Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những mối nguy hiểm từ cũi trẻ em mà cha mẹ nên biết

VOH - Cũi là một nơi tuyệt vời để giữ trẻ nhưng các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ nên suy nghĩ lại - trong giai đoạn trẻ biết đi và hay leo trèo.

Với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, cũi là nơi an toàn mà cha mẹ có thể đặt trẻ vào trong để… có thời gian ngủ một giấc an lành hoặc làm việc nhà.

Tuy nhiên, khi trẻ biết đi và bắt đầu leo trèo khỏi cũi vài giờ một lần (hoặc vài phút một lần) để khám phá thế giới thì lúc này, cũi lại trở thành vật không mấy an toàn.

Thực tế, đã có một số trẻ phải chịu những tổn thương “kéo dài, suốt đời” và thậm chí tử vong do lều cũi. 

trẻ nhỏ leo trèo
Khi trẻ biết đi và bắt đầu leo trèo khỏi cũi thì cũi trở thành vật không mấy an toàn - Ảnh: Getty Images

Xem thêm: 8 loại đồ chơi có thể gây ung thư, vô sinh cho trẻ em

Ari Brown - một bác sĩ nhi khoa có trụ sở tại Austin, Texas - người sáng tác bộ sách Baby 411 và chương trình giáo dục dành cho phụ huynh cho biết, việc trẻ mới biết đi trốn khỏi cũi là một vấn đề mà nhiều người chăm sóc gặp phải.

Theo bác sĩ Brown, việc lều cũi có nguy cơ gây mất an toàn đã được Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) đưa ra cảnh báo hơn một thập kỷ trước.

Thật vậy, từ năm 2012, CPSC đã kêu gọi các bậc cha mẹ và người chăm sóc không sử dụng cũi và cũi sân chơi do Tots in Mind Inc. sản xuất do các sản phẩm này có khả năng gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Lệnh thu hồi sản phẩm cũng được ban hành sau cái chết của một cậu bé 2 tuổi bị mắc kẹt giữa thanh ray dưới cùng và thanh ray trên cùng của cũi sân chơi. Điều quan trọng cần lưu ý là công ty này đã ngừng hoạt động kể từ đó.

Các sản phẩm tương tự vẫn tiếp tục được sản xuất bởi các công ty khác - với một số bị thu hồi - cho đến ngày nay. 

Vào tháng 6/2023, CPSC đã cảnh báo các bậc cha mẹ và người chăm sóc “ngưng ngay việc sử dụng cũi trẻ em CCATTO do nguy cơ ngạt thở và nguy cơ té ngã”. Những chiếc cũi này không đáp ứng các quy định về an toàn giấc ngủ dành cho trẻ sơ sinh và thậm chí còn chứa một chiếc gối dành cho trẻ sơ sinh bị cấm. 

Báo cáo Người tiêu dùng đưa cũi vào danh sách các sản phẩm nguy hiểm dành cho trẻ em cần tránh, với lý do trẻ sơ sinh “có thể bị quấn trong khăn, chăn và nghẹt cổ”. 

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết, môi trường ngủ của trẻ cần ở nơi thoáng đãng và hướng dẫn cha mẹ không để trong cũi của trẻ sơ sinh gối, đệm cũi, thú nhồi bông và ga trải giường mềm.

Do những rủi ro về an toàn liên quan đến lều cũi, bác sĩ Brown cho biết, nếu các gia đình có một đứa trẻ mới biết đi thích trèo ra khỏi cũi, lời khuyên là hãy lấy nệm cũi ra và chỉ cần để đứa trẻ mới biết đi ngủ trên nêm đặt giữa sàn nhà. 

Chắc chắn, điều này sẽ mất một thời gian để làm quen (đối với cha mẹ và cả em bé), nhưng việc cha mẹ nên thực hiện là sửa đổi một số chi tiết nhất định đối với phòng của trẻ nhỏ thì sẽ an toàn hơn nhiều.

Bác sĩ Brown chia sẻ, về cơ bản, hãy biến phòng của trẻ thành chiếc cũi rộng lớn của chúng và “một không gian ngủ an toàn để trẻ không thể tự làm mình bị thương”.

Cụ thể, hãy dỡ bỏ kệ hoặc bất cứ thứ gì mà chúng có thể leo lên hoặc kéo xuống (như thành của cũi); Cố định mọi dây điện, ổ cắm... và hãy đóng chặt cửa phòng để trẻ không thể ra ngoài, đi lang thang trong nhà khi mọi người đang ngủ.

Một lựa chọn khác mà cha mẹ có thể cân nhắc nếu con liên tục trèo ra khỏi cũi, đó là chuyển con sang giường dành cho trẻ mới biết đi. Đó là một bước trung gian tốt giữa giường cũi và giường của một đứa trẻ lớn.