Chờ...

Indonesia tăng độ tuổi tối thiểu được mua thuốc lá từ 18 lên 21

INDONESIA - Indonesia đã tăng độ tuổi tối thiểu được mua thuốc lá từ 18 lên 21 như một phần trong một loạt thay đổi quy định nhằm hạn chế thói quen chết người này.

Trong một quy định của chính phủ được Tổng thống Joko Widodo ký tuần trước, Indonesia đã nâng độ tuổi tối thiểu cho những người muốn mua thuốc lá lên 21 và cấm bán một điếu thuốc lá - loại thuốc lá thay thế rẻ tiền phổ biến ở các cửa hàng ven đường địa phương.

Quy định này nhằm mục đích "giảm tỷ lệ người hút thuốc và ngăn ngừa người hút thuốc ở độ tuổi sớm". Trong số các điều khoản có lệnh cấm bán thuốc lá trong phạm vi 200 mét từ trường học và sân chơi.

hut-thuoc-la-310724
Một người đàn ông hút thuốc lá điện tử tại một quán cà phê ở Jakarta, Indonesia, ngày 31/5/2024 - Ảnh: Reuters

Quy định mới cũng cấm bán thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử trên "các ứng dụng thương mại điện tử" và các trang mạng xã hội. Quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội cũng bị cấm. Hình phạt cho hành vi vi phạm có thể từ khiển trách bằng văn bản đến lệnh cấm tạm thời quảng cáo thuốc lá.

Những quy định mới về quảng cáo sẽ có hiệu lực sau 2 năm.

Những người ủng hộ kiểm soát thuốc lá cho rằng, một số quy định mới không đủ để hạn chế hút thuốc.

Tubagus Haryo Karbyanto, một người ủng hộ kiểm soát thuốc lá cho biết, một số điều khoản là tốt, chẳng hạn như những điều khoản quản lý thuốc lá điện tử, nhưng chính phủ phải ban hành quy định thực hiện mang tính kỹ thuật để đảm bảo giám sát và thực thi.

Manik Marganamahendra, một người ủng hộ kiểm soát thuốc lá ở thanh thiếu niên, cũng cho biết việc thực thi giới hạn độ tuổi tối thiểu phải nghiêm ngặt hơn, ví dụ như xác minh ID.

Rẻ và phổ biến, Indonesia cũng đã cố gắng hạn chế hút thuốc bằng cách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc lá gần như hàng năm trong vài năm qua, bao gồm cả mức tăng 10% trong năm nay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới trong một cuộc khảo sát năm 2021, Indonesia - quốc gia có 270 triệu dân - là một trong những nước sản xuất thuốc lá hàng đầu thế giới, với khoảng 70 triệu người trưởng thành hút thuốc lá.

Bộ Y tế Indonesia cũng cho biết trong một cuộc khảo sát năm 2023 rằng, 7,4% người hút thuốc trong số 70 triệu người hút thuốc ở nước này có độ tuổi từ 10 đến 18, trong đó nhóm tuổi từ 15 đến 19 là nhóm tuổi có số lượng người hút thuốc nhiều nhất.