phố Dallol được xác nhận là có sự sống của con người mặc dù nhiệt độ trung bình ở thành phố này lên đến 41 độ C. Đây là một mức nhiệt khá nóng và có thể gây khó chịu, tuy nhiên nó vẫn nằm trong khoảng an toàn mà con người có sinh sống và thực hiện canh tác nuôi trồng bình thường.

3.3 Thành phố Dallas (Mỹ)

Dallas là một thành phố của Mỹ, năm 1980 mức nhiệt được ghi nhận tại thành phố này tăng vọt lên đến 45 độ C. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhiệt độ tại Dallas đã có phần suy giảm và duy trì ở khoảng 35 độ C. Đây vẫn là một nhiệt độ tương đối nóng nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

4. Dòng sông nóng nhất thế giới tên gì?

Shanay-timpishka là tên gọi truyền thống của Boiling River (dòng sông đang sôi) là một nơi nóng nhất thế giới nằm sâu trong rừng Amazon tại Peru. Đúng như tên gọi, con sông này luôn trong tình trạng đang sôi sùng sục và nó được xem là một kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc. Nước ở đây nóng đến nỗi nếu chẳng may có bất kỳ con vật nào vô tình rơi xuống sẽ bị nấu chín ngay lập tức.

Nơi nóng nhất thế giới là ở đâu? 4
Shanay-timpishka là tên gọi truyền thống của Boiling River

Dựa theo mức nhiệt đo được thì con sông này có nhiệt độ dao động từ 50 cho đến 90 độ C nhưng cũng sẽ có đoạn sông nóng đến 100 độ C. Boiling River có thể đạt được nhiệt độ sôi này là vì nó nằm cách khá gần với núi lửa là khoảng 600km. 

Thế nhưng đối với người dân bản địa nơi đây thì nước nóng sông Boiling River là được phun ra từ rắn khổng lồ Yacumama. Đây là một tượng đá có hình đầu rắn nằm ngay trên khu vực thượng nguồn của dòng sông. Hiện nay có rất nhiều du khách không ngại đường xa để đến tham quan kỳ quan này.

Như vậy bài viết trên đây đã cho chúng ta biết những nơi nóng nhất thế giới ở đâu. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

(Sưu tầm - Nguồn ảnh internet)