Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hàn Quốc thắt chặt quy định về đầu tư bất động sản của người nước ngoài

VOH - Những người nước ngoài muốn đầu tư bất động sản ở Hàn Quốc có nghĩa vụ phải thuê một người quản lý được ủy thác tại địa phương nếu họ không có địa chỉ thường trú tại đây.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã cư trú tại Hàn Quốc hơn 90 ngày - được coi là cư dân dài hạn - cũng phải nộp các tài liệu chi tiết chứng minh địa chỉ nhà của họ tại đất nước này.

Những thay đổi mới nhất trong luật bất động sản của quốc gia là một phần trong nỗ lực của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải nhằm hạn chế hoạt động đầu tư bất động sản mang tính đầu cơ của các nhà đầu tư nước ngoài.

chung cư hàn quốc
Khu chung cư xung quanh Tháp Lotte World ở phía đông Seoul. - Ảnh: The Korea Herald

Xem thêm: Canada cấm người nước ngoài mua nhà ở trong năm 2023 và 2024

"Hàn Quốc không cấm người nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản địa phương", một quan chức của Bộ Đất đai nói với The Korea Herald.

Quan chức này cho biết: “Sự thay đổi này được thực hiện để chính phủ thu thập dữ liệu tốt hơn về đầu tư nước ngoài (tại Hàn Quốc)”.

Trước khi có quy định mới nhất, cư dân dài hạn không bắt buộc phải nộp tài liệu chứng minh địa chỉ nhà của họ ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, quan chức trên cho biết, quy định mới "là một nỗ lực để giảm khoảng cách giữa các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Chính phủ sẽ dễ dàng kiểm tra chéo xem liệu nhà đầu tư nước ngoài có cung cấp địa chỉ thực theo luật mới hay không".

Bộ này cũng cho biết họ “có cơ sở” để lấy giấy chứng nhận chứng minh nhà đầu tư nước ngoài xuất cảnh và nhập cảnh vào Hàn Quốc, cũng như các tài liệu bảo hiểm y tế từ các cơ quan có liên quan.

Bộ cho biết, họ đã gặp khó khăn trong việc điều tra các khoản đầu tư bất động sản của người nước ngoài vào tháng 10 năm ngoái do các nhà đầu tư “không phản hồi”. Những nhà đầu tư như vậy đã đăng ký địa chỉ “không rõ rang” trong hệ thống chính phủ, dẫn đến việc chính quyền không liên lạc được với họ.

Năm ngoái, tổng cộng 81.626 người nước ngoài sở hữu bất động sản nhà ở tại Hàn Quốc, dữ liệu của Bộ Đất đai cho thấy vào đầu năm nay. 

Điều này đánh dấu lần đầu tiên về việc chính phủ tổng hợp dữ liệu về đầu tư bất động sản của người nước ngoài tại nước này.

Tài sản thuộc sở hữu của người nước ngoài chiếm 0,4% tổng số nhà ở Hàn Quốc. Trong đó, công dân Trung Quốc chiếm hơn một nửa hay 58,7% các nhà đầu tư nước ngoài. Công dân Mỹ chiếm 21,9%, tiếp theo là người Canada với 6%. Công dân Đài Loan đứng ở mức 3,7% và người Úc chiếm 1,8%.