“Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì”

(VOH) - Đây là tên của một chiến dịch y tế công cộng nhằm nâng cao nhận thức về dự phòng HIV và loại bỏ những kỳ thị liên quan đến HIV.

Chiến dịch do Cục Phòng, Chống HIV/AIDS (VAAC) triển khai từ ngày 17/11 -15/12/2021 cùng với các hoạt động khác nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới Phòng chống AIDS năm 2021.

yêu mới khó
Poster của chương trình “Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì”

“Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì” quảng bá các biện pháp dự phòng HIV mới nhất – so sánh sự tương phản giữa những khó khăn của tình yêu với sự dễ dàng, an toàn và hiệu quả trong việc áp dụng các phương pháp mới nhất hiện nay trong sử dụng các thuốc kháng vi rút để dự phòng HIV.

Chiến dịch giúp thúc đẩy nhận thức của người dân nói chung và nhóm người trẻ có hành vi nguy cơ cao rằng: với những loại thuốc an toàn và hiệu quả trong dự phòng lây truyền HIV, không có lý do gì để e ngại khi biết về tình trạng HIV của một ai đó; và chiến dịch cũng muốn chuyển tải thông điệp là: chúng ta đang sống trong một thời đại khi mà tình trạng HIV không còn là vấn đề gây cản trở khi nói về các mối quan hệ, tình yêu và chăm sóc sức khỏe. 

Các hoạt động này được điều phối, chỉ đạo bởi Cục Phòng, Chống HIV/AIDS (VAAC) – Bộ Y Tế cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC US) và Chương trình cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về HIV/AIDS (PEPFAR), và Tổ chức Hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN) cũng như một số các đối tác khác. Chiến dịch “Yêu mới khó – Phòng ngừa HIV có ngại gì” được kì vọng sẽ góp phần tích cực vào nỗ lực đạt được mục tiêu quốc gia về kết thúc đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. “Chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lí cho công tác phòng, chống HIV. Tiếp tục đẩy mạnh và thay đổi hình thức truyền thông để nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về dự phòng, cũng như về điều trị. Công tác điều trị thì hướng đến cơ bản tất cả các người nhiễm đều được điều trị bằng thuốc ARV hoặc những người có nguy cơ cao được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm. Công tác xét nghiệm đang làm khá tốt, đã mở rộng ra đến tận phường xã. Hi vọng trong tương lai, khi người dân có nhu cầu xét nghiệm thì có thể tự xét nghiệm ở nhà. Đồng thời chúng ta phải huy động được nguồn lực cả trong nước lẫn thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế…”, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS – Bộ Y tế chia sẻ.

Hàng loạt các hoạt động truyền thông xã hội sẽ được tiến hành trong chiến dịch này như thực hiện video âm nhạc chủ đề “Yêu mới khó” – một sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng rapper Kimmese – để những người đang sống và chịu ảnh hưởng của HIV được chia sẻ tiếng nói của mình; và trang web của chiến dịch “yeumoikho.com”. Ngoài ra Ban tổ chức còn thực hiện “Bảo tàng tan vỡ” trưng bày mười tác phẩm đến từ các nghệ sĩ đương đại dựa trên hơn 1,000 câu chuyện từ cộng đồng về đời sống và tình yêu của những người có HIV sẽ chính thức mở cửa đón khách tham quan vào ngày 11-12 tháng 12 tại Trung Tâm Nghệ thuật Đương đại (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh). 

Toàn cảnh khách mời tại họp báo ra mắt chiến dịch Yêu mới khó
Toàn cảnh khách mời tại họp báo ra mắt chiến dịch Yêu mới khó

Chiến dịch cũng bao gồm các hoạt động phối hợp cùng các đối tác y tế, các tổ chức cộng đồng tại các tỉnh để cùng lan tỏa thông điệp này. Các tổ chức cộng đồng cũng đang tổ chức các hoạt động bên lề để quảng bá chiến dịch “Yêu mới khó”, chia sẻ thông tin trong mạng lưới của mình về ARV trong dự phòng và tiếp cận trạng thái trung tính với HIV.