Hình ảnh bản đồ Việt Nam rạng rỡ trên Reddit R/Place 2023

VOH - Từ đêm 24/7 đến 7h sáng 25/7, cộng đồng mạng đã chung tay vẽ bản đồ Việt Nam tuyệt đẹp trên R/Place thể hiện tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Sau hơn 9 tiếng đồng hồ “giành giật” từng chấm pixel, cộng đồng mạng Việt Nam đã hoàn thiện hình ảnh bản đồ Việt Nam với dòng chữ khẳng định “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam” trên bản đồ R/Place. 

R/Place Reddit là gì?

Place là một dự án hợp tác và thực nghiệm xã hội được tổ chức trên trang mạng xã hội Reddit bắt đầu vào ngày Cá tháng Tư năm 2017. Đến năm 2022, sự kiện này đã trở lại dưới dạng Subreddit R/Place, thu hút hàng triệu người dùng Reddit trên khắp thế giới theo dõi. 

R/Place là một khoảng màu trắng chứa hàng triệu pixel (điểm ảnh). Tại đây, những người dùng đã đăng ký có thể cùng nhau tạo nên một bức tranh bằng cách thay đổi màu của một pixel từ bảng 16 màu. Cứ 5 phút một lần, mỗi cá nhân sẽ được chấm 1 pixel (màu tùy ý) để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh.

Hình ảnh bản đồ Việt Nam rạng rỡ trên Reddit R/place 2023 1
Bản đồ Việt Nam với lời khẳng định chủ quyền được tạo nên bởi cộng đồng mạng Việt Nam khiến bạn bè quốc tế bất ngờ và ngưỡng mộ - Ảnh: TTO

Nghe có vẻ đơn giản nhưng để hoàn thiện bức tranh lại là điều không hề dễ dàng, bởi số lượng người tham gia thao tác vô cùng đông đảo dẫn đến việc đồng bộ các khâu rất khó.

Một thử thách lớn khác trong quá trình hoàn thiện bức tranh là nhiều trường hợp sẽ “chấm nhầm” hoặc cố tình vẽ phá. Một bức tranh đủ lớn và có ý nghĩa sẽ được ghi nhận trên place-atlas (1 dạng bản đồ có thông tin của R/Place). 

R/Place là một sự kiện quốc tế trên Internet, thể hiện tính đoàn kết, sự sáng tạo và đa dạng của cộng đồng Reddit. Từ những pixel, cộng đồng mạng đã tạo nên tác phẩm nghệ thuật khổng lồ với nhiều câu chuyện và thông điệp riêng. 

Dấu ấn Việt Nam tại cộng đồng Reddit R/Place 2023

Từ đêm 24/7 đến 7h sáng 25/7, streamer nổi tiếng là Phùng Thanh Độ (Độ Mixi) đã cùng người hâm mộ chung tay vẽ nên bản đồ Việt Nam cùng lời khẳng định chắc nịch: "TRUONG SA, HOANG SA BELONG TO VIETNAM" (Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam).

Bức tranh được vẽ trên nền đỏ với ngôi sao vàng tượng trưng cho quốc kỳ của dân tộc. Các họa tiết mô phỏng họa tiết trên trống đồng cũng được đưa vào bức tranh giúp thể hiện rõ bản sắc văn hóa, lịch sử của nước ta.

Thêm vào đó, cộng đồng mạng còn phác họa thành công hình ảnh trí - nông - công - binh thường thấy trong các tấm áp phích cổ động của Việt Nam. 

Nguồn: TTO

Để hoàn thiện bức tranh tuyệt đẹp này vô cùng khó khi cộng đồng mạng Việt Nam phải cạnh tranh với cộng đồng các nước mạnh như Pháp, Mỹ, Đức… hay những hội nhóm streamer nổi tiếng như IshowSpeed, xQc… Với sự đoàn kết, cộng đồng mạng Việt Nam đã giữ được bức tranh đến tận giây phút cuối cùng.

Bức tranh bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa gây chấn động cộng đồng mạng quốc tế. Tác phẩm này đã được ghi nhận trên place-atlas với dòng chú thích: "Việt Nam là một nước ở Đông Nam Á, đây là một vùng đất đẹp và có lịch sử vẻ vang. Lá cờ của quốc gia này gồm nền đỏ và một ngôi sao vàng chói lọi. Biển xanh có Hoàng Sa và Trường Sa..."

Dưới một bài đăng, Sylvia Sabes (Pháp) đã để lại bình luận: "Hẳn người Việt phải yêu nước và đoàn kết thế nào mới có thể hoàn thiện bức tranh đẹp và nhanh như vậy. Nhiều người cho rằng họ dùng bots, nhưng tôi nghĩ họ đã làm nên nó bằng tình yêu với đất nước của mình".

Hình ảnh bản đồ Việt Nam rạng rỡ trên Reddit R/place 2023 2
Việt Nam lọt top 9 nước có diện tích lớn nhất trên R/Place năm nay - Ảnh: Facebook

Sự kiện R/Place kết thúc sau 5 ngày, Việt Nam là quốc gia sở hữu khối “bất động sản” lớn thứ 9 thế giới với gần 4 triệu pixels, và là quốc gia Châu Á duy nhất lọt top sở hữu “bất động sản” nhiều nhất trên R/Place. 

Bức tranh bản đồ Việt Nam, cùng lời khẳng định: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" được hoàn thành đúng dịp cả nước hướng đến 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Thông qua sự kiện R/Place, bằng niềm tự hào dân tộc, bằng sự đoàn kết chung lòng, cộng đồng mạng Việt Nam đã thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.