Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Kiện công ty vì trả lương 20 năm nhưng không giao việc

VOH - Một phụ nữ Pháp khởi kiện tập đoàn viễn thông Orange với cáo buộc "quấy rối đạo đức và phân biệt đối xử tại nơi làm việc", khi công ty này trả lương cho cô suốt 20 năm mà không giao việc cho cô.

Laurence Van Wassenhove gia nhập France Telecom (tiền thân của Orange) vào năm 1993 với vai trò thư ký và nhân viên phòng nhân sự. Tại thời điểm đó, công ty biết về tình trạng liệt nửa người và động kinh của cô nên sắp xếp cho cô một công việc phù hợp.

Tuy nhiên, vào năm 2002, khi cô chuyển đến một vùng khác của Pháp, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ hơn.

2106 - Cô Laurence Van Wassenhove - nd1
Cô Laurence Van Wassenhove - Ảnh: France 3

Vị trí mới không đáp ứng nhu cầu sức khỏe của Van Wassenhove, và các báo cáo y tế nghề nghiệp đã xác nhận điều này. Orange không điều chỉnh công việc cho cô mà vẫn trả lương đầy đủ trong suốt 20 năm tiếp theo mà không giao cho cô bất kỳ nhiệm vụ nào.

Bị Orange phớt lờ, Van Wassenhove nhiều lần báo cáo tình trạng của mình cho chính quyền và các cơ quan chống phân biệt đối xử. Mãi đến năm 2015, một hòa giải viên mới được chỉ định để giải quyết vụ việc của cô, nhưng vấn đề vẫn không thể được giải quyết hiệu quả.

Cuối cùng, Van Wassenhove buộc phải kiện công ty vì quấy rối và phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

Luật sư của Van Wassenhove cáo buộc Orange cố ý tạo áp lực để cô tự nghỉ việc bằng cách không cung cấp cho cô cơ hội làm việc phù hợp, họ "thà trả tiền cho cô còn hơn để cô làm việc".

Luật sư cũng cho biết Van Wassenhove đệ đơn khiếu nại công ty và bốn quản lý của công ty vì "quấy rối và phân biệt đối xử về mặt đạo đức tại nơi làm việc liên quan đến tình trạng sức khỏe của cô".

Luật sư của Van Wassenhove khẳng định: "Việc làm đối với người khuyết tật có nghĩa là có một vị trí trong xã hội, được công nhận và có cơ hội giao tiếp". Trong trường hợp này, Van Wassenhove bị tước đoạt tất cả những điều đó trong suốt 20 năm.

Phía Orange cho biết họ đã "làm mọi thứ có thể" để đảm bảo Van Wassenhove có thể làm việc trong điều kiện tốt nhất, đồng thời "tính đến hoàn cảnh cá nhân" của cô và "liên tục trả lương đầy đủ" cho cô. Họ cũng tuyên bố đã lên kế hoạch cho Van Wassenhove quay trở lại làm việc ở vị trí phù hợp, nhưng kế hoạch này không thể thành hiện thực vì cô thường xuyên nghỉ ốm.

Câu chuyện của Van Wassenhove là một ví dụ điển hình về sự phân biệt đối xử nơi làm việc đối với người khuyết tật. Nó đặt ra những câu hỏi quan trọng về trách nhiệm của các công ty trong việc hỗ trợ nhân viên khuyết tật và đảm bảo họ có cơ hội làm việc bình đẳng.