Zheng Jiewen, một người mẫu 23 tuổi đến từ Quảng Châu, đã phải nói lời tạm biệt với những món đồ hiệu sau khi thu nhập của cô giảm mạnh trong hai năm qua. Từ mức thu nhập hơn 4.200 USD mỗi tháng, Zheng giờ đây phải đối mặt với những khó khăn tài chính sau khi công ty của cô gặp khủng hoảng, khiến mức lương của cô sụt giảm một nửa.
Cô đã buộc phải điều chỉnh phong cách tiêu dùng xa xỉ của mình, từ việc yêu thích các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel và Prada, giờ đây Zheng và bạn bè chuyển sang mua những sản phẩm pingti – hàng nhái được thiết kế lấy cảm hứng từ các thương hiệu cao cấp. "Tôi thực sự rất sốc và phải cắt giảm chi tiêu ngay lập tức," Zheng chia sẻ.
"Nhu cầu tìm kiếm sản phẩm pingti trên mạng xã hội đã tăng gấp ba lần," theo Laurel Gu, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Mintel ở Thượng Hải. Gu cho biết, chỉ 10 năm trước, người tiêu dùng Trung Quốc là nhóm khách hàng chi tiêu nhiều nhất thế giới cho các sản phẩm xa xỉ. Nhưng hiện tại, với tình hình kinh tế bấp bênh, nhiều người đang chuyển hướng sang các sản phẩm giá rẻ.
Các sản phẩm pingti có giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật. Ví dụ, một chiếc quần yoga Align của Lululemon có giá khoảng 106 USD, trong khi hàng nhái chỉ có giá 5 USD. Thị trường pingti bùng nổ khiến doanh thu của nhiều tập đoàn xa xỉ như LVMH – chủ sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton – đã giảm 10% tại khu vực châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xinxin, một giáo viên tiểu học tại Trùng Khánh, từng là người hâm mộ của serum Estée Lauder, nhưng hiện tại cô đã chuyển sang dùng hàng pingti với giá chỉ 14 USD, trong khi sản phẩm chính hãng có giá tới 72 USD. "Với mức lương bị cắt giảm 20%, tôi buộc phải điều chỉnh chi tiêu để phù hợp với tình hình hiện tại," Xinxin chia sẻ.
Thậm chí, những người có thu nhập cao như Nicole Hal, 33 tuổi, kiếm được ít nhất 570.000 USD mỗi năm, cũng phải cắt giảm chi tiêu. Nicole ngừng mua túi xách và quần áo xa xỉ, tự nấu ăn nhiều hơn thay vì ăn ngoài.
Xu hướng tiêu dùng thắt lưng buộc bụng này đã góp phần khiến nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức. Một số ngân hàng đầu tư dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này có thể không đạt được mục tiêu 5% đã đề ra, trong bối cảnh suy giảm tiêu dùng và tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ tăng cao.