30 tục ngữ thành ngữ nói về sự may mắn trong cuộc sống

(VOH) - Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, những câu tục ngữ thành ngữ nói về sự may mắn luôn mang đến một sự khích lệ tinh thần to lớn cho con người ngày nay.

Khi chúng ta đứng trên đỉnh cao danh vọng, gặt hái được nhiều thành công ngoài sự nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân, còn nhờ vào sự may mắn. Có đôi lúc, chỉ cần chúng ta gặp vận may thì làm việc gì cũng suôn sẻ, thuận lợi. Do đó, ông cha ta ngày xưa đã đúc kết những câu tục ngữ thành ngữ nói về sự may mắn nhằm đề cao yếu tố may mắn hiện hữu trong cuộc sống.

Tục ngữ, thành ngữ nói về sự may mắn hay và ý nghĩa nhất

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, thiên biến vạn hóa của cuộc sống, những câu tục ngữ thành ngữ vẫn còn giữ nguyên giá trị ban đầu, truyền tải những bài học, thông điệp quý giá mà cha ông ta để lại. Chủ đề của tục ngữ, thành ngữ cũng vô cùng phong phú từ gia đình, tình yêu cho đến cuộc sống. Dưới đây là một số câu tục ngữ, thành ngữ nói về sự may mắn, thành công trong cuộc sống.

  1. Buồn ngủ lại gặp chiếu manh
    Ý nghĩa: “Chiếu manh” là chiếu đã sờn cũ, rách rưới, chỉ còn từng mảnh. Câu này ý nói may mắn đến đúng lúc. Khi chúng ta đang cần một điều gì đó thì nó xuất hiện kịp thời.
  2. Cầu được ước thấy
    Ý nghĩa: Câu này ý chỉ sự may mắn đến vô cùng bất ngờ. Chúng ta cầu mong điều gì thì sẽ gặp ngay điều ấy.
tuc-ngu-thanh-ngu-noi-ve-su-may-man-voh-0
  1. Chó ngáp phải ruồi
    Ý nghĩa: Nghĩa đen ý nói hình ảnh chú chó vô tình ngáp mà có thể táp được cả ruồi. Câu này thể hiện rõ những kẻ vô dụng, bất tài bỗng nhiên gặp được may mắn bất ngờ.
  2. Chuột sa chĩnh gạo
    Ý nghĩa: Gạo là món ăn khoái khẩu của chuột. Khi lọt vào hũ đựng gạo, nó tha hồ ăn uống, không phải khổ công tìm kiếm. Nghĩa bóng ý nói món hời từ trên trời rơi xuống một cách tình cờ, gặp được môi trường thuận lợi, giúp bản thân có được cuộc sống nhàn hạ, sung túc.
  3. Ông thời đi khỏi, ông giỏi nằm co
    Ý nghĩa: Mặc dù tài năng là yếu tố chính quyết định cho sự thành công của mỗi người nhưng tài giỏi mà thiếu may mắn thì việc chinh phục được thành công cũng vô cùng khó khăn.
  4. Học chẳng hay, thi may thì đỗ
    Ý nghĩa: Câu này chỉ sự may mắn của con người trong việc thi cử. Tuy học hành không tài giỏi nhưng nhờ vào vận may mà đỗ kỳ thi.
  5. Không cầu mà được, không ước mà nên
    Ý nghĩa: Câu này ý chỉ trong lúc chúng ta không ngờ nhất lại gặp được may mắn ngoài dự kiến.
  6. Mèo mù vớ được cá rán
    Ý nghĩa: Mèo mù là mèo không thấy đường, cá rán là cá được chiên với dầu nhìn rất ngon và bắt mắt. Câu này ám chỉ những kẻ nghèo hèn, vô năng, bất tài nhưng đạt được một thứ gì đó vĩ đại - vận may bất ngờ - mà người khác nỗ lực bao nhiêu cũng không có được.
  7. Ngồi mát ăn bát vàng
    Ý nghĩa: Chỉ những người gặp may mắn, ăn sung mặc sướng mà không cần phải lao động cực nhọc, vất vả. Tuy nhiên, câu này mang theo nghĩa phê phán những kẻ ăn bám, vô công rỗi nghề và lười lao động, chỉ muốn hưởng lợi từ người khác.
  8. Xẩm vớ được gậy
    Ý nghĩa: Xẩm là một loại hình dân ca của nước ta, thường chỉ những người hát xẩm - người khiếm thị đi hát rong kiếm sống qua ngày. Câu này diễn tả người gặp may lúc, khi không thấy được mà vớ phải cây gậy thì còn gì bằng.
tuc-ngu-thanh-ngu-noi-ve-su-may-man-voh-1
  1. Chết đuối vớ được cọc
    Ý nghĩa: Câu tục ngữ chỉ những người đang trong tình cảnh khó khăn, tuyệt vọng thì gặp được may mắn, có chỗ bám víu vượt qua nguy ngập.
  2. Tốt số hơn bố giàu​
    Ý nghĩa: Những người có số phận may mắn sẽ dễ dàng gặt hái được thành công. Tốt số là yếu tố thuận lợi quyết định mọi việc thành hay bại, nó còn quan trọng hơn cả nỗ lực của bản thân.
  3. Mả táng hàm rồng
    Ý nghĩa: Chỉ người nào đó gặp may mắn, ngày càng làm ăn thịnh vượng, phát đạt, phất lên như diều gặp gió.

Xem thêm:
55 ca dao, tục ngữ, thành ngữ về lòng biết ơn, nhớ ơn
250 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tình cảm gia đình hạnh phúc
200 câu thành ngữ hay về cuộc sống mà bạn dùng hằng ngày

Những câu tục ngữ, thành ngữ nói về sự may mắn bằng tiếng Anh

Bên cạnh những câu tục ngữ, thành ngữ bằng tiếng Việt thì cũng có những câu tục ngữ, thành nói về sự may mắn bằng tiếng Anh cực kỳ hay và thú vị. Lời nói ngắn gọn, súc tích kết hợp với ngôn từ đơn giản và giàu cảm xúc, những câu thành ngữ, tục ngữ đó đã mang đến thông điệp vô cùng quý giá cho con người. Hãy cùng thưởng thức và tự rút ra những bài học bổ ích cho bản thân mình nhé!

  1. “A hard-luck story.”
    Tạm dịch: Chuyện rủi ro, chuyện không may
  2. “You’re out of luck.”
    Tạm dịch: Hết vận may, không may mắn
  3. “You can’t win them all/win some, lose some.”
    Tạm dịch: Được cái này mất cái kia
  4. “On a lucky run.”
    Tạm dịch: Đang gặp vận may
  5. “Keep your fingers crossed.”
    Tạm dịch: Chúc may mắn nhé
  6. “As luck would have it.”
    Tạm dịch: Thật may mắn bất ngờ
  7. “A lucky break.”
    Tạm dịch: Ăn may
  8. “A streak of (good) luck.”
    Tạm dịch: Một thời kỳ may mắn liên tục
  9. “An oz of luck is better than a pound of wisdom.”
    Tạm dịch: Mèo mù vớ cá rán
  10. “A bad beginning makes a bad ending.”
    Tạm dịch: Đầu xuôi đuôi lọt
tuc-ngu-thanh-ngu-noi-ve-su-may-man-voh-2
  1. “It is the first step that is troublesome.”
    Tạm dịch: Vạn sự khởi đầu nan
  2. “Failure teaches success.”
    Tạm dịch: Thất bại là mẹ thành công
  3. “A blessing in disguise.”
    Tạm dịch: Trong cái rủi có cái may
  4. “Man proposes, God dispose.”
    Tạm dịch: Mưu sự tại nhân, hành sự tại thiên.

Sống ở trên đời, ngoài sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân thì may mắn cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của con người. Chỉ khi gặp được nhiều điều may mắn, cuộc sống của chúng ta mới trở nên dễ dàng và an yên hơn. Mong rằng những câu tục ngữ, thành ngữ nói về sự may mắn sẽ mang lại nhiều năng lượng tích cực để chúng ta vững tin thẳng tiến về phía trước.

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)