Phát hiện 'kỳ nhông khổng lồ' động vật lưỡng cư lớn nhất thế giới

Một loài động vật lưỡng cư vừa được xác nhận có thể là loài lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra điều này ở một nơi rất ... đặc biệt, chưa từng ai nghĩ đến.

Theo AND tìm được từ những mẫu vật trong bảo tàng, một loài lưỡng cư vừa mới được xác nhận có thể là loài lớn nhất hành tinh.

Dù với chiều dài cơ thể gần 2 mét, loài lưỡng cư khổng lồ ở miền nam Trung Quốc vẫn bị đe dọa nghiêm trọng trong môi trường tự nhiên. Các nhà khoa học cho biết, cần nỗ lực trong công tác bảo tồn để cứu thoát những loài động vật khỏi sự tuyệt chủng.

Do bị truy lùng để phục vụ cho ngành thực phẩm xa xỉ, số lượng loài này ở Trung Quốc bị suy giảm nghiêm trọng.

voh.com.vn-ky-giong-khong-lo-Trung-Quoc-anh-1

Phát hiện loài kỳ giông khổng lồ

Trước đây, người ta cho rằng chỉ có một loài kỳ giông; tuy nhiên, sau nhiều lần phân tích các mẫu vật, bao gồm cả mẫu vật sống và mẫu vật chết, các nhà khoa học xác nhận thực tế có đến 3 loài. Chúng được tìm thấy ở nhiều khu vực khác nhau trên lãnh thổ Trung Quốc.

Kỳ giông khổng lồ Trung Quốc và nguy cơ tuyệt chủng

Loài lưỡng cư vùng nam Trung Quốc là loài lớn nhất trong số đó. Các nghiên cứu đặt ra mối nghi ngờ liệu ngày nay có còn sự tồn tại của loài lưỡng cư này hay không.

Giáo sư Samuel Turvey thuộc Hiệp hội Động vật học Luân Đôn, cho biết quá trình thu hẹp số lượng loài trong môi trường hoang dã thực sự là một quá trình thảm khốc. Vì thế, ông hy vọng việc phát hiện có đa dạng loài sẽ hỗ trợ mong ước bảo tồn động vật được thành công hơn. 

Giáo sư Samuel chia sẻ, các biện pháp khẩn cấp có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ một quần thể kỳ giông khổng lồ bất kỳ có khả năng tồn tại.

voh.com.vn-ky-giong-khong-lo-Trung-Quoc-anh-2

Mẫu vật kỳ giông tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, có niên đại vào những năm 20 thế kỷ trước

Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm loài

Cùng tham gia nghiên cứu với Samuel có bà Melissa Marr thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Luân Đôn. Melissa khẳng định, nếu muốn bảo tồn tính toàn vẹn di truyền của từng loài khác nhau, bắt buộc phải đưa ra các biện pháp. Bà cảm thấy may mắn vì những phát hiện trên xuất hiện thật đúng lúc, bởi bây giờ, những con kỳ giông khổng lồ Trung Quốc tự nhiên đang rất cần sự can thiệp và cứu giúp.

Kỳ giông khổng lồ từng được tìm thấy trên ở những khu vực rộng lớn tại Hoa Trung, Hoa Đông và Hoa Nam (Trung Quốc).

Hoạt động khai thác quá mức vẫn đang tăng nhanh trong những thập kỷ gần đây, nhằm cung cấp cho thị trường thực phẩm xa xỉ trong nước.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp nông nghiệp quy mô lớn dần phát triển và trở thành mối nguy hại đối với quần thể hoang dã, bởi nạn săn trộm và sự lây lan của các loại bệnh truyền nhiễm.

Những nghiên cứu và nhiều phát hiện thú vị về kỳ giông

Các nhà khoa học sử dụng mẫu vật bảo tàng để nghiên cứu lịch sử di truyền của loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc. Khi xét đến một cây phả hệ cổ đại, loài vật này được xem như “hóa thạch sống”.

Những năm đầu thập niên 20, từng có đề xuất xếp kỳ giông khổng lồ Trung Quốc thành một loài riêng. Tuy nhiên, ý kiến này đã bị bác bỏ, bởi ở sở thú Luân Đôn vẫn đang giữ một loài vật cực hiếm.

Nhóm nghiên cứu sử dụng cùng một loài động vật (loài này được bảo quản như một mẫu vật trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên), để xác định các đặc điểm của loài mới.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Sinh thái học và Tiến hóa.

Nguồn ảnh: Internet