Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Indonesia siết quy định thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

VOH - Indonesia, quốc gia lớn thứ hai thế giới về thị trường thuốc lá, đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Đầu năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã báo cáo rằng Indonesia có tỷ lệ người trẻ hút thuốc cao nhất trong các quốc gia lớn. Sử dụng thuốc lá điện tử ở người từ 15 tuổi trở lên đã tăng gấp 10 lần từ năm 2011 đến 2021, với khoảng 8,25 triệu người, chiếm 3% dân số.

Quy định mới của Indonesia cấm bán thuốc lá và vape cho người dưới 21 tuổi và phụ nữ mang thai. Việc bán các sản phẩm này cũng bị cấm trong phạm vi 200m xung quanh các cơ sở giáo dục và trên các nền tảng số không có hệ thống xác minh tuổi. 

Siet thuoc la 2024
Ảnh minh hoạ: Reuters

Hơn nữa, kích thước nhãn cảnh báo trên bao bì thuốc lá phải tăng từ 40% lên 50%, với thông điệp rõ ràng về các hóa chất độc hại và nguy cơ ung thư.

Các khu vực công cộng phải thiết lập không khói thuốc, bao gồm công viên, nơi thờ cúng, và cơ sở giao thông công cộng. Đối với các tòa nhà văn phòng, phải có khu vực hút thuốc ngoài trời tách biệt. Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho những người muốn bỏ thuốc lá

Quy định mới cũng siết chặt kiểm soát đối với thuốc lá điện tử, bao gồm giới hạn hàm lượng nicotine, dung tích tối đa và cảnh báo sức khỏe trên bao bì.

Các chuyên gia phòng chống thuốc lá đánh giá cao động thái này của chính quyền Tổng thống Joko Widodo và sẵn sàng tham gia công tác giáo dục cộng đồng về tiêu thụ thuốc lá.

Theo Euromonitor International, thị trường thuốc lá của Indonesia trị giá hơn 34 tỷ USD vào năm 2022, đứng thứ hai toàn cầu sau Trung Quốc. Chi tiêu cho thuốc lá chỉ đứng sau gạo trong chi tiêu hộ gia đình.

Indonesia là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á cho phép quảng cáo thuốc lá trên truyền hình và in ấn, đồng thời chưa ký hoặc phê chuẩn Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá.