Gỏi gà măng cụt gây sốt, gọt măng cụt xanh kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày

VOH - Trước cơn sốt gỏi gà măng cụt, gọt măng cụt xanh trở thành công việc có thể giúp nhiều người kiếm được cả nửa triệu mỗi ngày.

Măng cụt xanh nửa triệu 1kg vẫn “cháy hàng”

Gỏi gà măng cụt là món ăn “làm mưa làm gió” khắp các trang mạng xã hội từ cuối tháng 4. Đây là đặc sản của vùng Đông Nam Bộ, thường được làm để đãi khách tới thăm quan các địa điểm có trồng măng cụt. Đến nay, gỏi gà măng cụt vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nguyên liệu chính là măng cụt xanh cũng luôn “cháy hàng” dù giá thành được đẩy lên cao chót vót.

Măng cụt được trồng nhiều ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và miền Tây nhưng nổi tiếng và ngon nhất được cho là Lái Thiêu, Bình Dương. Theo các nhà vườn Bình Dương, chính những nhà vườn trồng măng cụt Lái Thiêu đã sáng tạo ra món món gỏi măng cụt xanh gà ta “hot trend”. Mùa của loại trái cây này thường vào tháng 4, đỉnh điểm là tháng 6.

Gỏi gà măng cụt gây sốt, gọt măng cụt xanh kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày 1
Măng cụt xanh được nhiều người săn đón dù giá thành cao nhờ cơn sốt gỏi gà măng cụt - Ảnh: Uyên Phương

Hiện, măng cụt xanh được bán với giá dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/kg, măng cụt xanh đã gọt vỏ có giá từ 500.000 – 700.000 đồng/kg. Dù sở hữu mức giá cao nhưng măng cụt xanh gọt vỏ sẵn luôn đắt khách vì việc sơ chế loại quả này tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Măng cụt xanh vỏ khá cứng, nhiều mủ nhựa, nếu chảy vào ruột sẽ khiến quả bị thâm, ăn bị chát nên phải gọt dưới vòi nước chảy liên tục. Sau khi gọt vỏ, ruột măng cụt phải được ngâm vào chậu nước đá muối, chanh để giữ độ giòn, không bị đen. Thông thường, 4 – 5kg măng cụt xanh mới cho ra được 1kg ruột.

Độ hot của món gỏi gà măng cụt cũng khiến nhiều người tò mò, sẵn sàng chi tiền để thưởng thức. Ngoài ra, việc chỉ bán online trên mạng xã hội hay măng cụt chỉ ra trái một mùa duy nhất trong năm cũng góp phần khiến cho mặt hàng này trở nên đắt đỏ và khan hiếm.

Gỏi gà măng cụt gây sốt, gọt măng cụt xanh kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày 2
Gỏi gà măng cụt - món ăn “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội trong thời gian gần đây - Ảnh: Tấn Đạt

Gọt măng cụt xanh trở thành nghề “hot”

Tranh thủ trước khi măng cụt vào vụ chín rộ cũng như kịp “trả đơn” khách, nhiều cơ sở bán loại quả này phải tuyển gấp người sơ chế.

Theo các bài tuyển dụng, người gọt măng cụt xanh có thể được trả công từ 300.000 - 600.000 đồng/ngày. Công việc này không yêu cầu kỹ thuật, đi làm luôn và có thể mang về nhà gọt, nhận tiền công ngay trong ngày.

Một chủ cửa hàng kinh doanh măng cụt xanh tại Thủ Đức (TPHCM) đang thuê 30 người gọt vỏ loại quả này cho biết, nếu chăm chỉ mỗi người có thể  kiếm được 700.000 đồng/ngày.