Phần cơ thể chưa từng được biết của quái thú lớn nhất lục địa được tìm thấy

VOH - Các nhà khoa học vừa khai quật một hộp sọ khổng lồ, từ đó tiến gần hơn đến việc nhìn rõ “dung nhan” của một loài siêu quái thú khổng lồ đã từng xuất hiện trên Trái đất.

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Royal Society Open Science, lần đầu tiên “dung nhan” của siêu quái thú lớn nhất từng xuất hiện trên Trái đất được tiết lộ đầy đủ thông tin thông qua hộp sọ khổng lồ vừa được khai quật tại Hệ tầng Winton ở bang Queensland (Úc).

Phần cơ thể chưa từng được biết của quái thú lớn nhất lục địa được tìm thấy 1

Hộp sọ của quái thú vừa được khai quật tại Hệ tầng Winton ở bang Queensland- Ảnh: Royal Society Open Science

Hộp sọ hóa thạch là của một con thằn lằn hộ pháp, tức titanosaurus. Đây là nhánh lớn nhất của khủng long chân thằn lằn sauropod, cũng là nhóm sinh vật lớn nhất từng bước đi trên các lục địa. Thằn lằn hộ pháp lớn nhất từng được xác định nặng tới 69 tấn và nếu so với mọi sinh vật Trái đất, nó chỉ thua cá voi xanh hung cứ đại dương.

Hộp sọ của con vừa được khai quật thuộc loài Diamantinasaurus Matilda. Kích thước trung bình của loài này chỉ dài khoảng 16m và nặng 25 tấn. Tuy nhiên với những chi tiết mới phát hiện sẽ giúp cung cấp các thông tin của nhóm quái thú vĩ đại mà nó thuộc về.

Theo Sci-New, chỉ có 3 mẫu vật, bao gồm 1 mẫu gồm vài chi tiết hộp sọ khác của loài Diamantinasaurus Matilda, từng được khai quật.

Mẫu vật mới có tên là Ann, là bước đột phá lớn bởi là hộp sọ gần như hoàn chỉnh với những phần chưa được biết đến ở loài này, cũng như ở nhóm thằn lằn hộ pháp.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu-nhà cổ sinh vật học Stephen Poropat từ Đại học Curtin (Perth- Úc), riêng một bàn chân sau gần như hoàn chỉnh của quái thú cũng lộ diện tại Hệ tầng Winton.

Thông qua hộp sọ, các nhà nghiên cứu có cơ hội tìm hiểu về giải phẫu của loài sauropod khổng lồ sống ở Đông Bắc nước Úc gần 100 triệu năm trước. Bên cạnh đó, việc phân tích các phần còn lại cũng tìm thấy những điểm tương đồng giữa hộp sọ của Ann và hộp sọ của loài khủng long khổng lồ tên Sarmiento Saurus musacchio sống ở Nam Mỹ cùng thời.

Mẫu vật mới gồm các chi tiết được bảo quản tốt của hộp chứa não, xương, tạo nên thành phần cuối cùng của hộp sọ gần khớp với hàm và hình dạng răng.

Phần cơ thể chưa từng được biết của quái thú lớn nhất lục địa được tìm thấy 2
Các nhà khoa học tái hiện lại chân dung "quái thú" thằn lằn hộ pháp- Ảnh: Elena Marian

Thằn lằn hộ pháp là một trong những khủng long khổng lồ nguyên thủy nhất. Thông qua lần phát hiện này các nhà nghiên cứu hy vọng có thể tìm ra lời giải đáp vì sao khủng long khổng lồ xuất hiện khắp thế giới vào thời hoàng kim của khủng long-cuối kỷ Phấn Trắng, trước khi bị tiểu hành tinh Chicxulub làm kết thúc đột ngột.

Đồng thời cũng giúp lý giải về sự ấm áp bất thường của giai đoạn từ 100 triệu năm về trước đến 95 triệu năm về trước, ấm hơn bây giờ rất nhiều. Nam Cực không có băng khi đó trở thành một “vùng đất hứa” cho sauropod và có thể cũng là quê hương của loài này.