Về Cao Lãnh, dỡ chà đãi bạn

(VOH) - Mô hình đánh bắt cá “dỡ chà” của người dân miền Tây được tái hiện sinh động trong thời điểm du lịch nông nghiệp đang được chú trọng phát triển.

Đến với huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, du khách có thể trực tiếp tham gia vào các sinh hoạt mang chất miền Tây Nam bộ “đậm tình người, thấm tình đất”, qua chương trình trải nghiệm “Về Cao Lãnh, Dỡ Chà Đãi Bạn”.

Để làm những chà đánh bắt cá theo truyền thống, người dân Cao Lãnh sẽ trải một tấm lưới xuống đáy sông, sau đó sử dụng những thân cây đã trụi hết lá, cắm xuống lòng sông theo hình chữ nhật hoặc hình vuông với diện tích tùy ý để tạo thành chà, sau đó sẽ cắm thêm những nhánh cây khác bao quanh chà, giúp chà không bị nước phá vỡ. Công đoạn cuối cùng là rải cám, thức ăn xuống chà để dụ cá vào.

Về Cao Lãnh, từ bến phà Tập Kết, du khách sẽ được lên tàu để ra sông lớn, đến với những chà cá đang chờ ngày dở.

Tại đây, những người nông dân lão làng đã sẵn sàng với ghe xuồng, công cụ, để mỗi du khách sẽ được tự tay dỡ chà, thu hoạch các loại thủy sản.

Với sự hướng dẫn khéo léo từ người dân, du khách sẽ được cùng họ lặn xuống chà, gỡ lưới, cùng lắng nghe những kinh nghiệm đánh bắt các loài cá sông.

Khi lưới được kéo lên, du khách sẽ mãn nhãn với hàng chục, hàng trăm ký thủy sản đang vùng vẫy trong nước, từ cá He, cá Linh, cá Lăng cho đến cá Chép, cá Mè, các loại tôm tép đủ kích cỡ…

Không chỉ vậy, những người dân cũng rất tâm lý khi nhiệt tình hỗ trợ các du khách để ai cũng có những bức ảnh sinh động nhất cho mình.

Theo kinh nghiệm, muốn bắt được nhiều cá thì phải chọn những khúc sông nước êm, ít tàu bè qua lại, đặc biệt khi tiến hành dỡ chà cũng phải tránh động mạnh gây thất thoát cá.

Sau thời gian từ một tháng rưỡi đến hai tháng, khi dỡ chà sẽ thu được lượng cá từ hàng chục cho tới hàng trăm ký, tùy chà lớn hay nhỏ.

Về Cao Lãnh, dỡ chà đãi bạn 1
Du khách hào hứng khi chứng kiến cảnh chà dỡ lên đầy cá tôm vùng vẫy trong nước

Sau trải nghiệm dỡ chà, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn dân dã, độc đáo được chế biến tại chỗ từ các loại thủy sản vừa thu hoạch được.

Với bàn tay khéo léo của những “đầu bếp” thôn quê, nhiều món ăn dân dã hấp dẫn được bày ra tàu cho du khách thưởng thức.

Các món đặc sản cá Linh chiên giòn, cá Sòng nướng, cá Rô chiên nước mắm me…hay canh chua cá Lóc, thậm chí nếu đúng mùa, du khách sẽ được thưởng thức hoa Lục Bình ăn kèm với cá kho tộ.

Khi du khách bắt đầu thưởng thức ẩm thực, tàu sẽ nổ máy rời chà, tiếp tục hành trình dạo trên sông Tiền lộng gió, được nghe những thuyết minh về lịch sử, văn hóa địa phương.

Về Cao Lãnh, dỡ chà đãi bạn 2
Các món ăn được chế biến ngay trên tàu từ thủy sản trong chà

Theo ông Trương Quang Thái, Giám đốc Công ty du lịch Mỹ Phước Thành – đơn vị đầu tư độc quyền mô hình du lịch “dỡ chà”, ngày nay đô thị hóa nông thôn khiến những nghề truyền thống của người dân miền Tây dần mai một, nhiều người dần lãng quên truyền thống văn hóa.

Thông qua mô hình này, ông Thái mong muốn tái hiện lại sống động và chân thật về công việc mưu sinh của cha ông, vốn đã trải qua bao năm tháng tồn tại cùng thiên nhiên, sông nước.

Về Cao Lãnh, dỡ chà đãi bạn 3
Ông Trương Quang Thái trực tiếp đưa du khách đi trải nghiệm.

Cũng theo ông Trương Quang Thái, để mô hình du lịch này được hoàn thiện, rất nhiều khó khăn, thử thách đặt ra.

Ngoài việc tạo niềm tin, khuyến khích bà con địa phương tham gia hợp tác, còn phải tránh tuyệt đối sự trùng lặp với những địa phương sông nước khác. 

Làm sao để khi nghe nhắc đến “Dỡ chà đãi bạn”, người ta sẽ nghĩ ngay đến du lịch Cao Lãnh, Đồng Tháp. Hơn hết phải là sự kiên nhẫn, quyết tâm và tình yêu dành cho quê hương, xứ sở của mình.

Với tên gọi “Về Cao Lãnh, dỡ chà đãi bạn”, ông Thái hy vọng truyền thống văn hóa, sự hiếu khách, lối sống đơn sơ, mộc mạc và gần gũi của người dân Cao Lãnh nói riêng và người miền Tây nói chung được ghi dấu, góp phần tạo nên nét đặc sắc riêng cho du lịch miền sông nước.