“Hà Nội là” – Một Hà Nội rất khác qua lăng kính của người trẻ

(VOH) - Triển lãm "Hà Nội là" thuộc chuỗi sự kiện Tuần lễ Khơi Nguồn Sáng tạo do Sở Văn Hóa và Thể Thao Thành phố Hà Nội tổ chức.

Từ 18/12/2021 – 02/01/2022, Triển lãm "Hà Nội là" khắc hoạ Thành phố Sáng tạo do UNESCO và Sở Văn Hóa và Thể Thao Thành Phố Hà Nội phối hợp tổ chức, đồng hành bởi Viện Pháp tại Hà Nội - L'Espace và nhóm Vietnam Local Artist Group (VLAG), đã được tổ chức tại L'Espace, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm đã thể hiện một góc nhìn mới mẻ về Hà Nội - thành phố ngàn năm văn hiến.

Triển lãm "Hà Nội là" thuộc chuỗi sự kiện Tuần lễ Khơi Nguồn Sáng tạo do Sở Văn Hóa và Thể Thao Thành phố Hà Nội tổ chức.

Với 29 tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi vẽ minh hoạ “Hà Nội là” được phát động vào tháng 8/2021, triển lãm đã khắc họa một Hà Nội - Thành phố Sáng tạo được UNESCO công nhận với những câu chuyện và hình ảnh vừa thân quen, vừa mới lạ.

“Hà Nội là” – Một Hà Nội rất khác qua lăng kính của người trẻ 1
Tác phẩm “Mơ” – Trịnh Thành Công

Chị Trần Thị Ngọc Hân, cán bộ văn hoá của văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Mục đích của buổi triển lãm nhằm tôn vinh các tác phẩm cũng như nghệ sĩ đã xuất sắc đạt được giải trong cuộc thi vẽ “Hà Nội là” được tổ chức bởi UNESCO và các đối tác vào tháng 8/2021. Điều đặc biệt của buổi triển lãm này là sự tham gia của thế hệ trẻ. Phần lớn tác phẩm đạt giải đều từ các bạn thuộc thế hệ Gen Z, nhỏ tuổi nhất có bạn sinh năm 2005. Phương thức các bạn lựa chọn để thể hiện tác phẩm của mình là vẽ kỹ thuật số hiện đại”.

“Hà Nội là” – Một Hà Nội rất khác qua lăng kính của người trẻ 2
Khán giả thưởng lãm tác phẩm tại triển lãm.

“Mình cũng nhìn được một góc nhìn Hà Nội rất khác trong con mắt của thế hệ trẻ. Có rất nhiều hoạ sĩ chưa bao giờ đến Hà Nội nhưng mà đã thể hiện được là đây là Hà Nội trong trí tưởng tượng của tôi sau khi tôi nghe nhạc, đọc sách, tìm hiểu qua Internet. Điều này khiến BTC rất cảm động; thể hiện được là Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam và nhận được tình cảm thương mến, chân thành của tất cả mọi người trên khắp cả nước”.

Tham gia buổi triển lãm, bạn Trần Thị My, Hà Nội chia sẻ: “Xem triển làm này mình thấy rất gần gũi. Hầu hết các tác phẩm được thực hiện bởi các bạn trẻ và có các tiếp cận rất đời thường và tự nhiên về Hà Nội. Mình ấn tượng rất với tác phẩm “Đi Hà Nội đi” của bạn Liễu Hương Trà bởi cách thể hiện của bạn ý rất thú vị với hình ảnh trò chơi xúc xắc rồi mình sẽ đi trên các ô ý và trên những ô đó là những việc rất quen thuộc với một người Hà Nội như mình, ví dụ như đi bão, tắc đường,…”

Cuộc thi vẽ minh họa và triển lãm “Hà Nội là’’ thuộc dự án Ha Noi Rethink do các cơ quan của Liên Hiệp Quốc như UNESCO, UN-Habitat và UNIDO khởi xướng, nhằm hỗ trợ thành phố Hà Nội thực hiện tầm nhìn chiến lược trở thành Thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế, sử dụng di sản văn hóa cùng với sự tham gia của thế hệ trẻ Việt Nam – là yếu tố thiết yếu cho việc đổi mới, sáng tạo và thay đổi.

Triển lãm sẽ diễn ra hết ngày 02/01/2022.