Làm rõ thông tin ‘dốc ma’ hút xe chạy lùi ở Lào Cai

(VOH) – Trước thông tin xe ô tô có thể tự trôi ngược dốc ngay cả khi tắt máy trên một tuyến đường ở Lào Cai, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh.

Tại Lào Cai, có một con dốc được nhiều người đồn đoán là “dốc ma”, “dốc hút xe”. Vì dù xe ô tô tắt máy hay nổ máy thì đều trôi ngược từ chân dốc lên đỉnh dốc. Khi đổ nước lên mặt đường, nước cũng chảy ngược lên đỉnh.

Con dốc này có vị trí tại Km12+300, thuộc địa phận thôn Nậm Đinh, xã Nậm Dạng, huyện Văn Bàn, nằm trên tuyến đường Quý Xa nối hai huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn.

Cơ quan chức năng làm rõ thông tin ‘dốc ma’ hút xe chạy lùi ở Lào Cai 1
Hình ảnh con dốc được nhiều người đồn đoán là “dốc ma” - Ảnh: Báo Lào Cai

Sau khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, hiện tượng lạ nói trên đã thu hút không ít sự chú ý. Nhiều người hiếu kỳ thậm chí còn mang xe đến kiểm chứng cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và mất an ninh trật tự.

Sáng 8/12, Công an huyện Văn Bàn, chính quyền xã Nậm Dạng và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Bàn đã tiến hành đo đạc tại vị trí xảy ra hiện tượng để làm rõ thực hư.

Khi quan sát con dốc bằng mắt thường, mọi người đều thấy đỉnh dốc ở huyện Bảo Thắng, chân dốc ở hướng Văn Bàn. Tuy nhiên, rãnh nước ở bên đường lại chảy theo hướng từ Văn Bàn về Bảo Thắng tạo cảm giác nước đang chảy từ chân dốc lên đỉnh dốc.

Khi đặt một quả bóng theo chiều từ đỉnh dốc xuống chân dốc, bóng lăn một đoạn rồi dừng lại. Nhưng khi tác động theo chiều ngược lại, quả bóng lăn được một quãng đường dài hơn. Nước đổ xuống đường sẽ chảy ngược từ chân dốc lên đỉnh dốc.

Với ô tô, cả khi nổ máy lẫn tắt máy, xe đều chạy ngược về hướng đỉnh dốc. Theo thiết bị đo độ cao của ô tô khi tự lùi trên đoạn dốc thì thông số ngược lại so với mắt thường nhìn thấy, đó là phía đuôi xe luôn thấp hơn phía đầu xe 2 độ.

Cơ quan chức năng làm rõ thông tin ‘dốc ma’ hút xe chạy lùi ở Lào Cai 2
Nước được đổ ở chân dốc chảy ngược lên đỉnh dốc - Ảnh: Báo Lào Cai
Làm rõ thông tin ‘dốc ma’ hút xe chạy lùi ở Lào Cai 3
Thông số cho thấy đuôi xe thấp hơn đầu xe 2 độ khi ô tô tự lùi lại trên con dốc - Ảnh: chụp màn hình từ clip của Báo Lào Cai

Kết quả đo chiều cao bằng máy định vị vệ tinh GPS tại 3 điểm của con dốc cho thấy:

  • Điểm thấp nhất của con dốc theo mắt thường có chiều cao 249,75 m so với mực nước biển.
  • Điểm thứ hai ở ngang dốc có độ cao 248,77 m.
  • Điểm ở đỉnh dốc có độ cao 248,04 m.

Như vậy, điểm đỉnh dốc theo mắt thường lại thấp hơn điểm chân dốc theo mắt thường tới hơn 1,7 m. Do đó, trên thực tế, đỉnh dốc theo mắt thường chính là chân dốc và ngược lại.

Hiện tượng ô tô tự đi lùi ngược dốc thực chất là đang di chuyển từ đỉnh dốc xuống chân dốc, nước chảy từ chân dốc lên đỉnh dốc mà mắt thường nhìn thấy thực chất là đang chảy từ đỉnh dốc xuống chân dốc…

Cơ quan chức năng làm rõ thông tin ‘dốc ma’ hút xe chạy lùi ở Lào Cai 3
 Các kỹ thuật viên đo độ cao bằng máy định vị vệ tinh GPS tại 3 điểm của con dốc - Ảnh: Báo Lào Cai

Anh Nguyễn Duy Hưng, kỹ thuật viên trắc địa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Bàn, cho biết thị giác của con người đã bị đánh lừa vì địa hình, địa vật xung quanh. Do hai bên taluy cao khiến đường chân trời bị che khuất nên tạo cảm giác đường đang thoải xuống.

Tại Mỹ, Anh, Australia, Brazil, Trung Quốc... cũng có những con dốc hay tuyến đường kỳ lạ như vậy. Nhìn bằng mắt thường thì có vẻ là đang lên dốc nhưng thực chất lại là xuống dốc và ngược lại.

Về tình trạng nhiều người mang xe ô tô đến con dốc trên để thử nghiệm, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch UBND xã Nậm Dạng, cho biết chính quyền xã đã yêu cầu lực lượng công an tuyên truyền, vận động người dân không tự ý đưa phương tiện đến khu vực này để thử nghiệm.