Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Kiếm 10 tỷ đồng/ năm bằng việc tháo điện thoại cũ

(VOH) – Bằng việc tháo những chiếc điện thoại cũ và biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật, Lin Xi, cô gái 26 tuổi tại Trung Quốc, kiếm được 3 triệu nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng) mỗi năm.

Năm 2020, Lin Xi đăng lên mạng xã hội một video tháo, thiết kế và đóng khung chiếc iPhone 4. Đoạn clip dài chưa đầy một phút nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người và mang đến cơ hội bất ngờ cho cô gái trẻ.

Lin Xi nhận được 200 đơn đặt hàng, đơn hàng có giá trị lớn nhất lên tới 5000 nhân dân tệ (khoảng 17 triệu đồng). Phải mất khoảng nửa năm, cô mới hoàn thành hết số đơn hàng tồn đọng. Đây cũng là dấu mốc mở ra con đường sự nghiệp của Lin Xi.

Kiếm 10 tỷ đồng/ năm bằng việc tháo điện thoại cũ 1
Một tác phẩm của Lin Xi - Ảnh: thepaper

Giống như tên gọi, công việc của Lin Xi là tháo dỡ, kết hợp, thiết kế, từ đó biến các bộ phận của điện thoại di động thành một tác phẩm nghệ thuật theo yêu cầu. Quá trình này sẽ giúp những thiết bị cũ được tiếp tục “sống” theo một cách khác.

Đến nay, hoạt động kinh doanh của Lin Xi đã dần mở rộng. Ngoài điện thoại, cô cũng nhận các sản phẩm điện tử khác như máy tính, máy chơi game, huy chương quân sự…

Kiếm 10 tỷ đồng/ năm bằng việc tháo điện thoại cũ 2
Bàn làm việc của Lin Xi - Ảnh: thepaper

Quá trình hoàn thành một đơn hàng của Lin Xi không hề đơn giản. Đầu tiên, sau khi nhận được sản phẩm từ khách hàng, cô sẽ phải xác nhận các bộ phận có thể tháo rời sau đó làm sạch và bảo quản các bộ phận đó.

Trước khi đóng khung, cô cần tìm hiểu thông tin chi tiết của sản phẩm cũng như các bộ phận. Khoảng thời gian nghiên cứu này thậm chí có thể kéo dài từ 5 – 15 ngày và đây mới chỉ là bước chuẩn bị.

Khi bước sang giai đoạn thiết kế, Lin Xi sẽ vẽ một bản phác thảo theo hình dạng, kích thước của những bộ phận rồi xác nhận lại xem khách hàng có thêm yêu cầu gì không. Cô thường xuyên hỏi khách hàng những câu chuyện đặc biệt phía sau sản phẩm và lấy chúng làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm của mình. Ví như chiếc điện thoại một người dùng để nói chuyện với mẹ lần cuối, chiếc điện thoại gắn liền với tình yêu 10 năm của một cặp vợ chồng…

Kiếm 10 tỷ đồng/ năm bằng việc tháo điện thoại cũ 3
Lin Xi đã mở được studio riêng sau khoảng thời gian nỗ lực làm việc - Ảnh: thepaper

Lin Xi cho biết, chi phí tháo linh kiện cơ bản như điện thoại, máy chơi game là 598 nhân dân tệ (khoảng hơn 2 triệu đồng), phí thiết kế là 300 tệ (khoảng hơn 1 triệu đồng). Chi phí thiết kế cho các sản phẩm điện tử phức tạp hơn tối thiểu là 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng).

Sau quá trình nỗ lực phấn đấu, Lin Xi đã mở được studio của riêng mình. Năm ngoái, cô đã kiếm được khoảng 3 triệu nhân dân tệ từ công việc này. Cô cũng thiết kế và bán các khóa học về cách tạo ra những tác phẩm từ linh kiện với mức khí khoảng 2.000 nhân dân tệ (khoảng 6,7 triệu đồng).