Phát hiện loài thực vật lớn nhất thế giới ở Úc

(VOH) - Một loài cỏ biển thuộc họ Posidonia, có kích thước tương đương 20.000 sân bóng đá, đã được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu, báo The Guardian đưa tin.

Theo như thông tin báo The Guardian đăng tải, một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Tây Úc đã phát hiện ra loài thực vật lớn nhất thế giới ở ngay tại Úc.

Loài thực vật này có tên là Posidonia Australis, một loài cỏ biển thuộc họ Posidonia, trải dài gần 200 km2 dọc theo bờ biển phía Tây của Úc, có kích thước tương đương 20.000 sân bóng đá. Đây được coi là một khám phá khoa học kỷ lục mà có lẽ sẽ không bao giờ bị đánh bại.

Phát hiện loài thực vật lớn nhất thế giới ở Úc 1
Phát hiện loài cỏ biển lớn nhất thế giới tại Úc. Nguồn: Lepoint.fr

Khoảng 4.500 năm trước, một hạt giống duy nhất từ hai loài cỏ biển khác nhau, đã được gieo trồng ở khu vực không có hoạt động của con người, nơi thích hợp cho loài cỏ này nhân giống một cách ồ ạt. Do đó, kết quả thấy được đã không làm các nhà nghiên cứu kinh ngạc.

“Chúng tôi thường được hỏi có bao nhiêu loại cây khác nhau mọc ở đó. Và lần này, chúng tôi đã sử dụng các công cụ di truyền để trả lời câu hỏi trên”, Elizabeth Sinclair, một nhà sinh học tiến hóa cho biết. Vào thời điểm đưa ra kết luận, "câu trả lời đã khiến chúng tôi rất kinh ngạc khi chỉ có một cây duy nhất", Jane Edgeloe, một sinh viên từng tham gia viết bản thảo nghiên cứu nhớ lại.

Theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu, “200 km2 cỏ biển dường như chỉ phát triển từ một cây con đơn lẻ”. Loài cỏ biển với tên gọi Posidonia Australis này là một loài trong họ cỏ biển Posidonia tạo môi trường sống lý tưởng cho cá heo, rùa biển, bò biển, cua và cá.

Ngoài ra, Posidonia Australis còn đặc trưng bởi một di sản về di truyền với số lượng nhiễm sắc thể nhiều gấp đôi. “Sự nhân đôi toàn bộ bộ gen bằng thể đa bội xảy ra trong quá trình lai các cây bố mẹ lưỡng bội. Cây mới chứa 100% bộ gen của mỗi cây bố mẹ, thay vì 50% như thông thường”, Elizabeth Sinclair nhấn mạnh.

Nhìn chung, các loài thực vật đa bội sinh sống ở những vùng lãnh thổ có khí hậu khắc nghiệt, với nhiệt độ nước thay đổi rất lớn, vẫn có thể tiếp tục phát triển nếu không có trở ngại gì, và “đó chính xác là những gì đã diễn ra với loài cỏ biển khổng lồ này”, các nhà nghiên cứu lưu ý thêm về phát hiện khó tin của mình.