Gen Z hiện đại không ngại bảo vệ bản thân trước HIV/AIDS

(VOH) - Talk show “Gen Z hiện đại - không ngại bảo vệ bản thân” tập trung hướng đến các bạn Gen Z giúp tìm hiểu, cập nhật kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn…

Chương trình diễn ra tại Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TPHCM, tham gia talk show có sự tham gia của các chuyên gia uy tín như: Thạc sĩ Lương Quốc Bình - Phó khoa HIV - HCDC, Dược sĩ Trần Công Minh Đức, Nguyễn Hà Dịu Thảo -  Miss Beauty Queen 2022…

Các khách mời chia sẻ về kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để bảo vệ bản thân để phòng ngừa HIV vì hiện nay nguy cơ gia tăng tình trạng nhiễm HIV là rất cao đặc biệt là đối với các cặp đôi nam-nam và các bạn nữ nếu có nguy cơ mắc bệnh thì sẽ có phần thiệt thòi nhiều thứ hơn.

Gen Z hiện đại không ngại bảo vệ bản thân trước HIV/AIDS 1
Các khách mời bàn luận về cách phòng ngừa lây nhiễm HIV. 

Thạc sĩ Lương Quốc Bình Phó khoa HIV - HCDC cho biết: “Sự kỳ thị đối với những người nhiễm HIV vẫn còn rất là cao đặc biệt là ở phái nữ, ngoài ra còn có nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Ở nhóm này, nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục cao gấp nhiều lần so với các đối tượng khác”.

Dược sĩ Trần Công Minh Đức chia sẻ, ngoài việc dùng bao cao su thì việc sử dụng thuốc Prep cũng làm tăng khả năng hạn chế nhiễm bệnh khi Prep đạt 90% chống nhiễm bệnh qua đường tình dục và 74% qua đường máu. Việc vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục cũng làm hạn chế tối đa việc lây bệnh truyền nhiễm. "Điều quan trọng hơn là mỗi người phải biết tự bảo vệ mình, tự trang bị kiến thức hoặc đến các cơ sở y tế để được thông tin về cách phòng chống HIV. Đặc biệt là các bạn trẻ cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, hạn chế sử dụng rượu bia, quan hệ tình dục an toàn", Dược sĩ Minh Đức đưa ra lời khuyên.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, trên toàn quốc ước tính có tổng số 230.000 người nhiễm HIV, trong năm 2020, cả nước phát hiện thêm 13.000 trường hợp mắc mới HIV. Vào năm 2021, con số này vẫn khoảng 13.000 trường hợp mắc mới và trong 3 tháng đầu năm 2022 phát hiện thêm hơn 1.500 trường hợp mắc mới.