Thu nhập gần 10 tỷ đồng/năm nhờ ngủ cho người khác xem

(VOH) - Trong khi nhiều người đang 'vật lộn' vì cơm áo gạo tiền thì các streamer đã ‘bỏ túi’ hàng tỷ đồng nhờ phát trực tiếp giấc ngủ của mình.

Jakey Boehm, 28 tuổi, sống ở Gold Coast của Úc, có hơn 1 triệu người theo dõi trực tuyến trên TikTok tiết lộ, trung bình mỗi tháng anh kiếm được 35.000 USD từ những người xem anh ngủ, ước tính một năm có thể đạt mức thu nhập 420.000 USD.

Theo đó, 10 giờ tối mỗi ngày, Jakey Boehm sẽ mặc bộ pijama, leo lên giường và phát trực tiếp cảnh mình đang ngủ để hàng nghìn người theo dõi.

Thu nhập gần 10 tỷ đồng/năm nhờ ngủ cho người khác xem 1
Jakey Boehm phát trực tiếp giấc ngủ với hàng trăm nghìn người xem trên mạng xã hội - Nguồn ảnh: VnExpress

Các video Boehm thực hiện có tên Sleep streaming (phát trực tiếp giấc ngủ), loại dịch vụ từng xuất hiện trong các bộ phim từ năm 2004. Thời gian gần đây chúng trở nên nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội nhờ hình thức livestream, thu hút lượng lớn người xem và giúp thu nhập của người ngủ tăng đột biến.

Ngoài phát trực tiếp giấc ngủ, mức thu nhập khủng của Boehm còn nhờ người xem cho tiền hoặc mua những ứng dụng giá 380 USD với tính năng phát ra âm thanh và ánh sáng trong phòng ngủ, như một hình thức trêu ghẹo để cố đánh thức anh chàng. 

Trải nghiệm này giống như các tính năng trong game, khi Boehm là nhân vật chính, còn người xem là game thủ, họ có thể bỏ tiền để mua thêm các tính năng mới và sử dụng chúng.

Kyle Hirshon, 25 tuổi, nhà sản xuất truyền hình ở Mỹ, người đã chi một khoản tiền lớn cho Boehm chia sẻ: “Tôi thấy Boehm ngủ trên giường, kế bên một màn hình, trong khi người xem đang làm đủ thứ để đánh thức anh ta dậy. Thấy việc này khá thú vị nên tôi đã mua các tính năng đó”.

Thu nhập từ công việc này giúp Boehm mua nhà và ủng hộ các quỹ từ thiện. Chàng trai 28 tuổi nói rằng, cuộc sống của mình đã thay đổi nhờ vào việc ngủ trên Tiktok.

Một nhân vật khác là Eliza Diaz, 24 tuổi, sống ở Mỹ hiện có 475.000 người theo dõi trên trang cá nhân cũng kiếm được bộn tiền nhờ vào những video phát trực tiếp khi ngủ. 

Thu nhập gần 10 tỷ đồng/năm nhờ ngủ cho người khác xem 2
Eliza Diaz phát trực tiếp giấc ngủ lên mạng xã hội vào mỗi tối - Nguồn ảnh: VnExpress

Diaz cho biết, sau khoảng 15 phút chìm vào giấc ngủ, sẽ có 1.000 - 10.000 người ngắm nhìn cô đến sáng.

Mặc dù nhiều người cho đây là điều lạ lùng nhưng Diaz nói rằng, việc ghi lại các buổi phát trực tiếp giấc ngủ giúp cô và những người đang phải vật lộn với chứng mất ngủ, ngủ ngon hơn. Nhiều người xem cho biết, các video của Diaz giúp họ vui vẻ và dễ chìm vào giấc ngủ. Từ đó, Diaz bắt đầu phát trực tiếp quá trình ngủ và duy trì công việc này suốt một năm qua.

Khác với Boehm - người kiếm hàng trăm nghìn USD mỗi năm, Diaz không kiếm được nhiều tiền từ các video phát trực tiếp giấc ngủ. Doanh thu của cô đến từ tài trợ của các nhãn hàng.

Theo Tiến sĩ David Spiegal, Phó Chủ tịch khoa Tâm thần học tại Trung tâm Y tế Đại học Stanford (Mỹ), chuyên gia về giấc ngủ và thôi miên, con người là những sinh vật xã hội và dễ dàng đồng cảm. Nói cách khác, hành động ngủ của Diaz hay Boehm sẽ khiến đối phương cảm thấy buồn ngủ, điều này giống như bạn nhìn người khác ngáp và theo phản xạ sẽ làm theo.

"Đối với tôi, xem những video livestream giấc ngủ có ý nghĩa rằng việc nhìn người khác ngủ dễ khiến bạn có được trạng thái tương tự", ông Spiegal nói.

Ngoài việc thử tắm nước ấm, xem bộ phim chậm hoặc ngắm người khác đang ngủ trong một căn phòng yên tĩnh…, để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia khuyên bạn cần giữ môi trường xung quanh không có tiếng ồn quá lớn, tránh ánh sáng chói hay những thứ có thể khiến cơ thể tỉnh táo như sử dụng rượu, bia hoặc vận động mạnh. 

Trước thực trạng dễ dàng kiếm tiền từ việc livestream giấc ngủ, Patrick Moorem, nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, đã đưa ra cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo. Những kẻ này sử dụng tính năng bình luận trong phiên livestream để dụ dỗ người xem, đa phần là trẻ nhỏ, gửi tiền cho chúng. Ngoài ra, một số khác còn ghi lại video đang ngủ của những streamer nổi tiếng rồi phát lại trên kênh của họ, sau đó kêu gọi người xem tặng quà. 

Để ngăn chặn tình trạng này, các streamer như Diaz hay Boehm đã hiển thị số tài khoản của bản thân ngay trên video để tránh những sai sót không đáng có.