Google Doodle tôn vinh  kỷ niệm 161 năm ngày sinh 'cha đẻ' môn Judo

(VOH) - Google Doodle hôm nay (28/10) tôn vinh kỷ niệm 161 ngày sinh của ông Kanō Jigorō - cha đẻ môn Judo Nhật Bản.

Kanō Jigorō (28/10/1860 - 4/5/1938) là một nhà giáo dục, vận động viên người Nhật Bản và là cha đẻ môn Judo Nhật Bản. Judo là môn võ thuật đầu tiên của Nhật Bản được quốc tế công nhận rộng rãi và là môn đầu tiên trở thành môn thể thao Olympic chính thức.

Ông là một người có tầm nhìn xa, bắt đầu với võ jiujitsu để cải thiện sức khoẻ và khi ông vận dụng những ý tưởng của riêng mình vào môn võ truyền thống này đã hình thành nên bộ môn Judo nổi tiếng ngày nay.

google-doodle-ton-vinh-ky-niem-161-nam-ngay-sinh-cha-de-mon-judo-voh.com.vn-anh1
Kanō Jigoro trên biểu tượng của Google hôm nay nhân dịp kỷ niệm 161 năm ngày sinh.

Những đổi mới về sư phạm do Kanō gây ra bao gồm việc sử dụng đai đen và trắng, và việc đưa ra bảng xếp hạng dan để thể hiện thứ hạng tương đối giữa các thành viên của một phong cách võ thuật.

Trong cuộc đời hoạt động nghề nghiệp của mình, Kanō là một nhà giáo dục và từng ở các vị trí quan trọng bao gồm việc làm giám đốc giáo dục tiểu học của Bộ Giáo dục Nhật Bản từ năm 1898 đến năm 1901, và là chủ tịch của Trường Bình thường Cao cấp Tokyo từ năm 1900 đến năm 1920.

Là cha đẻ môn Judo Nhật Bản, ông đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa judo và kiếm đạo trở thành một phần của chương trình học công lập Nhật Bản vào những năm 1910.

Năm 15 tuổi, ông vào học tại một trường ngoại ngữ, và năm 1877, ông vào Đại học Toyo Teikoku (Imperial), hiện là Đại học Tokyo.

Mặc dù là người sáng lập ra môn Judo, nhưng thành tích học tập vượt trội của Kanō cũng rất đáng chú ý, và khả năng ngôn ngữ của ông cũng rất đặc biệt. Thông tin được biết đến rộng rãi là nhiều ghi chú ban đầu của Kanō được viết trong quá trình học jujitsu và trong quá trình chuyển đổi sang Judo được viết bằng tiếng Anh thay vì tiếng Nhật.

Cái tên Judo có nghĩa là “con đường nhẹ nhàng” và môn thể thao này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc như công lý, lịch sự, an toàn và khiêm tốn. Kanō coi võ thuật là một cách để gắn kết mọi người lại với nhau, ngay cả khi ném đối thủ xuống sàn đấu.

Kanō sáng tạo ra Judo ở thời điểm ban đầu là trở thành một phương pháp giáo dục thể chất an toàn, hợp tác. Jūdōka được học bắt đầu từ cách ngã an toàn của những người tập luyện môn võ.

Judo xuất hiện lần đầu tiên trong một trận đấu Jujutsu khi Kanō kết hợp một đòn vật phương Tây để đưa đối thủ lớn hơn nhiều so với thể trạng của mình nằm trên sàn đấu.

Bằng cách loại bỏ các kỹ thuật nguy hiểm nhất được sử dụng trong Jujutsu, ông đã tạo ra “Judo”, một môn thể thao an toàn và hợp tác dựa trên triết lý cá nhân của Kanō về Seiryoku-Zenyo (sử dụng năng lượng hiệu quả tối đa) và Jita-Kyoei (sự thịnh vượng chung của bản thân và người khác).

Năm 1882, Kanō mở võ đường của riêng mình là Học viện Kodokan Judo ở Tokyo, nơi ông đã tiếp tục phát triển Judo trong nhiều năm sau đó. Ông cũng chào đón phụ nữ tham gia môn thể thao này vào năm 1893.

Kanō Jigoro
Với khả năng sáng tạo của mình, Kanō Jigorō đã giúp Jiujitsu trở nên an toàn hơn trong bộ môn vĩ mới được gọi là Judo.

Kanō cũng là người đi tiên phong trong thể thao quốc tế. Thành tích bao gồm trở thành thành viên châu Á đầu tiên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) (ông phục vụ từ năm 1909 đến năm 1938); chính thức đại diện cho Nhật Bản tại hầu hết các Thế vận hội được tổ chức từ năm 1912 đến năm 1936; và là người phát ngôn hàng đầu cho việc Nhật Bản đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic 1940.

Các cuộc thi judo nam lần đầu tiên được đưa vào Thế vận hội Olympic tại Tokyo năm 1964 và được tổ chức thường xuyên từ năm 1972. Giải vô địch judo thế giới dành cho nữ bắt đầu vào năm 1980 và cuộc thi Olympic dành cho nữ bắt đầu vào năm 1992. Nhật Bản , Hàn Quốc, Pháp, Đức và Anh đã liên tục có những đội mạnh nhất tại Thế vận hội.

Các danh hiệu và đồ trang trí chính thức của ông bao gồm Huân chương Công đức đầu tiên và Huân chương Mặt trời mọc và Bằng Hoàng gia thứ ba.

Kanō được vinh danh là thành viên đầu tiên của Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF) vào ngày 14/5/1999.